Đại diện Công ty TNHH Thương mại Công nghệ Go-Viet đã chính thức phản hồi với báo chí, sau sự việc hàng trăm tài xế Go-Viet đồng loạt tắt app, tập trung về tại văn phòng của hãng tại quận 3, TP.HCM để phản đối chính sách mới của hãng này.
Đại diện Go-Viet cho biết, từ ngày 18/7, hãng chính thức triển khai chương trình điểm thưởng mới dành cho đối tác tài xế. Theo chương trình này, Go-Viet sẽ nhân giá tùy theo nhu cầu đặt xe của người dùng, đồng thời cũng nâng cao mốc điểm tài xế cần thực hiện để đạt được mức thưởng. Thông báo trên đã được gửi tới các đối tác tài xế thông qua ứng dụng và các kênh truyền thông chính thức của Go-Viet vào 16 giờ ngày 17/7.
Tại nội dung thông báo này cũng nêu rõ tính năng mới nhân giá theo nhu cầu được thiết kế dựa trên nhu cầu của khách hàng và đối tác tài xế vào giờ cao điểm hoặc những khung giờ đặc biệt. Đây là một trong những nỗ lực mới nhất của Go-Viet để hỗ trợ thu nhập ổn định cho tài xế và hệ sinh thái dịch vụ của Go-Viet, cũng như bảo đảm nguyên tắc đổi mới, sáng tạo để Go-Viet có thể tiếp tục trở thành nền tảng gọi xe được ưa thích của người Việt.
Rất đông tài xế Go-Viet đồng loạt tắt app, tập trung tại văn phòng của hãng để phản đối chính sách mới gây bất lợi cho tài xế.
Theo Go-Viet, ngoài mức thu nhập thuần từ các chuyến xe, đối tác tài xế có thể nhận thêm từ hãng tiền thưởng khi đạt được các mốc điểm nhất định. Đây là mức thu nhập bổ sung khi tài xế đạt đủ số chuyến, nhằm bảo đảm chất lượng dịch vụ cung cấp tới người dùng.
Go-Viet cũng cho biết thêm, có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc tính toán mức thưởng, như điều kiện thị trường, mức độ đổi mới của công nghệ. Mức điểm thưởng tối đa của tài xế tăng hơn 30%.
"Mục đích chính của chương trình điểm thưởng là nhằm thu hẹp khoảng cách giữa nhu cầu đặt xe của người dùng và mức độ sẵn sàng của các đối tác tài xế Go-Viet" - thông cáo của Go-Viet khẳng định.
Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Kiên, Giám đốc phát triển cộng đồng đối tác của Go-Viet, nhấn mạnh: "Chương trình mới, thu nhập thuần của đối tác tài xế sẽ tăng nhờ tính năng nhân giá theo nhu cầu. Cách tính mới này được chúng tôi thực hiện dựa trên thuật toán, giúp hỗ trợ thu nhập ổn định cho đối tác tài xế. Với tinh thần cầu thị, chúng tôi luôn nỗ lực lắng nghe để mang lại lợi ích cho tất cả các bên đối tác và người dùng".
Theo quan sát của PV, đến nay vẫn có nhiều tài xế đối tác vẫn chưa hài lòng với cách giải thích của hãng Go-Viet, họ mong muốn hãng dừng áp dụng chính sách mới mà nên tiếp tục cách tính điểm thưởng như trước đây.
Tài xế Nguyễn Văn Quý cho biết: "Theo chính sách cũ, chúng tôi chạy được 28 điểm thì đạt mức thưởng 180.000 đồng. Thu nhập được cải thiện chủ yếu nhờ vào tiền thưởng theo điểm. Sau khi trừ đi các chi phí xăng xe, mỗi ngày thu nhập vài trăm nghìn đồng để nuôi gia đình.
Giờ Go-Viet buộc tài xế phải chạy đủ 80 điểm, tương đương với mức thưởng 240.000 đồng. Tài xế phải chạy gấp đôi, thậm chí gấp ba, chạy từ tờ mờ sáng đến tối mịt mới đủ điểm nhận thưởng".
Còn tài xế Đoàn Văn thì cho rằng cách giải thích của lãnh đạo hãng Go-Viet vẫn chưa làm hài lòng các đối tác tài xế.
“Chúng tôi vẫn tập trung phản đối trong ôn hoà, nếu hãng không trở lại chính sách cũ, buộc lòng anh em tài xế chúng tôi sẽ qua hãng khác hoặc tìm những công ty mới để tiếp tục công việc mưu sinh”, tài xế Văn nói.
Trước đó, ngày 18/7, hàng trăm tài xế xe ôm công nghệ Go-Viet đồng loạt tắt app, đình công, đồng thời tập trung tại trụ sở của hãng trên đường Nguyễn Đình Chiểu (đoạn giao với đường Trương Định, quận 3, TP.HCM) để phản đối việc hãng này thay đổi chính sách thưởng.
Nguyên nhân sự việc là từ 0h cũng ngày, Go-Viet bất ngờ thay đổi chính sách thưởng: tăng gấp 3 mức điểm để nhận tiền thưởng. Tài xế phải chạy đủ 80 điểm thay vì 28 điểm như trước đây mới nhận được 240.000 đồng tiền thưởng.
Đây không phải lần đầu tài xế than vãn về việc thay đổi chính sách của hãng Go-Viet đến từ Indonesia. Trước đó, vào tháng 8/2018 tài xế Go-Viet cũng từng than trời sau khi công ty thay đổi chính sách thưởng từ mức 300.000 đồng/ngày đối với tài xế đạt 28 cuốc xe/ngày xuống 180.000 đồng. Việc thay đổi chính sách khiến tài xế loay hoay vật lộn với việc phải "cày" thật nhiều cuốc xe mới đủ điểm thưởng.
Được biết, nhiều tài xế vì bức xúc chính sách "bóc lột" này đã quyết định chuyển qua các app gọi xe công nghệ khác.
|
Vui lòng nhập nội dung bình luận.