Đánh giá về việc giá xăng dầu tăng cao ảnh hưởng tới hoạt động vận tải, trao đổi với PV Dân Việt, anh Nguyễn Tuấn, chủ nhà xe Tuấn Anh chạy tuyến Nam Định - Hà Nội cho biết: "Doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động mấy tháng do giãn cách xã hội vì dịch Covid-19, khi vừa mới hoạt động trở lại thì giá xăng dầu tăng "phi mã" khiến cho doanh nghiệp làm ăn khó khăn tiếp tục gặp khó khăn hơn".
Theo anh Tuấn Anh, chi phí nhiên liệu chiếm khoảng 35% cơ cấu giá thành vận tải. Khi xăng dầu tăng thêm gần 1.500 đồng/lít, tỉ lệ này tăng lên khoảng 50% với giá thành vận tải. Tuy nhiên, tăng giá cước vận chuyển muốn tăng không phải là điều dễ dàng khi các hợp đồng đã ký. Chưa kể, nếu tăng giá lên ngay, nhiều khách hàng dễ phản ứng, ảnh hưởng rất lớn đến việc sản xuất, kinh doanh.
Hiện nay, để có được khách hàng đã là điều rất khó rồi, nhưng với giá cước tăng theo giá xăng dầu thì sẽ khiến doanh nghiệp có khả năng mất khách hàng. Nhưng nếu không thể tăng giá cước, đồng nghĩa với việc doanh nghiệp phải đối mặt với tình trạng lỗ chi phí, không có tiền trả nợ ngân hàng.
Theo ông Bùi Danh Liên - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội chia sẻ tới báo chí, giá xăng tăng cao tác động tới giá cước và các chi phí hoạt động của ngành vận tải, không chỉ có vận tải đường bộ mà hàng không, đường thuỷ, đường biển đều bị ảnh hưởng.
"Giá cước vận chuyển tăng cao cũng sẽ tác động tới mặt bằng giá, dẫn tới nguy cơ lạm phát", ông Liên nhận định.
Ông Liên cho hay, các cơ quan quản lý Nhà nước nên xem xét giảm thuế bảo vệ môi trường thông qua mỗi lít xăng dầu. Hiện nay, mức thu loại thuế này đang khá lớn từ 3.800-4.000 đồng một lít xăng dầu. Khi giá xăng dầu được điều chỉnh đi xuống, giá các loại hàng hoá mới quay đầu giảm và cước vận chuyển cũng sẽ được điều chỉnh hợp lý.
Cũng theo ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội, trên thị trường hiện nay đang có 2 loại xăng cụ thể: Xăng E5 Ron 92 là xăng sinh học và xăng Ron A95. Nhà nước đang khuyến khích người dân sử dụng xăng E5 thì phải có biên độ giá chênh lệch cao để người dân lựa chọn.
Xăng E5 là xăng môi trường, vậy tại sao lại thu thuế bảo vệ môi trường loại xăng này. Chính vì thế cần phải miễn hoặc tạm dừng việc thu phí bảo vệ môi trường đối với xăng E5, vậy mới có thể ổn định được giá cước vận tải.
Trước đó, chiều 10/11, liên Bộ Tài chính - Công Thương quyết định điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu theo chu kỳ 15 ngày/lần.
Theo đó, giá xăng RON 95 được điều chỉnh tiếp tục tăng 660 đồng/lít, xăng E5 RON 92 tăng 550 đồng/lít. Mức giá bán lẻ tối đa với xăng E5 RON 92 là 23.660 đồng/lít và xăng RON 95 là 24.990 đồng/lít.
Đáng chú ý đây đều là mức cao nhất từ tháng 7/2014. Trong vòng một năm qua, giá các mặt hàng xăng trong nước đã tăng tới 18 lần, giảm 3 lần và giữ nguyên 3 lần, với xăng E5 RON 92 tăng tổng cộng 9.775 đồng/lít, xăng RON 95 tăng 10.289 đồng/lít.
Sức ép trước đà tăng liên tục của giá xăng dầu quá lớn, nhiều doanh nghiệp vận tải đã buộc phải tăng giá cước vận chuyển từ 5-10%.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.