Hà Nội giãn cách xã hội, mua bán trực tuyến lên ngôi
Kể từ khi Hà Nội giãn cách xã hội, người dân hình thánh thói quen mua sắm mới, đó là mua sắm trực tuyến.
Chỉ cần bấm chuột, vào các cửa hàng quen thuộc, chỉ sau vài tiếng, chị em đã có thể mua được đầy đủ rau củ, quả, thịt lợn, gà, ngan, cá…
Báo cáo của một số sàn thương mại điện tử Việt Nam cho thấy, người tiêu dùng Việt Nam đã nhanh chóng đón nhận việc sử dụng kênh thương mại điện tử, trực tuyến như: Lazada, Sendo, Shopee, Tiki...; trong đó, gần 60% khách hàng được khảo sát cho biết đã mua sắm trực tuyến ít nhất một lần trong 12 tháng qua.
Thống kê của một số siêu thị ở Hà Nội như Vinmart, Big C, Co-op mart, BRG, … đều ghi nhận đơn mua hàng online của người dân trong những ngày qua đã tăng đột biến từ 50-80% so với thời điểm chưa giãn cách xã hội.
Số lượt khách mua qua sàn thương mại điện tử Postmart.vn đạt con số hơn 1.000 đơn hàng tính từ ngày 24/7, trong đó sản lượng tiêu thụ các mặt hàng thiết yếu tại Hà Nội đạt hơn 7 tấn và có tốc độ tăng trưởng đạt 70% so với trước khi giãn cách.
Ngoài thịt, trứng, rau xanh và hoa quả, các thực phẩm khô sau vẫn được nhiều bà nội trợ chọn mua vì đặc tính tiện lợi, dễ chế biến, dễ bảo quản và để được lâu, có thể ăn dài ngày trong mùa dịch. Trong đó, các loại miến, bánh đa, bún phở khô được cho là lựa chọn đầu tiên của các bà nội trợ.
Đảm bảo đủ hàng hóa cho người dân trong điều kiện Hà Nội giãn cách xã hội
Theo báo cáo của Tổ công tác đặc biệt phía Bắc của Bộ NNPTNT, tính đến hết ngày 12/8/2021, đã có 13/31 địa phương phía Bắc cử đầu mối phối hợp với Tổ công tác và cung cấp danh sách 1.334 các đầu mối cung ứng nông sản.
Chỉ tính riêng trên địa bàn TP.Hà Nội đã có 144 chuỗi cung ứng nông sản an toàn, trong đó có 59 chuỗi động vật và 85 chuỗi thực vật; có 7.866 điểm bán hàng hóa thiết yếu và 455 chợ; có 262 cơ sở chế biến được quản lý.
Hiện, Hà Nội có khả năng tự cung cấp 19 - 60% nhu cầu nông sản của thành phố. Mỗi tháng, Hà Nội cần nhập từ bên ngoài 36.632 tấn gạo, 4.318 tấn thịt trâu bò, 1.094 tấn thịt lợn, 36.001 tấn rau củ, 2.000 tấn thủy sản, 7,2 triệu quả trứng gia cầm, 4.230 tấn thực phẩm chế biến và nhiều mặt hàng khác.
Bà Trần Thị Phương Lan, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, qua gần 2 đợt giãn cách xã hội, Hà Nội luôn bảo đảm đầy đủ nguồn cung hàng hóa cho người dân, đồng thời triển khai các giải pháp sẵn sàng đáp ứng với tình hình dịch bệnh.
Dù trong tình huống nào vẫn bảo đảm hàng hóa, người dân hoàn toàn yên tâm không phải tích trữ.
Tính đến thời điểm này đã cấp 2.200 xe ô tô, cấp mã trên 9.000 xe máy vận chuyển hàng hóa, cấp mã trên 14.000 shipper vận chuyển hàng.
Ngoài ra, đã có 8.255 điểm bán bình ổn hàng hóa tăng 7 lần so với chương trình mọi năm. Sở đang tiếp tục phối hợp mở các điểm bán hàng của các quận, huyện, thị xã bán hàng lưu động với nhiều hình thức phong phú, đa dạng.
Theo đánh giá của Bộ NNPTNT, mặc dù chịu ảnh hưởng tiêu cực của dịch Covid-19, nhất là các địa phương đang có những khu vực phải thực hiện giãn cách xã hội nhưng sản xuất lương thực, thực phẩm 7 tháng đầu năm và dự kiến kế hoạch trong những tháng cuối năm 2021 ở các tỉnh phía Bắc cơ bản bảo đảm nguồn cung.
Điển hình như tại tỉnh Bắc Giang, ngay sau khi dịch được khống chế, ngành nông nghiệp địa phương đã tập trung khôi phục sản xuất, tháo gỡ những khó khăn trong khâu chế biến cũng như tiêu thụ nông sản.
Ông Dương Thanh Tùng-Giám đốc Sở NNPTNT tỉnh Bắc Giang cho biết, tăng trưởng giá trị sản xuất toàn ngành của địa phương qua 6 tháng đầu năm đạt hơn 3%, gấp hơn 3 lần kế hoạch đề ra.
Từ nay đến cuối năm, Bắc Giang sẽ tập trung chỉ đạo, thực hiện không để dịch bệnh xảy ra trên cây trồng, vật nuôi, phấn đấu tăng trưởng ngành nông nghiệp khoảng 4,6%, vượt kế hoạch hơn 2%.
Theo đó, không chỉ đáp ứng nguồn cung trong tỉnh về lương thực, thực phẩm mà sẽ có 40% sản lượng nông sản cung ứng ra các tỉnh lân cận, trong đó có Hà Nội.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.