Gia Lai: Khắc khoải chờ đất tái định canh

Thứ bảy, ngày 30/04/2011 16:09 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hơn 2 năm trôi qua, 146 hộ dân ở xã Đăk Smar, huyện Kbang vẫn khắc khoải chờ đất tái định canh như lời hứa hẹn của lãnh đạo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) khi vận động người dân nhường đất để xây dựng Thuỷ điện An Khê - Ka Nak. Riêng tại xã Đăk Smar, 146 hộ đồng bào dân tộc Bahnar ở làng Krối và làng Cam chưa được bố trí đất sản xuất trong khi họ đã chuyển về địa điểm tái định cư mới hơn 2 năm nay.
Bình luận 0

 Do chưa có đất sản xuất, các hộ dân sống bấu víu vào nguồn lương thực trợ cấp hàng tháng của EVN.

“Tiến độ khai hoang từ rừng trồng chuyển sang đất sản xuất cho bà con còn chậm do năng lực của nhà thầu kém và các cơ quan chức năng chưa quan tâm đúng mức. Chúng tôi đã kiến nghị nhiều lần lên cấp trên nhưng chưa được giải quyết. Cái đói, cái nghèo đang đè nặng trên đầu gần 150 hộ dân của xã và đã nảy sinh nhiều vấn đề phức tạp khi họ không có việc làm” - ông Lê Duy Tương - Phó Chủ tịch xã Đăk Smar nói đầy bức xúc.

Trước việc chuyển đến nơi ở mới đã lâu nhưng chưa được cấp đất tái sản xuất, anh Đinh Hồng Ri, làng Krối cho biết: “Gia đình tôi có 5 khẩu, trước Tết do chưa cấp đất cho chúng tôi nên EVN hỗ trợ mỗi người 10kg gạo, nhưng từ tháng 1 đến giờ chúng tôi không nhận được hỗ trợ lương thực mà đất sản xuất cũng chẳng thấy cấp. Lương thực, thực phẩm hàng ngày chúng tôi đều phải mua nợ. Hàng ngày, chúng tôi phải vào rừng khai hoang để lấy đất sản xuất”.

Toàn xã Đăk Smar, chỉ có 48 hộ dân sống quanh khu trung tâm xã (thuộc thôn 2 và thôn 3) được EVN cấp 91ha đất sản xuất, còn lại 103 hộ dân thuộc làng Krối và 43 hộ dân thuộc làng Cam hiện vẫn loay hoay với bài toán thiếu đất.

Theo báo cáo của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Kbang, việc cấp đất tái sản xuất cho bà con còn gặp nhiều khó khăn do quỹ đất mà EVN đang tiến hành khai hoang chưa đủ để cấp cho bà con. Làm việc với chúng tôi, ông Võ Văn Phán - Phó Chủ tịch huyện Kbang cho rằng: “Do một số doanh nghiệp thi công chậm nên chưa có đất giao cho dân canh tác. Huyện đã có kiến nghị lên cấp trên xem xét để đẩy nhanh tiến độ nhằm đáp ứng nhu cầu về đất sản xuất cho bà con”.

Trước thực tế hàng trăm hộ dân xã Đăk Smar thiếu đất sản xuất phải đối mặt với thiếu đói, EVN đã cam kết với UBND tỉnh: Đến cuối tháng 3.2011, EVN sẽ hoàn thành việc giao đất. Nếu không thực hiện đúng EVN sẽ tiếp tục hỗ trợ 10kg gạo/người trong vòng 3 tháng cho người dân. Thế nhưng, hiện đã gần hết tháng 4, lời cam kết của lãnh đạo EVN với UBND tỉnh Gia Lai cũng như với hàng trăm hộ dân xã Đăk Smar vẫn chỉ là lời hứa, đồng thời nguồn lương thực hỗ trợ từ tháng 2 đến nay cũng rơi vào quên lãng…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem