Gadhafi chấp nhận kế hoạch hòa bình của AU

Thứ ba, ngày 12/04/2011 06:20 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 11.4, Tổng thống Libya M.Gadhafi đã chấp nhận lộ trình hòa bình của Liên minh châu Phi (AU) nhằm chấm dứt cuộc xung đột ở quốc gia Bắc Phi này. Tuy nhiên, phe nổi dậy muốn ông Gadhafi phải từ chức.
Bình luận 0

Sẽ ngừng bắn ngay lập tức

Trước đó, trong thông báo vắn với các phóng viên ngay tại tư dinh của nhà lãnh đạo Gadhafi, Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma cũng cho biết lộ trình mà AU đưa ra kêu gọi thực thi lệnh ngừng bắn ngay lập tức và mở cuộc đối thoại chính trị giữa Chính phủ Libya và lực lượng chống đối.

img
Tổng thống Libya Gadhafi xuất hiện trước công chúng sau khi chấp nhận kế hoạch của AU.

Theo Reuters, lộ trình nêu rõ: Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO) phải ngừng ngay các vụ không kích để tạo cơ sở tiến tới lệnh ngừng bắn.

Lộ trình hòa bình nói trên đạt được sau những nỗ lực vận động của Tổng thống Zuma cùng lãnh đạo các nước châu Phi khác thuộc AU tại thủ đô Tripoli vào cuối tuần qua. Theo đó, AU sẽ thực hiện sứ mệnh làm trung gian cho thỏa thuận ngừng bắn ngay lập tức giữa quân đội Chính phủ Libya và lực lượng nổi dậy, đồng thời mở ra cơ hội đối thoại giữa hai bên để có thể sớm chấm dứt cuộc xung đột kéo dài nhiều tháng qua.

Hãng tin BBC cho biết, phái đoàn của AU đã có cuộc gặp với các thủ lĩnh phe chống đối tại thành phố Bengazi ở miền Đông vào ngày 11.4. Ông R.Lamamra - Ủy viên Ủy ban An ninh hòa bình của AU cho biết, hiện các cuộc thảo luận giữa AU và lãnh đạo phe nổi dậy vẫn đang được tiến hành. Ông nhấn mạnh: "Muốn đạt được một thỏa thuận lâu dài đòi hỏi các bên phải đặt niềm tin vào nhau".

Phe chống đối chỉ muốn Gadhafi từ chức

Trong khi đó, phe chống đối ở Libya vẫn kiên quyết từ chối bất kỳ kế hoạch ngừng bắn nào, khi mà ông Gadhafi chưa từ bỏ quyền lực. Ông Guma al-Gamaty, đại diện của phe chống đối hiện đang có mặt tại Anh tuyên bố rằng, lực lượng chống chính phủ sẽ "quan sát kỹ lưỡng" thỏa thuận hòa bình do AU đề xuất và họ sẽ tiếp tục cầm vũ khí tới khi ông Gadhafi và các con trai của ông này từ bỏ quyền lực.

NATO vẫn tiếp tục đẩy mạnh cường độ các vụ không kích vào các mục tiêu của Tổng thống Gadhafi nhằm làm suy yếu vòng vây của quân chính phủ tại Misrata, thành trì cuối cùng của lực lượng chống đối chính phủ ở phía tây Libya.

Liên quân cũng đã chặn đà tiến đánh của quân đội chính phủ ở mặt trận phía đông, ngăn không cho lực lượng này tiến sâu thêm vào thành phố Ajdabiya, cửa ngõ dẫn vào căn cứ của phe đối lập tại Bengazi.

Thông báo mới nhất của NATO cho biết, họ đã phá hủy 11 xe tăng của quân chính phủ ở ngoại vi thành phố Ajdabiya cùng 14 chiếc khác gần Misrata.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem