Hà Nội trước kỳ thi ĐH-CĐ: 38.000 chỗ trọ miễn phí, giá rẻ

Thứ hai, ngày 27/06/2011 06:37 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hàng ngàn sinh viên tình nguyện tiếp sức mùa thi 2011 ở Hà Nội đang nhiệt tình tham gia tìm kiếm nhà trọ giá rẻ hoặc miễn phí để giúp các thí sinh dự thi ĐH-CĐ yên tâm phần nào về chỗ ở.
Bình luận 0

Theo chân các tình nguyện viên đội L.H.O - đội chuyên tìm kiếm nhà trọ miễn phí, giá rẻ của Thành đoàn Hà Nội, chúng tôi tới xã Cổ Nhuế (huyện Từ Liêm) và phường Phú Thượng (quận Tây Hồ).

Khó khăn không nản

img

Lực lượng sinh viên tình nguyện Hà Nội đã có mặt tại các bến xe, nhà ga phục vụ thí sinh lên ôn thi và dự thi.

Vượt một chặng đường khá dài bằng xe đạp dưới trời mưa xối xả, khá mệt mỏi nhưng khi tới nơi, mỗi người tỏa ngay ra một hướng để tìm kiếm. Mục tiêu là những nơi nào có đặt biển cho thuê nhà trọ. Sau khi trình giấy giới thiệu của Thành đoàn Hà Nội, các SVTN hỏi chủ nhà về phòng trọ, giá phòng, số suất trọ... và trình bày lý do, nguyện vọng cũng như cam kết của Thành đoàn nếu như họ đồng ý hợp tác. Sau khi đã thuyết phục được chủ nhà, hai bên sẽ làm hợp đồng cam kết, SVTN sẽ ghi lại số điện thoại của chủ nhà để khi nào cần sẽ liên lạc để hướng dẫn thí sinh dự thi và người nhà cần có thể tìm đến.

Nguyễn Thị Thúy - SVTN của Trường ĐH Tài nguyên - Môi trường chia sẻ: "Các nhà trọ có giá bình quân khoảng 60.000- 70.000 đồng/ngày, nhưng chúng em "đàm phán" với các chủ nhà trọ để có giá thấp hơn, khoảng 20.000- 40.000 đồng/ngày và có thể thỏa thuận thêm giữa chủ nhà và người thuê trọ".

Khó khăn nhất của SVTN trong việc thuyết phục chủ nhà ký hợp đồng là chủ nhà thường không tin tưởng, sợ Thành đoàn không thực hiện đúng cam kết thì lúc đó phòng sẽ bị trống, chủ nhà bị thiệt. Những lúc đó, SVTN lại phải thuyết phục "và rất ít trường hợp thất bại"- Thuý nói.

Tới thời điểm ngày 26.6, trước kỳ thi hơn 1 tuần, anh Phạm Văn Công - Phó Trưởng ban Thanh niên trường học (Thành đoàn Hà Nội) cho hay, đội SVTN tìm nhà trọ giá rẻ đã tìm được khoảng 38.000 chỗ ở miễn phí và giá rẻ ở gần các điểm thi.

"Các em tranh thủ thời gian rỗi đi tìm xung quanh khu vực mình đang ở hoặc có thể đi xa hơn, chỉ tiêu đề ra là mỗi SVTN tìm được ít nhất 5 địa chỉ có phòng cho thí sinh ở"- anh Công cho hay. Điểm thuận lợi cho thí sinh là các hoạt động tình nguyện này được xây dựng thành đề án của Thành đoàn và các SVTN có giấy giới thiệu nên tạo được sự tin tưởng và vận động hiệu quả hơn.

Nhiều tấm lòng thiện nguyện

Thí sinh dự thi ĐH tại Hà Nội liên hệ số 0979278888 và 0988644005 để được tư vấn tìm nhà trọ. Ngoài ra, các em có thể truy cập hai trang web http://www.thanhdoanhanoi.gov.vn và http://tsmt.thapluatraitim.vn để có thông tin cụ thể về nhà trọ miễn phí, giá rẻ, các tuyến xe buýt...  (Phú Cao)

Trong quá trình tìm kiếm, rất nhiều SVTN rất vui khi gặp được các chủ nhà cho thí sinh và người thân ở miễn phí. Như gia đình bác Nguyễn Thị Hà ở số nhà 69, ngõ 265, đường Trần Cung, Cổ Nhuế. Bác Hà đã cho thí sinh ở miễn phí cả chục năm nay. Nhà bác có 16 phòng, mỗi phòng rộng 12m2, có thể ở được 3- 4 người. Phòng ở cũng rất sạch sẽ thoáng mát, lại đảm bảo về an ninh.

Chia sẻ lý do cho ở miễn phí, bác Hà tâm sự: "Các thí sinh dự thi đa phần là người ở quê, điều kiện kinh tế không có, thế nên bác muốn giúp đỡ họ dù chỉ là một chút nhỏ nhoi thôi".

Theo anh Nguyễn Tất Thắng - Quản lý đội chuyên tìm kiếm nhà trọ, hiện nay số suất trọ miễn phí đã có 4.422 suất, trong đó tập trung chủ yếu tại ký túc xá của các trường ĐH, CĐ. Trường có số suất miễn phí lớn nhất là CĐ Công nghiệp Hà Nội và Trường ĐH Hà Nội Aptech. Đặc biệt, chùa Bằng A ở thôn Bằng A, phường Phương Liệt, quận Hoàng Mai dành khoảng 200 suất ở miễn phí cho thí sinh và tổ chức ăn uống miễn phí cho thí sinh nghèo.

Từ nay tới sát ngày thi, Hội Tình nguyện Thắp lửa trái tim - đội hỗ trợ nhà trọ vẫn tiếp tục tìm chỗ ở giá rẻ, miễn phí tại các khu phố của Hà Nội. Bên cạnh đó, Thành đoàn Hà Nội cũng phát động đoàn viên thanh niên trên địa bàn dân cư và các khu nhà trọ Cuộc vận động "Mỗi đoàn viên giúp ít nhất 1 thí sinh về chỗ ở".

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem