Hà Tĩnh: Biển xâm thực nhà dân

Thứ năm, ngày 24/03/2011 19:47 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Theo thống kê của Phòng Tài nguyên- Môi trường huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) trong vòng 5 năm qua, biển đã lấn sâu vào đất liền từ 400 - 500m.
Bình luận 0

Những dải cát dài nằm ven biển trước đây giờ đã biến mất dưới làn nước biển mênh mông "ăn" vào tận ruộng và nhà dân. Các xã bị biển xâm thực mạnh như Thạch Kim, Thạch Bằng và Thịnh Lộc…

Chị Nguyễn Thị Đào ở thôn Long Hải xã Thạch Kim lo lắng: "Cả gia đình tui làm nghề đi biển đánh cá cuộc sống khó khăn chắt góp, cất được gian nhà cấp 4, không ngờ khoảng vài năm lại đây nước biển dâng cao bất thường đã ăn sâu vào đất liền cuốn trôi hàng phi lao chắn sóng.

img

Tuyến đường ven biển đổ bê tông kiên cố tại bãi biển Xuân Hải (Lộc Hà) bị nước biển dâng cao đánh hư hỏng.

Bây giờ nước biển chỉ cách nhà khoảng 5m, nhiều hôm biển động sóng vỗ ngay chân tường lo sập nhà tui phải ôm con đi tránh". Ông Phạm Xuân Lộc- Phó Chủ tịch UBND xã Thạch Kim cho biết: "Từ năm 2007 lại đây cuộc sống của 700 hộ gia đình nằm tiếp giáp với biển bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi tình trạng biển xâm thực nhanh và bất thường. Minh chứng rõ nhất là 200ha cây phi lao cao gần 10m được địa phương trồng hàng chục năm để chắn gió, chắn sóng, bây giờ nước biển dâng vào cuốn trôi ra biển”.

Biết là rất nguy hiểm nhưng chính quyền địa phương bất lực vì quỹ đất ở của xã không còn nữa, vì vậy người dân vẫn phải bám trụ để sinh sống".

Ông Phan Văn Nhàn- Phó Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) cho biết: Hàng năm, sau mùa mưa bão tuyến bờ biển của Lộc Hà đều bị biển xâm thực nặng đặc biệt là hai xã Thạch Kim, Thạch Bằng. Nước biển dâng cao còn làm nhiễm mặn gần 30ha đất sản xuất nông nghiệp, khiến bà con không thể canh tác được.

Trước tình trạng trên, nếu thời gian tới không được đầu tư xây dựng đê chắn sóng cho người dân hai xã Thạch Kim và Thạch Bằng thì nguy cơ mất đất, mất nhà vào mùa mưa lũ là khó tránh khỏi.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem