Hải Dương: Dân thiệt vì... chính quyền sai

Thứ ba, ngày 27/12/2011 20:12 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Từ năm 1991 đến 1997, 46 hộ dân được UBND xã Bình Hàn (sau chuyển thành phường Bình Hàn, TP.Hải Dương) giao đất làm nhà ở tại khu Thanh Lại. Bà con nộp cho chính quyền lúc ấy, mỗi lô đất từ 6 triệu đồng trở lên, có hóa đơn thu tiền đàng hoàng.
Bình luận 0

Năm 1997, khu vực cấp đất được cắt sang phường Trần Phú, danh sách các hộ mua đất cũng được chuyển từ phường Bình Hàn sang. Tuy nhiên, việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân vẫn không được phường Trần Phú đoái hoài. Năm 2002, UBND tỉnh Hải Dương ra quyết định thu hồi khu đất trên để xây dựng Khu trung tâm văn hóa tỉnh.

img
Khu đất mà UBND phường bán cho 46 hộ dân giờ trở thành vườn ươm.

Ông Nguyễn Văn Thao - Giám đốc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thuộc Phòng Tài nguyên và Môi trường (TNMT) TP.Hải Dương cho biết: Sự việc trên xảy ra đã lâu nhưng đến nay vẫn chưa có phương án xử lý triệt để. Nguyên nhân là do trước đây xã Bình Hàn giao đất trái thẩm quyền. Người dân khi mua đất không được bàn giao thực địa, không có ô thửa… Vì thế khi tỉnh thu hồi đất để xây trung tâm văn hóa, nếu thuộc dạng đền bù phải là đất đang sử dụng hợp pháp, có vị trí ô thửa…

Trái với phát ngôn của ông Thao, bà Đỗ Thị Hà Thu - một trong những hộ đã mua đất cho biết: Khi chúng tôi đặt tiền mua đất, UBND xã Bình Hàn lúc đó nói rằng đất này đã được quy hoạch thành khu dãn dân. Chúng tôi mua đất có hóa đơn chứng từ, có biên bản giao đất. Nếu so với quy định của Luật Đất đai 2003, khi tỉnh thu hồi, chúng tôi phải được đền bù. Nếu cho rằng xã Bình Hàn giao đất trái thẩm quyền, tại sao sau bao nhiêu năm không có ai trong số cán bộ địa phương bị xử lý?

Sau nhiều năm khiếu nại từ trung ương, tỉnh, thành phố, cuối cùng "quả bóng" trách nhiệm được đẩy đến Phòng TNMT TP.Hải Dương. Theo thông báo chuyển đơn số 55 ngày 8.4.2011 của UBND TP.Hải Dương gửi các hộ dân thì: Phòng TNMT phải phối hợp với 2 phường Bình Hàn và Trần Phú khẩn trương kiểm tra cụ thể đề xuất hướng giải quyết để báo cáo thành phố và trả lời công dân. Tuy nhiên đã 8 tháng trôi qua, đến nay sự việc vẫn… chưa có gì mới.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Thao cho biết: Phòng TNMT đang đề xuất 2 phương án cho vụ việc trên. Phương án thứ nhất là hoàn lại tiền mà trước đây Bình Hàn đã thu của các hộ dân cộng với lãi suất ngân hàng. Phương án 2 là tính quy đổi tiền đã thu với giá vàng làm cơ sở để đền bù.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem