“Hai lần bị tín nhiệm thấp, nên chủ động từ chức!”

Thứ năm, ngày 13/12/2012 06:48 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Ngày 12.12, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã cho ý kiến góp ý với Tờ trình nghị quyết hướng dẫn thực hiện Nghị quyết số 35/2012/QH13 về việc lấy phiếu tín nhiệm (PTN) đối với các chức danh chủ chốt của đất nước.
Bình luận 0

Nghị quyết số 35/2012/QH13 có 2 điều quy định về hệ quả đối với người qua lấy PTN, bỏ PTN mà có số PTN thấp hoặc không được ĐBQH, HĐND tín nhiệm. Thường trực Ủy ban Pháp luật đã trình 2 phương án: Phương án 1 là hướng dẫn cụ thể việc bỏ PTN và xem xét miễn nhiệm, bãi nhiệm, cách chức (nếu có) sẽ được tiến hành vào kỳ họp tiếp theo kỳ tiến hành lấy PTN để bảo đảm thời gian chuẩn bị các thủ tục liên quan đến nhân sự.

Phương án 2 là thời điểm tiến hành các quy trình tiếp theo về bỏ PTN, chấp thuận cho từ chức, miễn nhiệm, bãi nhiệm hay phê chuẩn việc miễn nhiệm, cách chức đối với từng trường hợp nên giao cho UBTVQH hoặc Thường trực HĐND trình Quốc hội hoặc HĐND quyết định để bảo đảm tính linh hoạt trong công tác tổ chức cán bộ, bố trí, điều chỉnh nhân sự...

Đồng thời, UBTVQH kiến nghị với Ban Tổ chức T.Ư và các cơ quan hữu quan nghiên cứu hướng dẫn, làm rõ hơn quy trình công tác cán bộ trong việc xử lý các trường hợp nêu trên. Cụ thể là trách nhiệm báo cáo các cơ quan có thẩm quyền quản lý cán bộ của Đảng khi có người không đạt mức độ tín nhiệm cần thiết; trách nhiệm của người, cơ quan đã giới thiệu để Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn người có tín nhiệm thấp; quy trình chuẩn bị nhân sự thay thế trong trường hợp người có tín nhiệm thấp cần đưa ra để Quốc hội, HĐND miễn nhiệm, bãi nhiệm, cách chức. Nghị quyết này có hiệu lực từ ngày 1.2.2013.

Thảo luận về Nghị quyết hướng dẫn việc thực hiện lấy PTN, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc góp ý: Hướng dẫn cần ghi rõ người nào sau 2 lần lấy PTN mà vẫn dưới 50% thì cho người đó chủ động xin từ chức. Trường hợp bỏ PTN mà phiếu thấp thì Quốc hội tiến hành bỏ phiếu miễn nhiệm ngay tại kỳ họp đó.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho rằng: Lấy PTN mà kết quả tín nhiệm thấp thì đương nhiên sẽ phải bỏ PTN. Nhưng trong trường hợp cần thiết cũng có thể bỏ PTN mà không cần lấy PTN. “Tuy nhiên, việc bỏ PTN phải đảm bảo nguyên tắc chặt chẽ, khách quan, công bằng theo đúng quy trình công tác cán bộ của Đảng và Nhà nước” - Chủ tịch nhấn mạnh.

Chủ tịch cũng nêu một vấn đề quan trọng, đó là khi bỏ PTN một người thì phải có phương án thay thế ngay và khi miễn nhiễm người đó thì cũng đồng thời phải tiến hành bầu người thay. “Nhưng cũng phải thận trọng khi bỏ phiếu vì ĐBQH đại diện cho dân, phải bỏ phiếu đúng ý dân chứ không thể tùy tiện” – Chủ tịch Quốc hội lưu ý.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem