Gia Lai: Rừng phòng hộ bị “rút ruột” mỗi ngày

Thứ năm, ngày 22/12/2011 17:17 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Rừng phòng hộ Ia Mơr thuộc xã biên giới Ia Mơr (Chư Prông, Gia Lai) đang bị lâm tặc tăng cường chặt trộm gỗ để kiếm tiền tết.
Bình luận 0

Chúng tôi theo chiếc U-oát của Hạt Kiểm lâm Chư Prông đến địa điểm phát hiện khai thác gỗ trái phép. Đường đất bụi mù mịt, đầy ổ trâu, ổ voi. Bên đường, gỗ khai thác chưa kịp vận chuyển do mùa mưa, đường tắc, bị vứt bỏ không thương tiếc nằm lăn lóc từng đống lớn.

img
Gỗ khai thác trái phép tại hiện trường.

Theo tài xế, gỗ đã bị hỏng do mưa, bán không đủ chi phí vận chuyển nên lâm tặc vứt bỏ. Bãi tập kết gỗ nằm cách đường tuần tra biên giới chừng vài mét. Gỗ nằm chất đống đủ loại. Nhiều cây gỗ có dấu hiệu hư hỏng do mưa, nắng.

Hiện trường còn nhiều dấu vết các phương tiện xe tải, xe nâng; mặt đất chi chít dấu kéo lê gỗ cho thấy một số lượng gỗ không nhỏ đã bị khai thác và đã vận chuyển trót lọt. Xung quanh khu vực tập kết gỗ, nhiều gốc cây rừng bị hạ lá vẫn còn tươi nguyên. Các kiểm lâm viên loay hoay thống kê số lượng gỗ bị khai thác trái phép tại hiện trường.

Kiểm lâm viên Hồ Văn Ánh (Hạt Kiểm lâm huyện Chư Prông) cho biết: Chiều ngày 7.12, trong khi đi tuần tra, chúng tôi đã phát hiện gỗ bị khai thác trái phép được chất đống lẫn với gỗ khai thác để làm đường tuần tra biên giới, thống kê được hơn 11m3 từ nhóm I đến nhóm VI, nhiều nhất là cà chít, căm xe…

Khi chúng tôi hỏi: Có hay không chuyện gỗ đã bị tẩu tán?, ông Ánh trả lời: “Việc tẩu tán gỗ chắc là không có. Tuy nhiên những dấu vết để lại cho thấy có một số gỗ đã được chuyển đi. Vấn đề là không biết số lượng gỗ khai thác làm đường tuần tra và gỗ khai thác trái phép chuyển đi bao nhiêu”.

Rừng phòng hộ Ia Mơr nằm cách Đồn Biên phòng Ia Mơr (727) chỉ vài cây số. Thực tế là mọi phương tiện, con người khi vào khu vực biên giới đều qua sự kiểm tra, kiểm soát của trạm barie. Thế nhưng xe tải chở gỗ lậu vẫn lọt được “lỗ kim”!

Ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Chủ tịch UBND huyện Chư Prông cho biết đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tiến hành xác minh, kiểm tra thông tin vụ việc, đồng thời tiến hành điều tra, làm rõ trách nhiệm của Ban quản lý rừng phòng hộ Ia Mơr, kiểm lâm, biên phòng, chính quyền địa phương… để rừng phòng hộ Ia Mơr bị chặt phá trái phép…

Tuy nhiên, trên đường về, chúng tôi vẫn thấy trong đêm tối những chiếc xe tải chất đầy gỗ tròn bò ì ạch, hàng chục chiếc xe máy “độ chế” chở gỗ đang bon bon trên đường mà không có sự kiểm tra, kiểm soát của bất kỳ cơ quan chức năng nào.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem