Gia Lai: Rừng bị triệt hạ hàng loạt

Thứ năm, ngày 06/06/2013 08:27 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Tình trạng phá rừng tại huyện Mang Yang (Gia Lai) đang diễn ra phổ biến, gây bức xúc cho người dân nơi đây.
Bình luận 0

Tiểu khu 499 thuộc địa phận làng Đê Rơn, xã Đak Djrăng (Mang Yang) ngổn ngang nhiều cây thông bị băm, chặt vỏ, nhiều lô đất trống được cày xới, để trồng hàng trăm trụ tiêu.

Bà Nguyễn Thị Bích Ngọc, tổ 9, thị trấn Kon Dỡng (Mang Yang) cho biết: “Tôi thấy họ phá rừng này từ lâu rồi. Gần đây lại rộ lên phá rồi bán đất. Nhiều người mua để trồng tiêu lắm. Không biết thế nào chứ có một số người đã làm làm bìa đỏ rồi”.

Cách rừng thông bị triệt hạ chừng 2km, rừng cây sao xanh gần 20 năm tuổi cũng cùng chung số phận. Nhiều diện tích đã được chia lô, cắm trụ, dựng cả trang trại trên vùng đất này. Khi phát hiện chúng tôi ghi hình xe múc đang móc gốc cây, các xe này ngừng hoạt động và chạy đi nơi khác, người thì lẩn vào bụi cây. Rừng sao xanh đã trồng trên 20 năm với diện tích khoảng 150ha hiện chỉ còn lại vài cây làm hàng rào bảo vệ khu vực được phân chia.

Nghiêm trọng hơn, tại tiểu khu 501 rộng gần 176 ha là nơi trồng thông gần 30 năm tuổi thuộc quyền quản lý của xã Đak Djrăng, Mang Yang cũng bị tàn phá, san bằng từ nhiều năm qua. Theo thống kê của Hạt Kiểm lâm huyện Mang Yang, đã có hơn 43ha diện tích rừng thông và đất lâm nghiệp bị 80 hộ chiếm (trong đó, có gần 35ha diện tích rừng thuộc vùng lõi bị lấn chiếm).

Mới đây, trong buổi làm việc với UBND huyện Mang Yang về việc kiểm tra đất rừng thông tại xã Đak Djrăng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đào Xuân Liên yêu cầu xác định diện tích rừng thông đã bị chặt phá, đưa các đối tượng phá rừng ra truy tố; kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của các cá nhân để xảy ra tình trạng chặt phá rừng. Mặc dù vậy, đến nay việc phá rừng vẫn chưa được xử lý khiến cho dư luận đặt câu hỏi có hay không việc UBND huyện Mang Yang buông lỏng quản lý, tiếp tay cho các cá nhân phá rừng lấy đất bán để kiếm lợi khiến rừng bị phá tràn lan như trong thời gian qua?

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem