Gia tăng sức ép lên Tổng thống Syria

Thứ năm, ngày 02/02/2012 06:50 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Phương Tây và Liên đoàn Arập (AL) đang thúc giục Hội đồng Bảo an LHQ (HĐBA) can thiệp vào Syria, trong khi Nga và Trung Quốc quyết liệt phản đối và cảnh báo nguy cơ nội chiến tại nước này.
Bình luận 0

Vợ con Tổng thống Assad tháo chạy

Kết thúc phiên thảo luận vào ngày 1.2, HĐBA vẫn chưa thống nhất về bản dự thảo nghị quyết đối với Syria do các nước Arập và châu Âu đệ trình. Dự thảo này ủng hộ một kế hoạch của AL, theo đó yêu cầu chuyển giao quyền lực ở Syria nhằm chấm dứt tình trạng bạo lực kéo dài nhiều tháng qua tại quốc gia Trung Đông này.

img
Quân đội Syria hiện đã đẩy lùi quân nổi dậy khỏi ngoại ô thủ đô Damascus.

Nam Phi - nước hiện giữ ghế Chủ tịch luân phiên HĐBA LHQ trong tháng 1.2012, ngày 1.2 tuyên bố, bất cứ giải pháp nào cho cuộc khủng hoảng tại Syria sẽ phải do chính người dân Syria đứng đầu dựa trên cơ sở cuộc đối thoại dân tộc chân thành.

Phát biểu tại phiên họp của HĐBA về tình hình Syria ngày 1.2, Tổng Thư ký AL Nabil al-Arabi tuyên bố, AL ủng hộ dự thảo kế hoạch của các nước Arập yêu cầu Tổng thống Syria Bashar Assad phải chuyển giao quyền lực nhằm thành lập một chính phủ đoàn kết và chuẩn bị cho các cuộc bầu cử. Tuy nhiên, ông al-Arabi cho biết các nước Arập đang nỗ lực tránh một hành động can thiệp của nước ngoài, đặc biệt là can thiệp quân sự vào Syria.

Phát biểu trước HĐBA, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton cũng cho rằng, hành động của LHQ nhằm chấm dứt bạo lực tại Syria sẽ không giống những nỗ lực mà Tổ chức Hiệp ước quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO) thực hiện tại Libya hồi năm ngoái. Trước đó, Nhà Trắng khẳng định Tổng thống Assad đã mất quyền kiểm soát Syria, đồng thời khẳng định ông này "sẽ phải ra đi".

Giám đốc Tình báo quốc gia Mỹ James Clapper tuyên bố, chế độ của Tổng thống Assad chắc chắn sẽ sụp đổ trước làn sóng phản kháng của dân chúng. Ông Clapper cho rằng "vấn đề chỉ là thời gian".

Phản ứng trước sức ép từ phương Tây và AL, Đại sứ Syria tại LHQ, Bashar Jaafari tuyên bố, Syria sẽ tiếp tục trụ vững trước các đòn tấn công của kẻ thù. Quan chức này cáo buộc chính sách hai mặt và kích động bạo lực chống Syria của liên minh phương Tây - Arập. Ngày 31.1, vợ và con của Tổng thống Assad đã bị lực lượng nổi dậy ngăn chặn khi tìm cách tháo chạy khỏi đất nước với sự hỗ trợ của các lực lượng an ninh nước này.

Nga cảnh báo nội chiến tại Syria

Đại sứ Nga tại LHQ Vitaly Churkin đã bác bỏ dự thảo nghị quyết kêu gọi Tổng thống Assad từ chức, đồng thời tuyên bố LHQ không nên can thiệp vào cuộc xung đột nội bộ của Syria. Ông khẳng định, có thể có một cơ hội cuối cùng để phá vỡ vòng xoáy bạo lực tại Syria.

Chế độ của Tổng thống Syria Bashar Assad bị Mỹ, châu Âu và AL phản đối gay gắt kể từ khi quân đội Syria được huy động trấn áp các cuộc biểu tình bạo động hồi năm ngoái, khiến hàng trăm người thiệt mạng.

Nga tiếp tục bảo lưu quan điểm: Người dân Syria phải được tự quyết định vận mệnh của mình. Thứ trưởng Ngoại giao Nga, ông Gennady Gatilov cảnh báo, việc thúc đẩy thông qua bản dự thảo nghị quyết do AL và phương Tây bảo trợ sẽ không giúp tìm kiếm sự thỏa hiệp mà việc thúc đẩy nó chính là con đường đẩy đất nước Syria sa vào nội chiến.

Cùng ngày, Trung Quốc cũng phản đối mạnh mẽ việc sử dụng vũ lực để giải quyết vấn đề Syria và các hành động khác vi phạm mục tiêu cũng như tôn chỉ của Hiến chương LHQ và các quy tắc quan hệ quốc tế cơ bản. Đại sứ Trung Quốc tại LHQ Lý Bảo Đông đưa ra tuyên bố trên khi ông phát biểu tại phiên họp của HĐBA về tình hình hiện nay ở Syria.

Ông nhấn mạnh, Trung Quốc luôn thận trọng trong cách tiếp cận đối với các biện pháp trừng phạt và nêu rõ trừng phạt thường làm phức tạp tình hình chứ không góp phần giải quyết vấn đề.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem