Giới buôn sim lo thuê bao di động bị đổi số

Thứ bảy, ngày 30/07/2011 08:13 AM (GMT+7)
Việc kéo dài đầu số di động dù mới là tin đồn cũng đủ khiến giới kinh doanh lo ngại sim bạc tỷ bỗng chốc thành thuê bao rác...
Bình luận 0

Anh Hưng, một tay buôn sim chuyên nghiệp ở Hà Nội chia sẻ, từ mấy ngày nay, số lượng bán ra giảm đáng kể so với trước. "Bản thân tôi hay các 'chân rết' khác đều cảm nhận được sự ảnh hưởng nhất định, tốc độ tiêu thụ sim số đẹp bị chậm lại", anh nói.

img
Quan niệm về số đẹp có thể thay đổi nếu đầu số di động được kéo dài. Ảnh: Hoàng Hà

Ba ngày nay, anh Hưng chỉ bán được 5 chiếc sim, trong khi bình thường số lượng tiêu thụ phải lên tới con số 15-20 chiếc. Những chiếc sim anh bán ra cũng chỉ có giá trị dưới 2 triệu đồng, chứ không có chiếc nào được xếp vào hàng Vip có giá vài chục triệu mỗi chiếc như trước.

Những người ngày trước gọi điện đặt sim theo yêu cầu, năm sinh, hay lộc phát..., nay anh tìm được số, liên hệ lại họ cũng không mua nữa.

Không riêng anh Hưng, nhiều dân buôn sim khác cũng rơi vào tình cảnh ế hàng. Giá những chiếc sim số đẹp cũng bị rớt thê thảm. Giới đầu cơ số còn nhận định nếu việc kéo dài số thuê bao di động trở thành hiện thực thì không ít chủ buôn sim rơi vào tình cảnh khốn khó, thậm chí là mất tiền tỷ.

Anh Nguyễn Mạnh Thành, kinh doanh sim đẹp trên phố Tân Mai, Hà Nội cho biết bình thường một chiếc sim 090XXX6868, đầu số cổ nhất, đuôi vừa tiến, vừa lộc phát có thể bán với giá hơn chục triệu đồng; sim 10 số tứ quý 8, giá cũng không dưới 30 triệu đồng... nhưng khi tin đồn đổi số xuất hiện, giá trị của nó giảm xuống một nửa.

Theo anh, nếu việc đổi số thành hiện thực sẽ khiến một số sim cực VIP có thể biến thành "rác" vì bị chèn thêm một số. Anh dẫn chứng sim 10 số đầu 090 đuôi 888 được bán với giá 4,5 triệu đồng, nhưng nếu khi lên 11 số, giá rớt xuống may ra còn một triệu đồng. Chỉ cần khoảng 50 sim bị rớt giá như vậy, số tiền mà đại lý, cửa hàng bị mất có thể lên tới con số gần 20 triệu đồng. "Hiện tại, hầu hết giới đầu cơ đang 'ôm' tới cả trăm số sim đẹp loại 10 số", anh nói.

Trên diễn đàn, những ngày qua, giới kinh doanh cũng lập hẳn topic có chủ đề: "Nếu chuyển từ sim 10 số lên 11 số thì sẽ gây thiệt hại như thế nào?".

Thậm chí, người lập topic còn tính toán chi ly các khoản phí mà người dùng di động sẽ phải trả nếu việc đổi số này xảy ra. Theo người lập chủ đề này, nếu đổi số, trước tiên là mỗi người dùng di động sẽ mất khoảng một giờ để sửa danh bạ; nhân viên văn phòng mất 200.000 đồng để in lại card; chủ cửa hàng kinh doanh mất bạc triệu để in lại bảng hiệu và người kinh doanh sim số đẹp lỗ vài trăm triệu vì sim lưu trong kho bị mất giá trị.

img
Dân buôn sim cảm thấy lo lắng, hoang mang nếu thuê bao di động bị kéo dài đầu số

Trên thực tế, liên quan đến việc đổi số, bản thân các hãng viễn thông cũng có những ý kiến trái ngược. Trong lúc 3 đại gia di động VinaPhone, MobiFone và Viettel ủng hộ phương án đổi số với lý do dễ quản lý và giúp họ chủ động trong việc Marketting thì 4 hãng viễn thông còn lại bày tỏ quan điểm không đồng tình. Lý do đơn giản là, với số thuê bao quá ít, các mạng di động nhỏ mới sử dụng hết một đầu số. Trong khi 3 mạng di động đại gia với trên 100 triệu thuê bao trong tay đã "đốt" tới trên 25 đầu số.

Một lãnh đạo của Viettel cho rằng không một quốc gia nào trên thế giới mà 8 mạng di động sử dụng tới gần 30 đầu số. Với quá nhiều mã như vậy, bản thân doanh nghiệp còn khó phân biệt đầu số của mạng mình thì với khách hàng, điều này còn khó khăn hơn. Trước đây, mỗi lần ra mắt một đầu số mới, các hãng viễn thông thường gửi thông báo, truyền thông tới khách hàng. Nhưng khi có quá nhiều đầu số, việc marketing không còn ý nghĩa nữa.

Đại diện của VinaPhone và MobiFone thì cho rằng khi tất cả các thuê bao đều được nâng từ 10 số lên 11 số thì các quan niệm về sim xấu, sim đẹp sẽ thay đổi. Khi đó, thị trường sim thẻ sẽ bớt lũng đoạn, chuyện sim tứ quý, hay tiến lặp, lộc phát sẽ không còn mấy ý nghĩa.

Theo VnExpress
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem