Giáo viên đòi "quyền" dạy thêm: Coi trẻ em là công cụ kiếm tiền?

TS. Vũ Thu Hương Thứ hai, ngày 29/08/2016 20:39 PM (GMT+7)
Dư luận đang xôn xao về việc một giáo viên đòi quyền dạy thêm như bác sĩ mở phòng mạch. TS Vũ Thu Hương (Giảng viên trường ĐH Sư phạm Hà Nội) đã phản đối kịch liệt, cho rằng khi coi dạy thêm là cách tăng thu nhập cho giáo viên thì trẻ em đã trở thành “công cụ kiếm tiền”.
Bình luận 0

“Thầy giáo đó đặt câu hỏi rằng: Bác sĩ được mở phòng mạch, sao giáo viên không được dạy thêm? Nghe câu hỏi đó tôi thấy chua chát. Như vậy, cuối cùng, dạy thêm là để tăng thu nhập cho người lớn và trẻ nhỏ là công cụ để kiếm tiền của giáo viên đúng không? Vậy quyền lợi của trẻ ở đâu?

Học thêm là việc mà trẻ được tiến hành khi việc học chính không thể đầy đủ. Ví dụ, em bé đó ốm, thời gian học trên lớp không đủ, việc học thêm nhất định phải diễn ra tại nhà mới đủ để bé theo được bài học trên lớp. Đối tượng phục vụ của trường lớp nói chung và vấn đề dạy thêm, học thêm là trẻ nhỏ. Nhưng thời gian gần đây, tại Việt Nam, bọn trẻ chẳng còn có quyền được sử dụng những gì của chúng nữa. Tất cả được gom vào túi tiền và tham vọng của người lớn.

img

TS Vũ Thu Hương (Giảng viên trường ĐH Sư phạm Hà Nội)

Học sinh coi việc đi học là một sự cạnh tranh vô cùng lành mạnh. Nhưng bố mẹ lại không thích thứ bậc lành mạnh mà con đem về. Để xứng tầm với tham vọng của bố mẹ, các con được yêu cầu học thêm.

Lúc này việc học hành của con không phải phục vụ mục tiêu thu nhận kiến thức, rèm luyện kĩ năng và trau dồi đạo đức nữa. Mọi vấn đề xoay quanh việc: Con người ta hôm nay đạt thành tích thế nào và con sẽ đạt thứ bậc nào trong lớp?

Tôi đã chứng kiến rất nhiều lần cảnh các cha mẹ cậy cục nhờ giáo viên giao thêm bài cho con họ vì cháu nó ngại cô chứ bố mẹ giao, nó không làm???

Vì học để lấy thành tích nên giáo dục Việt Nam hiện giờ nặng về rèn luyện kĩ năng giải bài tập các môn. Kiến thức các con học rất mỏng manh. Có thể so sánh: Trẻ lớp 5 ở Úc đã học về số âm nhưng trẻ Việt còn đang mải chiến đấu với mấy bài tập toán khó “lòi mắt” từ những kiến thức số học đơn giản hơn. Lý do đơn giản thôi, xem các con làm bài tập thì dễ đánh giá trình độ các con hơn rất nhiều là việc kiểm tra kiến thức. Vì thế, biết bao nhiêu thế hệ trẻ Việt tối mặt luyện rèn kĩ năng làm bài tập để rồi sau này sử dụng làm gì trong cuộc sống thì chẳng mấy trẻ biết?

Quay lại vấn đề học thêm, tôi cho rằng tất cả những giáo viên đang chiến đấu cho quyền lợi được dạy thêm của mình đều hiểu rằng: Nếu các bạn không để học thêm thành vấn nạn thì cũng chẳng ai động đến nó khiến cho Bộ GDĐT phải ra lệnh cấm cả.

img

Được vui chơi là quyền của trẻ em. Ảnh Hồng Vân

Nếu để thầy cô được “quyền” dạy thêm thì trẻ em vô tình bị tước đi một số quyền như: Quyền phát triển khả năng tự học, tự tìm kiếm kiến thức cho mình tại thư viện, sách báo và các tài liệu khác nhau; Quyền được học trong một môi trường cạnh tranh lành mạnh; Quyền được học nâng cao môn mình thích chứ ko phải môn cha mẹ hay thày cô muốn; Quyền được từ chối học thêm, gia sư khi không cần thiết; Quyền được nghỉ hè đầy đủ, đúng nghĩa; Quyền được chạy chơi tự do sau giờ học…

Như vậy, trẻ em đang bị “bắt nạt” bởi những cư xử của người lớn. Giáo viên nước khác cũng nhiều khi không đủ ăn. Họ cũng buồn bực và lo âu. Nhưng chiến đấu để ép trẻ đi học thêm vì túi tiền của mình, xin lỗi, tôi chẳng thấy nơi nào làm ngoài Việt Nam”.

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả. Tít bài do Dân Việt đặt.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem