Giá vé máy bay tăng cao, Cục Hàng không công bố kết luận những gì?

Thế Anh Thứ bảy, ngày 11/05/2024 17:27 PM (GMT+7)
Kết quả kiểm tra của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, việc thể hiện thông tin về giá vé máy bay trên website, các hãng chưa thể hiện đồng nhất.
Bình luận 0

Kiểm tra các hãng hàng không và 6 đại lý

Cục Hàng không Việt Nam vừa báo cáo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về kết quả kiểm tra việc mở bán vé máy bay có giá tăng cao trong thời gian vừa qua, đặc biệt là trong dịp lễ 30/4 - 1/5.

Quá trình tiến hành kiểm tra, Cục Hàng không Việt Nam đã thực hiện việc kiểm tra với 4 hãng hàng không gồm: Vietnam Airlines, VietJet Air, Bamboo Airways và Vietravel Airlines và 2 đại lý bán vé của Vietnam Airlines, VietJet Air, 1 đại lý của hãng Bamboo Airways, Vietravel Airlines, tập trung vào giai đoạn từ 1/1/2023 - 4/5/2024.

Kết quả có được, các hãng đều thực hiện việc kê khai giá theo khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách do Bộ GTVT tại các Thông tư số 17 và Thông tư số 34.

Giá vé máy bay tăng cao, Cục Hàng không công bố kết luận những gì?- Ảnh 1.

Sân bay Nội Bài dịp cao điểm 30/4 - 1/5. Ảnh: TA

Trên cơ sở khung giá vận chuyển hành khách nội địa, mỗi hãng sẽ có các mức giá khác nhau (Vietnam Airlines có 17 mức giá, VietJet Air có 20 mức giá, Bamboo Airways có từ 12 - 15 mức giá và Vietravel Airlines có 18 mức giá cho từng chặng bay) và các mức giá này không vượt mức tối đa theo quy định.

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết, các hãng đã thực hiện niêm yết giá vé đầy đủ. Cụ thể, Giá dịch vụ vận chuyển, phụ thu quản trị hệ thống, phụ thu dịch vụ hệ thống, phụ thu dịch vụ tiện ích, phụ thu dịch vụ đặt vé (nếu có), các khoản thu hộ (dịch vụ phục vụ hành khách và đảm bảo an ninh hành khách, hành lý) và thuế VAT.

"Hành khách khi truy cập vào các trang web bán vé của các hãng hàng không, sau khi lựa chọn hành trình và ngày đi sẽ nhận được thông tin giá vé đầy đủ cần phải thanh toán trước khi mua vé", lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam nêu rõ.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, các khoản phụ thu nằm trong giá vé như phụ thu quản trị hệ thống, phụ thu dịch vụ hệ thống của các hãng dao động từ 430.000 - 480.000 đồng tùy hãng và được thể hiện ở phần phụ phí (cùng với mục thuế, phí cùng với các khoản thu hộ), việc hiển thị thông tin chưa đồng nhất giữa các hãng.

Đối với các vé được bán trực tiếp tại phòng vé, các hãng đều thu thêm một khoản phí khoảng 50.000 đồng và khoản này không áp dụng khi khách mua trực tuyến trên trang web, ứng dụng điện thoại chính thức của hãng, hoặc các kênh bán vé máy bay trực tuyến chính thức khác (ngân hàng liên kết, đại lý điện tử như traveloka, aBay, VnPay...).

Cục Hàng không Việt Nam cho hày, giá vé máy bay trung bình của các hãng tại 3 chặng trên đều tăng lần lượt ở mức Vietnam Airlines (19,9%; 28,4% và 14,9%), VietJet Air (17,9%; 39,9% và 27%), Bamboo Airway (2,1%; 24,4% và 22,5%), Viettravel Airlines (10,2%; 17,7% và 18,6%).

Dù cơ cấu giá vé bán ra của các hãng vẫn ở phân khúc giá thấp và trung bình (từ 60% đến 70% số lượng vé bán ra), song có những đường bay ghi nhận gia tăng cao về tỷ lệ với các phân khúc giá trung bình và thấp.

Giá vé máy bay tăng cao, Cục Hàng không công bố kết luận những gì?- Ảnh 2.

Cục Hàng không chỉ ra điểm chưa thống nhất trong việc bán vé máy bay. Ảnh: VNA

Thông tin về giá vé máy bay chưa đồng nhất

Đáng chú ý, kết quả kiểm tra của Cục Hàng không Việt Nam cho thấy, việc thể hiện thông tin về giá vé trên website, các hãng chưa thể hiện đồng nhất.

Trong đó, có nội dung khoản thu dễ gây hiểu lầm về cách gọi/đặt tên, dẫn đến hành khách không nắm rõ chi tiết về các khoản phải trả trong tổng giá vé phải thanh toán.

Các thông tin về các chương trình khuyến mại, chính sách giảm giá vé của các hãng chưa được thể hiện, truyền thông rộng rãi; do vậy giảm khả năng tiếp cận thông tin và mua được các mức giá vé phù hợp của khách hàng.

Đối với vấn đề về hoạt động bán vé, niêm yết, kê khai giá vé máy bay của các hãng hàng không nội địa, Cục Hàng không Việt Nam cũng đề nghị các hãng rà soát điều chỉnh cách thức hiển thị thông tin, làm rõ những khoản mục cấu thành mà khách hàng phải trả trong giá vé thể hiện.

Dự kiến, Cục Hàng không Việt Nam sẽ tổ chức làm việc với các hãng để thống nhất cách thể hiện, bảo đảm thông tin rõ ràng, đầy đủ.

Cục Hàng không Việt Nam cũng yêu cầu các hãng kịp thời đưa các thông tin về chương trình khuyến mãi, chính sách giảm giá vé của hãng trong các giai đoạn, nâng cao hiệu ứng truyền thông, lan tỏa thông tin để khách hàng có nhu cầu có thể tiếp cận, lựa chọn loại hình giá vé phù hợp với nhu cầu.

Các hãng cần thường xuyên kiểm tra, giám sát hệ thống bán vé điện tử, hệ thống bán vé qua các kênh đại lý, phát hiện xử lý những hoạt động bán vé, kê khai, niêm yết giá vé vi phạm quy định pháp luật và chính sách của hãng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem