Tuy nhiên, nhiều khả năng Liên bộ sẽ không chấp thuận với đề xuất tăng giá của các doanh nghiệp mà sẽ áp dụng công cụ giảm thuế nhập khẩu và đồng loạt xả Quỹ bình ổn trong khoảng từ 500-650 đồng/lít, kg cho cả 4 mặt hàng xăng dầu.
Cụ thể, thuế nhập khẩu xăng dầu được thành viên Tổ điều hành giá xăng dầu đề nghị hạ xuống 2%. Như vậy, sau khi chính thức áp dụng, mặt hàng dầu diezen sẽ chỉ còn áp dụng mức thuế suất 8%, các mặt hàng xăng, dầu hỏa và dầu madut có thuế suất 10%.
Như vậy, đúng như lời hứa của Cục trưởng Cục quản lý giá Nguyễn Tiến Thỏa tại cuộc họp báo về việc tăng giá xăng dầu hôm 28.8 vừa qua. Khi trả lời câu hỏi của báo chí về việc sắp tới khi giá xăng dầu thế giới tăng cao tác động mạnh tới giá cơ sở thì việc điều hành giá xăng dầu bán lẻ trong nước sẽ được cơ quan quản lý điều hành theo hướng nào, ông Thỏa đã cho biết: “Trong thời gian tới nếu giá thế giới tiếp tục tăng, diễn biến xấu, bất lợi thì sẽ sử dụng đồng bộ các giải pháp điều tiết thị trường xăng dầu”.
Dù ít dù nhiều, với lần “bác” đề xuất tăng giá của doanh nghiệp này, giá bán lẻ xăng dầu sẽ được “cầm cự” thêm ít nhất 10 ngày nữa, tuy nhiên, dư luận vẫn sẽ trong tâm lý “phấp phỏng” bởi nếu giá xăng dầu thế giới tiếp tục tăng cao thì với những quy định trong nghị định 84 hiện nay, giá bán lẻ xăng dầu vẫn khó để không tăng thêm nữa.
Hồ Hương
Vui lòng nhập nội dung bình luận.