Giá gas và sữa lại gây "sốc"

Thứ sáu, ngày 03/02/2012 06:34 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Trong khi thị trường thực phẩm sau tết ghi nhận mức giá tương đối ổn định, không tăng giá đột biến như nhiều năm trước thì một số sản phẩm như gas, sữa... lại có mức tăng giá mạnh.
Bình luận 0

Giá gas tăng lần thứ 3 liên tiếp

Sau hai lần tăng giá vào đầu năm dương lịch 2012, đến những ngày đầu năm âm lịch Nhâm Thìn, giá gas đã tăng đến 42.000 đồng/bình 12kg khiến giá bán lẻ tới tay người tiêu dùng tới mức hơn 420.000 đồng/bình.

img
Giá gas đã khiến nhiều người tiêu dùng thực sự “sốc” vì tăng liên tục với mức cao. Ảnh minh họa.

Một nhân viên kinh doanh gas của cửa hàng gas trên phố Tôn Đức Thắng (Đống Đa, Hà Nội) cho biết: Giá gas của Sài Gòn Petro tăng 3.500 đồng/kg tương đương 42.000 đồng/bình 12kg, giá bán lẻ tới tay người tiêu dùng là 425.000 đồng/bình. Đây là mức tăng cao nhất từ đầu năm 2011 tới nay.

Tại TP.Cần Thơ, nhân viên giao gas thông báo bình gas mới giá 432.000 đồng, trong khi trước đó bình này có giá 353.000 đồng. Tại TP.Sóc Trăng, một cửa hàng gas trên đường Nguyễn Huệ cho biết giá gas Petrolimex loại 13kg tại đây bán 479.000 đồng/bình, tăng khoảng 42.000 đồng/bình so với những ngày trước. Còn tại Cà Mau, giá 1 bình gas 13kg hiện là 435.000 đồng, trong khi trước tết chỉ có giá 380.000 đồng.

Thống kê trong năm 2011, hầu như tháng nào giá gas cũng tăng giá và chỉ trong tháng 1.2012 giá gas đã tăng tới 32.000 đồng/bình. Tổng cộng chưa đầy hai tháng đầu năm 2012, giá mặt hàng này đã tăng tới 74.000 đồng/bình.

Giải thích về việc tăng giá gas tới 17% chỉ trong vòng hơn 1 tháng, ông Cao Tuấn Anh - Trưởng phòng Kinh doanh Công ty TNHH MTV Kinh doanh khí hóa lỏng Hà Nội (PV Gas Hà Nội) cho biết: Do nguồn cung gas của chúng ta chủ yếu là từ nhập khẩu, bởi vậy thị trường trong nước luôn phụ thuộc vào tình hình chung thế giới, đồng thời thuế nhập khẩu cũng tăng lên 5% thay vì mức 2% như năm 2011.

Đại diện Hiệp hội Gas VN cho biết: Hiện Hiệp hội đang soạn thảo văn bản kiến nghị việc giảm thuế nhập khẩu để hạ giá gas trong nước nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp, người tiêu dùng.

Theo Sở Tài chính TP.Hồ Chí Minh, Sở này đang phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra các hoạt động đăng ký, kê khai giá và bán đúng giá của các doanh nghiệp kinh doanh gas trên địa bàn.

Sữa lại “móc túi” người tiêu dùng

Sau gas đến sữa cũng là mặt hàng tăng giá mạnh. các sản phẩm sữa Vinamilk tăng từ 5-7% kể từ ngày 23.1.2012. Nguyên nhân của đợt điều chỉnh giá lần này, theo đại diện Vinamilk là do giá nguyên liệu sữa hiện đã tăng hơn 20%, còn các nguyên vật liệu đầu vào khác cũng tăng từ 40 - 60%.

Theo một nghiên cứu của Trung tâm Thông tin Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương), bên cạnh tâm lý “sính” ngoại của người tiêu dùng Việt thì sự quản lý thiếu chặt chẽ của cơ quan chức năng đã tạo điều kiện để các doanh nghiệp lách quy định trục lợi người tiêu dùng.

Thêm vào đó, chi phí đầu vào cho sản xuất như điện, nước, phí vận chuyển, xăng dầu… hiện cũng đã tăng từ 10 - 15% so với cùng kỳ nên Vinamilk buộc phải điều chỉnh tăng giá bán để bù đắp một phần chi phí sản xuất, nhằm nâng cao sức cạnh tranh trong năm 2012.

Mặc dù đến thời điểm này chưa phải tất cả các hãng sữa đều đua nhau tăng giá, nhưng đã thành truyền thống thì chỉ cần một hãng sữa tăng là các hãng khác cũng sẽ tăng theo.

Cùng với thuốc chữa bệnh thì 2 mặt hàng gas và sữa đều là những mặt hàng thuộc diện nhà nước quản lý giá, thậm chí mặt hàng gas còn nằm trong danh mục các mặt hàng thiết yếu được nhà nước bình ổn giá, tuy nhiên cho đến nay việc tăng giá của các mặt hàng này vẫn luôn đi trước sự quản lý của cơ quan nhà nước.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem