Cổng thông tin điện tử tỉnh Bắc Giang cho biết, năm 2019, tổng diện tích trồng vải toàn huyện Lục Ngạn đạt 15.290 ha, sản lượng ước đạt khoảng 80.000 tấn, trong đó vải chín sớm khoảng 1.850 ha, chiếm 12,1%; vải thiều chính vụ khoảng 13.440 ha, chiếm 87,9%.
Vải chín sớm thu mua tại vườn hiện đã là 40.000 đồng/kg, vì thế khi tới tay người tiêu dùng, giá đã tăng lên từ 80.000 - 110.000 đồng/kg. Ảnh: I.T
Như vậy, so với vụ vải thiều năm trước, năm nay sản lượng vải thiều đã giảm gần 50% kéo mức giá tăng cao. Hiện nay, giá bán vải thiều tại vườn chờ thu hoạch là 40.000 đồng/kg trong khi năm 2018 giá vải trung bình ở mức 12.000 đồng/kg.
Theo khảo sát của phóng viên, tại nhiều chợ dân sinh trên địa bàn Hà Nội, vải đầu mùa đã bắt đầu được bày bán. Tại chợ đầu mối hoa quả Long Biên loại rẻ nhất nhập vào là 40.000 – 45.000 đồng/kg nhưng bị sâu đầu nhiều. Loại ngon hơn, ít sâu đầu hơn giá từ 60.000 - 80.000 đồng/kg. Riêng giá bán lẻ tại các chợ và cửa hàng thực phẩm sạch dao động 75.000-100.000 đồng/kg, thậm chí có một số nơi lên tới 110.000 đồng/kg.
Lí giải về vấn đề này, chị Hương, tiểu thương tại chợ Thành Công chia sẻ: "Cung không đủ cầu khiến giá vải tăng cao. Nếu so với cùng kỳ năm ngoái vải đầu mua tôi bán với giá 60.000 đồng thì nay tăng lên 80.000 đồng/kg mà vẫn không có đủ hàng để bán cho khách".
Anh Hùng, thương lái buôn vải thiều sang Trung Quốc cho hay, vải năm nay cao gấp 3 lần năm ngoái do mất mùa. "Nếu như năm ngoái chỉ khoảng 200-300 triệu là có thể đóng được một xe chở vải xuất hàng sang Trung Quốc thì năm nay phải lên tới 1 tỷ đồng".
Trước đó, trong năm 2018, sản lượng vải thiều trong huyện Lục Ngạn đạt tới 150.000 tấn. Giá thu mua trung bình là 12.000-15.000 đồng/kg. Sản lượng tiêu thụ tại thị trường nội địa đạt 118.700 tấn, chiếm 55% tổng sản lượng, bao gồm các tỉnh lân cận phía Bắc, các thành phố lớn như: Hà Nội, Hải Phòng, Huế, Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam.
Đối với thị trường xuất khẩu, vải thiều Bắc Giang đã được xuất khẩu sang trên 30 nước với tổng sản lượng 97.100 tấn, đạt hơn 170 triệu USD; trong đó, thị trường Trung Quốc vẫn là thị trường chủ lực, chiếm 88,7% sản lượng xuất khẩu; cùng các nước EU, Trung Đông, Nga, Singapore, Thái Lan, Malaysia, Australia, Mỹ, Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc...
Li Ly (Gia đình và Xã hội)
Vui lòng nhập nội dung bình luận.