Có thể dự báo năm 2013 nhập khẩu xăng dầu có thể không tới mức như năm 2012, nghĩa là từ sau năm 2010, khối lượng xăng dầu nhập khẩu vào VN đang giảm dần.
Theo Bộ Công Thương, VN đang giảm dần nhập khẩu xăng dầu cả về khối lượng và giá trị. Nếu năm 2009, VN nhập 13 triệu tấn xăng dầu các loại thì đến 7 tháng đầu năm 2013, cả nước mới nhập khoảng 4,25 triệu tấn với kim ngạch gần 4 tỷ USD (giảm 26% về lượng và giảm 28% về giá trị so với cùng kỳ năm trước).
Với kết quả nêu trên, có thể dự báo năm 2013 nhập khẩu xăng dầu có thể không tới mức như năm 2012, nghĩa là từ sau năm 2010, khối lượng xăng dầu nhập khẩu vào VN đang giảm dần.
Tuy nhiên, để tiến tới cân bằng xuất và nhập, và vươn tới xuất siêu xăng dầu như với lúa gạo cách đây hơn 20 năm, thì cần đẩy nhanh tiến độ các dự án nhà máy lọc hoá dầu đã cấp phép, đặc biệt là dự án Nhà máy Lọc hoá dầu Nghi Sơn (Thanh Hoá) vừa được chủ đầu tư nâng cấp, bổ sung vốn.
Tin cùng chủ đề: Giá xăng dầu và những lần "nhảy múa"
Vui lòng nhập nội dung bình luận.