Gặp Viettel ở Tây bán cầu

Chủ nhật, ngày 02/10/2011 07:05 AM (GMT+7)
Đến thời điểm này, hầu hết các phương tiện thông tin đại chúng quốc nội cũng như toàn cầu đều loan tin, ngày 8.9.2011 tại Haiti, Tập đoàn viễn thông Viettel đã khai trương mạng viễn thông Natcom với nhiều cái nhất…
Bình luận 0

Thử biên ra vài cái nhất ấy. Natcom có vùng phủ sóng lớn nhất (hơn Công ty viễn thông lớn nhất của nước ngoài đang có mặt ở Haiti) và là công ty duy nhất cung cấp công nghệ mới, công nghệ 3G.

Người dân Haiti được hưởng giá dịch vụ viễn thông trong nước và quốc tế rẻ nhất, rẻ hơn các công ty khác tới 25%. Hệ thống bán hàng của Natcom là lớn nhất, đến được hầu hết các huyện, thôn, xã. Natcom là Công ty viễn thông duy nhất tại Haiti cung cấp miễn phí Internet cho tất cả các trường học.

Những người thu nhập thấp của Haiti được hưởng dịch vụ viễn thông cơ bản giá thấp, mỗi người mỗi tháng nếu gọi dưới 60 phút thì chỉ phải trả 1 USD. Chưa kinh doanh chính thức nhưng Natcom đã có tới 200.000 thuê bao vào ngày khai trương 8.9 vừa qua.

 img
Vợ chồng Tổng thống Haiti tiếp ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Tổng GĐ Tập đoàn Viettel

Để đến một quốc gia Haiti phía Tây bán cầu nhiều huyền thoại nhưng được xếp là một trong những nước túng nghèo nhất thế giới (70% dân số sống dưới 2 USD/ngày) cũng lắm lắm là những nhiêu khê. Từ Nội Bài lúc nửa đêm đến sân bay Charle de Gaulle mười mấy giờ bay. Nhiêu khê tiếp nữa là chuyển chặng bay đến Havana của Cuba. Rồi từ Cuba chuyển tiếp chặng đường trời đến Panama.

Từ xứ sở kênh đào lại gập ghềnh mấy tiếng đường không để đến thủ đô Port- au-Prince của Haiti. Mất 36 giờ từ lúc rời Hà Nội để đến một thị trường viễn thông vừa mở ở Haiti, ấy là suôn sẻ theo thông lệ. Nếu trục trặc thì còn là cơ cực vất vưởng, đủ biết Viettel đã bày đặt một cuộc làm ăn mạo hiểm như thế nào!

Mạo hiểm bởi tưởng Viettel sẽ lặng lẽ rút lui sau hai cú hú hồn! Trận động đất ngày 12.1.2010 mạnh 7 độ Richter xé nham nhở thủ đô Port-au-Prince và nhiều vùng lân cận của Haiti nghèo khó thiệt hại hơn 8 tỷ USD. Phải gọi là hú hồn bởi ngày 11.1 là ngày được ấn định để Viettel gặp đối tác thì ngôi khách sạn tọa lạc ở Port-au-Prince dành cho chủ và khách đã đổ sụp trong tích tắc sau thảm họa bất ngờ! Rồi kế đó là trận dịch tả kinh hoàng cướp đi sinh mạng của 4.000 người! Nhưng Viettel không bỏ cuộc, vẫn tiếp tục cuộc chơi mới là một sự lạ.

Ông Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định đại ý thế này: Động đất rồi thì sẽ không động đất nữa; một dân tộc sau một thảm họa sẽ là sự trỗi dậy (sau động đất, Haiti được cộng đồng thế giới giúp đỡ 1,5 tỷ USD để tái thiết đất nước, sau bầu cử 5.2011 là một chính phủ ổn định); vì động đất không ai đến mà ta đến thì sẽ được người dân địa phương yêu mến (mà trong hợp tác nước ngoài thì cái khó nhất là sự hợp tác toàn diện của người nhân viên sở tại); vì động đất nên các công ty khác đi trước cũng bị phá hoại cơ sở hạ tầng nên khoảng cách người đi trước và người đi sau giảm đi; Haiti nghèo nhưng viễn thông đã trở thành bánh mỳ và không khí nên ai cũng cần và ai cũng có thể mua.

Vòng vèo nội đô Port-au-Prince rồi qua mấy tỉnh lân cận liên tục bắt gặp những cột BTS những tuyến cáp quang bầu lên một cơ sở hạ tầng vững chắc của Viettel đã thấy nể. Tạm biên ra mấy con số. Trên 1.000 cột BTS đã được lắp đặt (Tập đoàn Digicell có 750 cột) cùng tuyến cáp quang dài trên 3.000km dẫn đến đều khắp các huyện thị.

Tính vượt trội của hạ tầng Viettel cho phép việc triển khai các dịch vụ viễn thông chất lượng cao ngoài điện thoại còn Internet băng thông rộng. Với phương châm viễn thông phải bình dân mọi lúc mọi nơi giá rẻ cho mọi người nhưng Viettel không ăn xổi mà kiên trì tính kế sâu rễ bền gốc bỏ ra một khối lượng ngoại tệ đáng kể để xây dựng xong mạng lưới rồi mới bắt đầu việc kinh doanh.

Trên cơ sở hạ tầng ưu thế ấy, các loại hình kinh doanh, các dịch vụ đều đạt chất lượng cao như điện thoại cố định, không dây, di động, ADSL băng thông rộng di động 3G, cho thuê kênh riêng…

Đã một năm 3 tháng, hơn 400 lượt cán bộ chiến sĩ là các loại chuyên gia, thợ kỹ thuật của Viettel đã lần lượt sang làm việc ở xứ Haiti gian khó. Chuyên gia, cán bộ kỹ thuật, các loại thợ thuộc nhiều lĩnh vực như triển khai hệ thống mạng lưới, trung tâm điều hành mạng, thiết kế mạng lưới tối ưu, chăm sóc khách hàng, kinh doanh kế hoạch, văn phòng…

 img
Thợ trẻ Viettel và Haiti sát cánh bên nhau

Tại nhiều địa bàn chính trị còn bất ổn, việc ăn uống sinh hoạt khó khăn, đơn giản như lệch với múi giờ bên nhà 12 tiếng đồng hồ… có lẽ những người trẻ, nhiệt tình mới đảm trách, mới trụ vững được. Tôi đã gặp Lâm, chuyên gia về mạng lưới tối ưu lúc sang 54 kg bây giờ là 49 kg. Hỏi sao sút cân, Lâm nói thức ăn không hợp. Hỏi thu nhập, chàng trai người Hải Phòng cười: Nhà báo đừng hỏi việc ấy, đã sang đến đây thu nhập có gấp rưỡi, gấp đôi ở nhà thì có bao thứ thiệt thòi khó có thể bù lại.

Ngồi ngó chuyên gia Đỗ Đình Cường mồ hôi dấp dính lưng áo hướng dẫn cho thợ người Haiti đấu mối cáp quang cũng đã thấy mệt. Nhưng giọng Cường chỉ nhẹ nhàng khi than phiền rằng mấy anh thợ da đen, họ không nói thạo tiếng Pháp mà dùng tiếng Cleon địa phương Haiti. Khó chưa phải ngôn ngữ mà mấy chàng này hay mất tập trung còn đoảng tính mải chơi!

Cũng được biết thêm, Natcom mỗi tuần dành ra mấy buổi cho anh em học tiếng bản địa Cleon. Lại nữa việc đào tạo những chuyên gia, thợ kỹ thuật người bản địa cho Natcom đang tiến hành gấp rút. 34 thợ kỹ thuật người Haiti của Natcom đang chuẩn bị sang Việt Nam học nghề, trong đó có việc học tiếng Việt.

Tôi tỷ mẩn đếm được 92 nhà báo Haiti đã đến dự buổi họp báo trước ngày Natcom khai trương mạng (giấy mời chính thức là 85 nhà báo. Đông nhất vẫn là ký giả của nhiều đài phát thanh vì Haiti chỉ có 4 kênh truyền hình) đủ biết sự kiện này "hot'' ở xứ này như thế nào?

Dồn dập xôm tụ các câu hỏi về bí quyết để Natcom chiếm lĩnh thị phần và cung cách để Natcom đưa các dịch vụ viễn thông đến với 70% dân nghèo Haiti được họ đay đi đay lại, tất nhiên không phải giận dữ mà là băn khoăn một cách thân ái nhiều nhất. Và cũng chứng kiến luôn vẻ hài lòng của các ký giả với những thẻ, những cạc sim điện thoại di động cùng Internet mà Natcom gửi tặng!

Ngồi trên tầng 9 rộng thênh trụ sở của Natcom, một trong hai ngôi nhà cao nhất Port-au-Prince còn nguyên lành sau trận động đất, ngắm gương mặt những người trẻ Việt và da màu của Công ty Natcom sát bên nhau chăm chú dõi theo diễn giả trên bục là ông sếp của họ, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Viettel Nguyễn Mạnh Hùng đang phát biểu, có lẽ không phải phát biểu mà ông đang làm cái việc truyền lửa?

Thân tình bộc bạch những thời điểm gian nan mà Viettel phải gồng gắng để vượt, để thoát hiểm, để trở thành Tập đoàn viễn thông có tên tuổi trong khu vực và quốc tế. Mỗi cá nhân nhỏ bé khi can dự vào cuộc chơi của Viettel, của Natcom, sẽ phải gồng phải gắng những gì để mỗi nhân viên không còn thấy mình bé mọn bởi thấy mình được tin dùng được đặt đúng chỗ, niềm tự hào kiêu hãnh chính đáng được trân trọng, được vun đắp ra sao v.v…

Có lẽ thông điệp ấy là với những người trẻ, chỉ có những người trẻ với năng lực tiếp nhận không phân biệt quốc tịch nền văn hóa?

Trước lễ khai trương để mạng viễn thông Natcom của Haiti nhập vào hệ thống viễn thông chằng chịt của cộng đồng quốc tế, trong căn lều đơn sơ do Liên hiệp quốc dựng trong khu vườn Dinh Tổng thống đổ nát hoang tàn, Tổng thống mới đắc cử hồi tháng 5 của quốc gia nghèo khó Haiti thân mật ngồi với đại diện của Tập đoàn Viettel.

Vị Tổng thống vốn là ca sĩ đã thốt lên vẻ ngạc nhiên gọi ngay bà vợ ra để thưởng ngoạn món quà - bức chân dung của mình bằng đá quý. Ngó vẻ xởi lởi lẫn xúc động của vợ chồng ca sĩ kiêm tổng thống bên bức tranh, sự trầm trồ thán phục không chỉ dành cho tài hoa của những người thợ Thần Châu Ngọc Việt mà còn là sự biểu lộ thịnh tình bởi mấy bữa trước, chính Tổng thống đích thân mang hàng trăm computer quà tặng của Viettel tới mấy trường tặng các cháu học sinh.

Với vẻ bộc trực Tổng thống bộc bạch, thiết bị viễn thông của Natcom không chỉ làm cái việc kết nối thông tin từ Văn phòng Tổng thống đến bộ, ngành và 10 tỉnh của Haiti mà điện thoại cùng Interrnet giá rẻ sẽ là cầu nối để những quyết sách KTXH của chính phủ, đặc biệt về giáo dục, y tế của 42 huyện vùng xa mà Natcom đang hiện diện liên kết được với nhau một cách hữu hiệu.

Nghe chất giọng vang cao nhưng ấm của vị Tổng thống chợt nhớ trên xe nhiều công sở ở Port-au-Prince, trong đó có Natcom, mỗi khi radio phát những ca khúc do Tổng thống Martelly trình bày, cánh lái xe lại ra hiệu cho khách Việt Nam chú ý lắng nghe…

Tôi cũng may mắn được dự một nghi thức tôn giáo quan trọng, đó là Lễ Chúc phúc mà đích thân Đức Tổng giám mục giáo phận Porte-au-Price làm chủ tế cầu cho Natcom làm ăn hanh thông khi bắt đầu khai trương mạng viễn thông lớn nhất Haiti.

Lời cầu và chúc phúc ấy cũng mong ứng nghiệm để thương hiệu Viettel hanh thông tiếp ở xứ người. Những là đứng vững cùng phát đạt tiếp theo ở thị trường gian khó Peru, Tanzania, Mozambique…

Ở xứ người, cùng việc gặp lại một Viettel chững chạc danh tiếng, cũng bất ngờ gặp lại thứ không mới và chẳng bao giờ cũ của quê nhà là rau muống! Rau muống, tại sao không? Ấy là một trong nhiều chuyện chưa có dịp kể về những người lính Viettel năng động ở Haiti đã tạo dựng một cuộc sống quen nơi xứ lạ.

Họ đã phát hiện nguồn thực phẩm đơn thường nhưng cực trọng với mỗi người Việt như rau đay, mồng tơi trong đó có một mỏ… rau muống. Xin được khất sau cùng bạn đọc!

Theo Xuân Ba
An ninh Thế giới

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem