Quang Anh
Thứ ba, ngày 26/10/2021 13:40 PM (GMT+7)
Gần như chắc chắn, tối đa sản lượng xuất xưởng đầu tiên của VF e35 & e36 sẽ được VinFast Global ưu tiên cho Mỹ và châu Âu. Vậy tại nội địa, mình thử phỏng đoán xem họ sẽ bắt đầu đi những quân cờ nào?
VF e34 gần như chắc chắn sẽ đảm trách vị trí tiên phong tại Việt Nam chứ không phải mẫu xe nào khác của VinFast. Việc mạng lưới cột sạc đang được "cắm" rất nhanh nhưng vẫn chỉ loanh quanh phần nhiều ở các thành phố lớn nên một chiếc xe với tầm giá dễ tiếp cận, thời gian sạc pin nhanh là những sale-points hoàn hảo cho một sự khởi đầu.
Cùng với đó, điều mà cá nhân mình cũng mong đợi là phiên bản Lux PHEV hoặc BEV. Chúng ta đã thấy hình ảnh của chiếc SA thuần điện chạy thử nghiệm ở châu Âu trong thời gian vừa qua, nhưng có lẽ, một cấu hình PHEV dựa trên nền tảng BMW đã có sẵn là điều dễ dàng để thực hiện.
Cột sạc đa chuẩn
Mình đánh giá đây mới là “gà đẻ trứng vàng” của “làng” xe điện bởi một cột sạc không đơn thuần chỉ thu tiền từ việc cấp điện để sạc pin. Sẽ có cả một hệ sinh thái lan toả xung quanh chiếc cột tưởng chừng giản đơn này: quảng cáo; app; trạm sạc; trạm nghỉ...
Chúng ta đã thấy Long Biên ra mắt các cây sạc nhanh phục vụ cho các trạm nghỉ đường dài; rồi chúng ta cũng thấy Sala đầu tư vào Emart như bài test cho mô hình trạm nghỉ cỡ lớn kiểu Mỹ. Lúc ấy xe Cát Hải với Chu Lai, thậm chí cả Gia Viễn với những đồn thổi EQ series sẽ lắp ở đây, sẽ cùng chia sẻ hạ tầng cột sạc để đẩy nhanh tốc độ đưa xe điện ra tới thị trường.
Có nhiều lo ngại về sự khác biệt giữa các chuẩn đầu cắm nhưng liệu bạn có không đi Singapore chỉ vì họ sử dụng ổ cắm 3 chân - vốn khác biệt với đầu cắm 2 chân thuần tuý? Nếu bạn có câu trả lời rồi thì đó cũng là những gì các công ty dây cáp điện Việt Nam đang thực hiện phía sau “hậu trường”.
VinFast e34 phiên bản hoàn thiện đã chính thức được giới thiệu và bước gần hơn tới những km đầu tiên lăn bánh trên đường phố Việt Nam. Các cột sạc cũng sẽ bắt đầu sáng đèn, khởi động chính thức cho lịch sử xe điện Việt trước khi trình làng nước Mỹ vào cuối tháng 11. Và kể cả việc Kia EV6 chính thức hẹn bán vào quý 2 năm sau thì cũng không nằm ngoài những toan tính hợp tác giữa các đại gia Việt; để không chỉ là chiếc xe "đi loanh quanh rồi mau chóng về nhà" vào lúc này như chiếc xe điện đắt giá: Taycan.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.