Giữa tranh chấp, Ban quản lý đền Đá Thiên hoạt động ra sao?

Hà Thanh Thứ ba, ngày 14/04/2020 09:44 AM (GMT+7)
Vụ việc tranh chấp đền Đá Thiên (tổ 7, thị trấn Trại Cau, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên) đến nay vẫn chưa có hồi kết và đang chờ Kết luận Thanh tra.
Bình luận 0

Trước đó, Dân Việt đã có loạt bài "Thái Nguyên: Ai đang thu lợi từ đền Đá Thiên?"; "Thái Nguyên: Đất khu vực đền Đá Thiên là đất công!"; "Thái Nguyên: Làm rõ nguồn gốc đền Đá Thiên, giải quyết tranh chấp"; "Thái Nguyên: Thanh tra toàn diện việc sử dụng đất ở đền Đá Thiên". 

Theo đó, đền Đá Thiên (tổ 7, TT.Trại Cau, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên) là cơ sở tín ngưỡng được nhà nước công nhận vào năm 2014. Đền Đá Thiên được xác định xây dựng trên đất công, nguồn kinh phí xây dựng là do nhân dân và du khách thập phương đóng góp. Tuy nhiên, hiện nay ngôi đền lại bị một số người chiếm giữ, gây bức xúc trong người dân.

img

Một cơ sở tín ngưỡng nhưng lại có tới hai chủ thể quản lý.

Nhằm đưa đền Đá Thiên vào quản lý theo quy định của pháp luật, ngày 19/7/2019, UBND TT.Trại Cau phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam TT.Trại Cau tổ chức họp đại diện cử tri của các hộ gia đình tổ 7, TT.Trại Cau để bầu ra BQL đền Đá Thiên.

Ngày 24/7/2019, UBND TT.Trại Cau ra Quyết định số 247/QĐ-UBND công nhận BQL đền Đá Thiên, gồm: 1 Trưởng ban, 4 Phó ban và 8 thành viên.

Trên cơ sở đó, BQL đền Đá Thiên đã ban hành các Quyết định về quy chế hoạt động của ban quản lý, ban hành Quyết định về quy chế quản lý tài chính cũng như ban hành Quyết định bổ nhiệm các chức danh chủ tài khoản, kế toán và thủ quỹ của ban quản lý tại đền Đá Thiên.

Theo đó BQL đền Đá Thiên hoạt động theo phương thức tự chủ với nguồn thu từ các khoản công đức, tài trợ, dâng cúng của tập thể, cá nhân và các nhà hảo tâm, nguồn hỗ trợ từ ngân sách (nếu có), nguồn hỗ trợ của các tổ chức trong và ngoài nước…

Các nguồn thu sẽ được phân bổ theo tỷ lệ 20/80. Cụ thể, 20% tổng số nguồn thu sẽ dùng để chi cho các hoạt động của ban (chi lương và chi cho các hoạt động có chi phí phát sinh thường xuyên), tất cả các chi phí này sẽ được Phó ban thường trực kiểm tra, xem xét và ký duyệt chứng từ theo quy định.

80% nguồn thu còn lại sẽ được dùng chi cho xây dựng, tu bổ, tôn tạo đền khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt và dành một phần để ủng hộ xây dựng các công trình công cộng khu dân cư.

Ông Lao Văn Thắng – Phó ban quản lý, chủ tài khoản BQL đền Đá Thiên cho biết: “Từ khi thành lập đến nay, ban hoạt động theo đúng quy chế, đặc biệt là quy chế về quản lý tài chính. Việc thu tiền cũng như mở hòm công đức hằng tháng đều có bảng kê và có báo cáo tài chính cụ thể. Quá trình mở hòm công đức ngoài các thành phần của ban quản lý còn có sự tham gia giám sát, kiểm đếm của nhân dân. Số tiền thu được sau khi kiểm đếm sẽ được bàn giao cho thủ quỹ đem đi gửi ngân hàng.

Về quy chế chi tiêu, ban sử dụng 20% tổng số nguồn thu theo quy định để chi cho các hoạt động của ban, chi tiêu vào việc gì đều có sự họp bàn thống nhất giữa các thành viên trong ban. Số còn lại dùng để chi cho việc tu bổ, tôn tạo, xây dựng đền cũng như dùng để xây dựng các công trình phúc lợi của địa phương”.

img

Ông Lao Văn Thắng – Phó ban quản lý, chủ tài khoản BQL đền Đá Thiên cho biết, việc thu tiền cũng như mở hòm công đức hằng tháng đều có bảng kê và có báo cáo tài chính cụ thể.

Theo người dân, trước khi có BQL đền Đá Thiên, trong suốt nhiều năm qua, tất cả số tiền công đức, lễ vật đều được con cháu bà Hoàng Thị Lý (thủ nhang đền Đá Thiên) thu nhận, không hề có báo cáo cụ thể. Số tiền công đức hằng năm được thu chi ra sao, vào mục đích gì, không ai được biết. 

Ông Nguyễn Phương Thanh (tổ 5, thị trấn Trại Cau) cho rằng: “Việc công đức tại đền Đá Thiên hiện không được gia đình nhà bà Lý công khai, dân chủ”.

Còn ông Nguyễn Văn Thọ (tổ 7, thị trấn Trại Cau) cho hay: “BQL đền được nhân dân bầu ra, tiền thu được thì ghi sổ, ai có nhu cầu thì viết phiếu, cuối tháng mở hòm công đức có đủ các ban bệ, có sự chứng kiến hỗ trợ, kiểm đếm của người dân. Tất cả các khoản thu chi đều được thực hiện minh bạch. Thế nhưng phía nhà đền, trong nhiều năm qua thu chi không công khai. Có không ít người còn công đức số tiền rất lớn, thậm chí còn khắc cả bia đá về số tiền công đức, nhưng giờ không ai biết số tiền đó đã đi về đâu”. 

img

Người dân tổ 7, thị trấn Trại Cau đều cho rằng việc công đức tại đền Đá Thiên hiện không được gia đình nhà bà Lý công khai, dân chủ.

Ngày 18/3, tại UBND TT.Trại Cau, ông Vũ Quang Dũng - Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Hỷ, Trưởng đoàn thanh tra đã công bố Quyết định Thanh tra toàn diện đối với cơ sở tín ngưỡng Đền Đá Thiên. Tuy nhiên Quyết định Thanh tra số 589/QĐ-UBND không đề cập đến vấn đề thanh tra tài chính đối với số tiền mà phía nhà đền đã thu chi từ trước đến nay.

Dân Việt sẽ tiếp tục thông tin.

Từ khóa:
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem