Giải mã bí ẩn của quái vật biển khơi

Thứ hai, ngày 17/06/2013 13:08 PM (GMT+7)
Dân Việt - Cá nhà táng được coi là một trong 10 loại vật đáng sợ nhất đại đương không chỉ bởi hình thể khổng lồ của nó, mà còn bởi khả năng lặn sâu dưới nước tới 3km trong hơn một giờ đồng hồ để tìm kiếm thức ăn.
Bình luận 0

Một nhóm các nhà khoa học quốc tế đến từ Anh và Canada đã phát hiện ra bí quyết giúp cá nhà táng có thể nín thở được trong 90 phút. 

img
Cá nhà táng có khả năng lặn sâu tới 3 km để tìm kiếm thức ăn. Ảnh: Dailymail.

Loài động vật có vú to lớn này có thể lặn sâu dưới nước tới 3km trong hơn một giờ đồng hồ để tìm kiếm thức ăn. Trong khi đó, kỷ lục thế giới cho thời gian nín thở dưới nước lâu nhất của con người là 22 phút 22 giây do Tom Sietas-thợ lặn người Đức thiết lập vào năm 2012. 

Theo các nhà sinh vật học tại ĐH Manitoba (Canada) và ĐH Liverpool (Anh), bí quyết giúp cá nhà táng trở thành "siêu thợ lặn" là một phân tử đặc biệt trong myoglobin (một loại protein liên kết với oxy) thường gặp ở trong cơ của tất cả các loại động vật có vú. Tuy nhiên ở các động vật có vú có tập quán lặn sâu, đặc biệt là ở cá nhà táng, thì nồng độ myoglobin cao hơn gấp nhiều lần so với động vật có vú trên đất liền (như con người). 

Theo Kevin Campbell, thành viên nhóm nghiên cứu, về cơ bản, các protein myoglobin của cá nhà táng tích điện dương mạnh hơn. Lực đẩy phân tử khiến myoglobin tích trữ oxy ở mật độ cao hơn nhiều và nhờ đó, loài "thủy quái" này có thể lặn sâu dưới nước tới 90 phút. 

Theo Dailymail
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem