Giàu tiềm năng

Thứ bảy, ngày 19/02/2011 14:05 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Theo Bộ TNMT, hiện tại, 76% diện tích đất đai cả nước đã giao, cho thuê. Đất đã có chủ là cá nhân, hộ gia đình, tổ chức kinh tế trong nước, nước ngoài, các UBND xã... khoảng gần 16 triệu héc ta.
Bình luận 0

- Thưa cụ “lão nông tri điền”, 24% còn lại chắc là chưa cho ai thuê, như núi rừng, sông ngòi...?

- Lão không rõ, nhưng có lẽ thế. “Miếng nạc” hết rồi, chắc sắp tới sẽ “vạc đến xương”. Rừng cũng cho cả nước ngoài thuê rồi đấy nhá.

- Cụ có tính đến ngày nước ta sẽ phải nhập lương thực như Hàn Quốc vì hết đất trồng lúa?

- Hàn Quốc là con rồng châu Á, công nghiệp phát triển, có dư tiền để nhập gạo. Mà thực ra nếu phải nhập gạo cho dân ta thổi cơm, ăn no cái bụng cũng chỉ hết mươi triệu đô la, “chuyện nhỏ như con thỏ”. Vấn đề cơm giải quyết dễ ợt. Nhưng một nước phát triển, công nghiệp hoá còn nghìn lẻ một nhu cầu khác. Không thể nhập gạo để sáu bảy chục phần trăm dân số nông thôn ngồi ăn vã cơm, không làm ra của cải gì đáng kể.

- Trồng rau, chăn nuôi?

- Hiện tại, chợ Hà Nội bán nghìn rưỡi củ su hào, 2-3 nghìn đồng một chiếc súp lơ. Bà con nông dân kêu trời vì lỗ vốn. Ấy là thồ ra tỉnh bán lẻ, để thương lái đến nhà mua chỉ được nửa tiền. Ba tháng giời mới được lứa rau, bán đi coi như (trừ chi phí) phục vụ miễn phí cho đồng bào.

- Giáp Tết, rau đắt hơn thịt?

- Bây giờ mới vào vụ rau, lại rẻ như bèo.

- Sao bà con mình làm ăn cứ “trật đường ray” thế nhỉ?

- Lão không rõ, chuyện này phải hỏi các bác nông nghiệp, có cả bộ máy điều hành, có chính sách hỗ trợ nào cũng trầy trật, nghèo vẫn hoàn nghèo.

- Năm nay chuẩn nghèo tăng gấp đôi, các chính sách an sinh xã hội sẽ tăng.

- Tăng sao kịp với giá. Sắp tới giá điện lại sẽ tăng tới 18%, kéo theo nhiều mặt hàng cũng tăng, được một đồng hỗ trợ, tốn hai đồng chạy theo giá.

- Chả nhẽ dân làm ruộng mình cứ “cơm ba bát, áo ba manh” mãi sao?

- Phải chờ đến lúc nước giàu thì dân mới mạnh được.

- Theo cụ đến bao giờ?

- Ờ, chuyện này không thể nói chuyện như “ngồi gốc sung chờ sung chín rụng” được. Lão chỉ biết chắc một điều là nước ta chưa giàu, mới thò một chân vào hạng trung bình. Tuy nhiên người giàu nước mình thì nhiều lắm, mua quả dưa hấu ép hình đến chục triệu, thì tỷ phú đô la cũng đến thế là cùng! Nói chung chúng ta đang ở giai đoạn GIÀU TIỀM NĂNG, GIÀU XỔI.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem