Giúp đỡ ngư dân gặp nạn tiếp tục ra khơi

Thứ năm, ngày 06/09/2012 09:00 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Đã có 50 ngư dân, chủ tàu thuyền ở Quảng Ngãi bị nạn trên biển đã nhận được sự trợ giúp từ Quỹ Hỗ trợ ngư dân tỉnh này.
Bình luận 0

Nhờ 1,4 tỷ đồng từ Quỹ mà tất cả các trường hợp trên đã vượt qua khó khăn, có điều kiện mua sắm lại phương tiện, ngư lưới cụ, tiếp tục ra khơi.

Ngày 4.9, anh Lê Vinh (xã An Vĩnh, huyện Lý Sơn) - chủ tàu cá QNg - 66101 phấn khởi cho biết: Tôi vừa được Quỹ Hỗ trợ ngư dân của tỉnh xét duyệt cho vay 300 triệu đồng. Cùng với số tiền mượn thêm của bạn bè và người thân, tôi sẽ đóng chiếc tàu mới, với công suất 125CV để tiếp tục ra khơi.

img
Ông Nguyễn Xuân Huế - Chủ tịch Quỹ trao tiền hỗ trợ cho chủ tàu bị nạn.

Đầu tháng 3.2012, khi đang đánh bắt tại khu vực biển Hoàng Sa thì tàu anh Vinh bị phía Trung Quốc bắt và tịch thu toàn bộ phương tiện, ngư lưới cụ, thiết bị cùng 2,5 tấn hải sản, tổng thiệt hại đến 900 triệu đồng. Sau rủi ro đó, anh Vinh sẽ phải bỏ nghề nếu như không được sự giúp đỡ từ Quỹ Hỗ trợ ngư dân.

Chung niềm vui với anh Vinh đợt này còn có chủ tàu Bùi Việt Anh (xã Bình Châu, huyện Bình Sơn) và chủ tàu Lê Văn Toàn (xã Phổ Châu, huyện Đức Phổ). Họ đều bị chìm tàu do gặp bão khi đang đánh bắt tại khu vực đảo Trường Sa vào tháng 2.2012. Cả hai được Quỹ Hỗ trợ ngư dân tỉnh cho vay 400 triệu đồng/người, với lãi suất ưu đãi 5%/năm. Họ đã đóng lại phương tiện, tiếp tục ra khơi.

Nhiều ngư dân bị nạn cũng nhận được sự trợ giúp từ Quỹ Hỗ trợ ngư dân tỉnh, trong đó có 14 ngư dân ở xã Bình Châu, bị tàu nước ngoài bắt giữ. Mỗi người đã được hỗ trợ 1 triệu đồng.

Theo thống kê của Sở NNPTNT Quảng Ngãi từ năm 2005 đến nay, toàn tỉnh đã có gần 510 tàu thuyền của ngư dân bị thiệt hại do thiên tai, do bị tàu nước ngoài đâm chìm và bắt giữ trái phép, có 145 ngư dân bị chết và mất tích, 58 người bị thương.

Ông Trương Ngọc Nhi - Phó Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Hỗ trợ ngư dân, cho biết: Từ khi đi vào hoạt động (tháng 8.2011) đến nay, qua 3 cuộc vận động, Quỹ đã nhận được tổng số tiền đóng góp gần 6 tỷ đồng. Nhờ đó, Quỹ đã xét duyệt cho 4 trường hợp chủ tàu bị nạn vay để mua sắm dụng cụ, phương tiện, máy... với tổng số tiền 1,4 tỷ đồng; hỗ trợ cho các ngư dân bị nạn có hoàn cảnh khó khăn 58 triệu đồng.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem