NATO thiếu máy bay tấn công Libya

Thứ tư, ngày 06/04/2011 13:28 PM (GMT+7)
Dân Việt - NATO hiện lâm vào tình trạng thiếu máy bay tấn công để thực hiện chiến dịch can thiệp tại Libya sau khi tiếp quản quyền chỉ huy từ liên quân do Mỹ, Anh, Pháp dẫn đầu.
Bình luận 0

Tờ Guardian của Anh ngày 5.4 dẫn lời một quan chức NATO giấu tên cho biết, hiện Anh đã cam kết cung cấp thêm 4 máy bay Tornado nhưng áp lực vẫn đang tiếp tục đè nặng lên vai các nước Châu Âu khác, đặc biệt là Pháp, kể từ khi Mỹ quyết định rút máy bay tấn công hôm 4.4.

img
Máy bay chiến đấu của NATO ở Libya.

Sau 16 ngày không kích tại Libya, lực lượng liên minh và NATO mới chỉ phá hủy được 30% tiềm lực quân sự của nhà lãnh đạo M. Gadhafi. Các nỗ lực nhằm phá hủy hỏa lực của ông Gadhafi hiện gặp khó khăn do lực lượng trung thành với ông này đã đổi chiến thuật tác chiến. Lực lượng này chỉ sử dụng các xe tải hoặc xe hạng nhẹ và ngụy trang toàn bộ các loại vũ khí hạng nặng cùng xe tăng.

Trong một diễn biến liên quan, truyền thông Libya ngày 5.4 cho hay, ông Gaddafi đã yêu cầu Thứ trưởng Ngoại giao Obeidi đưa ra đề xuất về kế hoạch chuyển giao quyền lực cho con trai trong chuyến đi đàm phán đến Châu Âu.

Theo nguồn tin này, nhà lãnh đạo Gaddafi sẽ chuyển giao quyền lực cho con trai Saif al-Islam Gaddafi, 38 tuổi, người sẽ tiến hành các cải tổ cần thiết với đất nước. Ông Saif từng được mệnh danh là “nhà cải cách” bên trong chính quyền Libya.

Tuy nhiên, người phát ngôn chính phủ Libya cùng ngày cho biết, ông Gaddafi không chịu từ chức và có thể sẽ trở thành “biểu tượng” của người dân Libya.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem