GDP 2013 nghiêng về kịch bản 5,68%

Thứ bảy, ngày 08/12/2012 14:39 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Sáng qua (7.12), Trung tâm Thông tin và Dự báo kinh tế - xã hội quốc gia (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) tổ chức Hội thảo "Kinh tế Việt Nam năm 2012 và triển vọng năm 2013".
Bình luận 0

Tại hội thảo, nhóm nghiên cứu của Trung tâm đề xuất dự báo tăng trưởng kinh tế Việt Nam 2013 theo 3 kịch bản, trong đó kịch bản 2 được nhóm coi là kịch bản chủ có nhiều khả năng xảy ra nhất.

Theo kịch bản chủ (KB2): Nợ công ở khu vực đồng tiền chung châu Âu tìm thấy lối thoát và không còn là vấn đề lớn; xung đột chính trị và tranh chấp chủ quyền biển đảo dịu bớt; nền kinh tế Mỹ được phục hồi khá, tăng trưởng kinh tế Nhật Bản gần tương tự như năm 2012, thương mại thế giới tốt hơn năm 2012, luồng vốn FDI vào Việt Nam khả quan hơn, khi đó tăng trưởng GDP Việt Nam sẽ là 5,68%; vốn trên GDP là 30,5%; tăng trưởng xuất khẩu 14,6%.

Kịch bản tăng trưởng cao (KB3) tăng trưởng GDP Việt Nam là 6,34%, tăng trưởng xuất khẩu là 16,3%. Nhập siêu trên xuất khẩu là 6,6%.

Kịch bản tăng trưởng thấp (KB1): Ở kịch bản này nền kinh tế thế giới không tăng trưởng cao như mong muốn do tình hình nợ công khu vực đồng tiền chung châu Âu chưa tìm được lối thoát, xung đột chính trị ở Trung Đông và chủ quyền biển đảo ở biển Hoa Đông, Biển Đông càng trở nên căng thẳng; tăng trưởng kinh tế Nhật chưa được cải thiện, vẫn tiếp tục giảm; nền kinh tế Mỹ được phục hồi không như mong muốn; xuất khẩu của Việt Nam sang các đối tác chính bị ảnh hưởng. Khi đó tốc độ tăng trưởng GDP của Việt Nam được dự báo ở mức 5%, tỷ lệ vốn đầu tư phát triển trên GDP là 29%; tăng trưởng xuất khẩu là 12,8% và nhập siêu trên xuất khẩu là 2,4%.

Theo PGS-TS Đỗ Văn Thành - Phó Giám đốc trung tâm, năm 2013 mục tiêu của nền kinh tế Việt Nam vẫn là tiếp tục duy trì và giữ vững thành tích ổn định kinh tế vĩ mô năm 2012. Do đó, Chính phủ vẫn kiên trì thực hiện chính sách tiền tệ thắt chặt, ưu tiên ổn định vĩ mô, lạm phát được kiềm chế mức thấp hợp lý.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem