Hải Dương có 60 đơn vị hành chính cấp xã phải sắp xếp, sáp nhập, là những xã nào?

Nguyễn Việt Thứ sáu, ngày 25/08/2023 15:12 PM (GMT+7)
Sáng 25/8, UBND tỉnh Hải Dương tổ chức Hội nghị triển khai sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023 – 2025. Theo đó, toàn tỉnh Hải Dương có tổng số 60 đơn vị hành chính cấp xã phải sắp xếp.
Bình luận 0

Ông Triệu Thế Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị. Cùng dự có bà Nguyễn Thị Ngọc Bích, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hải Dương; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh; lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Kế hoạch của UBND tỉnh Hải Dương về triển khai thực hiện việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023 – 2025, theo đó, toàn tỉnh có tổng số 60 đơn vị hành chính cấp xã phải sắp xếp, trong đó có 37 xã thuộc diện phải sắp xếp, 23 xã liên quan liền kề. 

Cụ thể: TP. Hải Dương có 6 phường nhập thành 2 phường; thị xã Kinh Môn có 1 xã nhập vào 1 phường thành 1 phường; huyện Bình Giang 2 xã nhập thành 1 xã; huyện Cẩm Giàng 3 xã và 1 thị trấn nhập thành 1 xã và 1 thị trấn; huyện Kim Thành 7 xã và 1 thị trấn nhập thành 3 xã và 1 thị trấn; huyện Ninh Giang 7 xã và 1 thị trấn nhập thành 3 xã 1 thị trấn; huyện Thanh Hà 7 xã và 1 thị trấn nhập thành 3 xã và 1 thị trấn; huyện Tứ Kỳ 6 xã nhập thành 3 xã; huyện Gia Lộc 8 xã nhập thành 4 xã; huyện Nam Sách 7 xã và 1 thị trấn nhập thành 3 xã và 1 thị trấn.

Hải Dương có 60 đơn vị hành chính cấp xã phải sắp xếp, sáp nhập - Ảnh 2.

UBND tỉnh Hải Dương tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, giai đoạn 2023 - 2025.

Có 1 đơn vị cấp xã dự kiến thuộc diện phải sắp xếp, đó là xã Nhân Huệ (TP.Chí Linh) nhưng do có đề nghị không thực hiện sắp xếp bởi vì xã Nhân Huệ có diện tích 3 mặt giáp sông Kinh Thầy, sông Thương, còn lại một mặt giáp phường Cổ Thành, chỉ có một đường giao thông từ phường Cổ Thành đi sang xã Nhân Huệ qua bờ đê giáp sông. Mặt khác, phần lớn người dân ở xã Nhân Huệ theo đạo Công giáo, tập quán sinh hoạt và sản xuất chủ yếu là nông nghiệp, chài lưới, nếu sắp xếp phải sáp nhập với phường Cổ Thành không phù hợp với tập quán sinh hoạt tôn giáo khó khăn cho trong việc đi lại, giải quyết thủ tục hành chính của người dân, đồng thời ảnh hưởng đến tiêu chí đô thị của phường Cổ Thành.

Sau khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023 - 2025, tỉnh Hải Dương sẽ giảm 31 đơn vị hành chính cấp xã, còn 204 đơn vị hành chính cấp xã (từ 235 đơn vị còn 204 đơn vị hành chính cấp xã).

Phát biểu kết luận hội nghị, ông Triệu Thế Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương cho rằng, sắp xếp đơn vị hành chính là công việc khó, nhạy cảm, phức tạp, tác động đến tư tưởng, tâm lý của nhân dân và đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Tuy nhiên, trên cơ sở những kết quả đã đạt được từ công tác sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2019-2021 thì yếu tố quyết định thành công việc triển khai sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn tiếp theo là phải có cách làm đúng, bài bản, kỹ lưỡng, tư tưởng phải thông, quyết tâm phải cao, nỗ lực phải lớn, hành động phải quyết liệt và có trọng tâm, trọng điểm, tránh dàn trải, bảo đảm đúng quy định, dân chủ, công khai, minh bạch, khách quan và không cầu toàn, không nóng vội.

Hải Dương có 60 đơn vị hành chính cấp xã phải sắp xếp, sáp nhập - Ảnh 3.

Ông Triệu Thế Hùng, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh: Nguyễn Việt

Để lộ trình triển khai thực hiện việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025 đảm bảo tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo đúng kế hoạch của UBND tỉnh đã đề ra, người đứng đầu chính quyền tỉnh Hải Dương đề nghị ban thường vụ các huyện uỷ, thành uỷ, thị uỷ chỉ đạo xây dựng phương án, lộ trình, kế hoạch tổng thể, đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã tại địa phương theo tinh thần chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương và của tỉnh. Trong đó, lưu ý nghiên cứu, xem xét, đánh giá toàn diện phương án sắp xếp để bảo đảm sự tiếp nối của giai đoạn 2023-2025 với giai đoạn 2026-2030. chỉ đạo tổ chức kỳ họp HĐND cấp huyện, cấp xã đảm bảo đúng thời gian theo kế hoạch của UBND tỉnh.

Yêu cầu các sở, ban, ngành của tỉnh bám sát chức năng, nhiệm vụ, ban hành văn bản hướng dẫn việc sắp xếp các đơn vị hành chính cấp xã cần tập trung vào khó khăn vướng mắc sau khi đã sắp xếp để hình thành những đơn vị hành chính mới như: Sắp xếp tổ chức, bộ máy, cán bộ, công chức, viên chức của các cơ quan, đơn vị; kiện toàn các tổ chức đảng, tiếp nhận đảng viên sau khi sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã; chuẩn bị tốt công tác nhân sự cho Đảng bộ cơ sở các nhiệm kỳ 2025-2030; xây dựng phương án tiếp nhận, bàn giao, quản lý, sử dụng trụ sở làm việc, tài sản, cơ sở vật chất của các cơ quan, tổ chức, đơn vị đảm bảo hiệu quả, tránh lãng phí, thất thoát.

Đối với các đơn vị hành chính cấp xã thực hiện sắp xếp, UBND các xã, phường, thị trấn cần đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về sắp xếp đơn vị hành chính trên địa bàn. Trong đó, cần lưu ý lựa chọn, xác định tên gọi của đơn vị hành chính hình thành sau sắp xếp phải có ý nghĩa, phù hợp với các yếu tố lịch sử, truyền thống, văn hóa của địa phương, ưu tiên sử dụng một trong các tên gọi đã có của các đơn vị hành chính trước khi sắp xếp hoặc tên gọi đã được sử dụng trong lịch sử hình thành, phát triển của đơn vị hành chính. Cùng với đó, cần tập trung hướng dẫn các thôn, khu dân cư tổ chức lấy ý kiến cử tri, đảm bảo sự đồng thuận cao của nhân dân.

Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện việc phối hợp với các cấp chính quyền đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động thành viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng, ủng hộ, tạo sự thống nhất cao về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023-2025. Đồng thời, chỉ đạo, hướng dẫn việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức thành viên tại các đơn vị hành chính cấp xã phải sắp xếp, sáp nhập.


Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem