Hà Nội: Bồ đề trăm tuổi tại chợ 19-12 "biến" mất

Thứ ba, ngày 02/11/2010 09:11 AM (GMT+7)
Cây bồ đề có tuổi đời cả trăm năm, đường kính thân hơn 1m, mọc bên bệ thờ vong linh các anh hùng liệt sỹ và người dân thủ đô bị giặc giết hại trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp tại chợ 19-12 đã bị các công nhân xây chợ “bứng” mất.
Bình luận 0
img
Nơi cây bồ đề trăm tuổi trước đây...

Vụ “bứng” cây hy hữu này nằm sát khuôn viên công trình xây dựng Trung tâm thương mại dịch vụ và chợ 19-12, do Công ty TNHH Thủ đô II làm chủ đầu tư. Vị trí cây bồ đề trước đây giờ chỉ còn là một hố chứa gạch đá và nước, rộng 4m2, sâu khoảng 2m.

Ông Đỗ Hoàng Khoát, Tổ trưởng tổ dân phố số 5, phường Trần Hưng Đạo bức xúc: “Khoảng 21h30 tối 31-10, tôi và một số người dân phát hiện thấy công nhân trong công trường xây dựng Trung tâm thương mại dịch vụ và chợ 19-12 đang dùng dây cáp quấn quanh thân cây bồ đề để cho cần cẩu tại công trường “bứng” cây lên khỏi mặt đất.

Tôi đã phản đối hành động trên nhưng bị bảo vệ công trường xua đuổi. Chúng tôi đề nghị các lực lượng chức năng sớm điều tra làm rõ hành vi xâm hại cây bồ đề này. Đồng thời bắt buộc đơn vị thi công phải trồng lại cây tại vị trí cũ, bởi đây là điểm người dân hàng ngày đến thắp hương cho các anh hùng liệt sỹ và những người dân đã bị giặc Pháp giết hại”.

img
... giờ chỉ còn là một hố chứa gạch đá và nước

Được biết, lực lượng chức năng hiện đã tiến hành lập biên bản hiện trường vụ việc, đồng thời lập biên bản đối với Công ty TNHH Thủ đô II do ông Nguyễn Anh Cường làm Tổng giám đốc vì vi phạm điểm a, khoản 2, điều 44 Nghị định 23/CP.

Tại buổi làm việc, ông Cường cho rằng vì cây bị đổ nên công ty phải di chuyển cây đi nơi khác(!?). Nhưng ông Cường lại không trả lời được câu hỏi của lực lượng thanh tra về “tung tích” hiện nay của cây bồ đề.

Trước đó, Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Công viên cây xanh Hà Nội đã đưa cây bồ đề cổ thụ gắn với địa điểm tâm linh khu chợ 19-12 vào hạng cây cổ thụ cần được bảo tồn, cấm xâm hại.

Theo Bee
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem