Theo thông báo và các văn bản liên quan, kể từ ngày 31.5, 123 phương tiện của các doanh nghiệp vận tải đang hoạt động trên địa bàn TP. Hải Phòng với tần xuất 143 chuyến/ngày (106 chuyến Hà Nội – Hải Phòng, 37 chuyến Bắc – Nam và các tỉnh) phải chuyển về bến xe Thượng Lý (số 52, đường Hùng Vương, phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng, TP. Hải Phòng). Riêng với 37 chuyến Bắc – Nam và các tỉnh có thể xem xét về bến xe Niệm Nghĩa. Việc đóng cửa bến xe Tam Bạc nằm trong kế hoạch chỉnh trang đô thị của UBND TP. Hải Phòng.
GĐ công ty TNHH MTV Bến xe Hải Phòng thông báo đóng cửa bến xe Tam Bạc.
Sau khi nghe thống báo của sở GTVT TP. Hải Phòng và các văn bản liên quan, một số doanh nghiệp vận tải tuyến Hà Nội – Hải Phòng định bỏ về vì thành phần mời không có lãnh đạo sở GTVT TP. Hải Phòng để họ ý kiến. Tuy nhiên, ông Lại Anh Dũng- Chủ tịch, Tổng Giám đốc công ty TNHH MTV Bến xe Hải Phòng cho biết, đây là buổi thông báo đóng cửa bến xe Tam Bạc của công ty TNHH MTV Bến xe Hải Phòng đến các doanh nghiệp vận tải với vai trò liên quan. Buổi họp để thông báo đến các doanh nghiệp vận tải thực hiện thanh lý hợp đồng, thanh quyết toán… khi bến xe Tam Bạc đóng cửa nên buổi họp được tiếp tục.
Tiếp tục cuộc họp, hầu hết các doanh nghiệp vận tải đều phản đối thông báo đóng cửa bến xe Tam Bạc của sở GTVT TP. Hải Phòng vì việc thông báo như vậy là quá gấp gáp. Đặc biệt, các doanh nghiệp vận tải quá bất bình về việc sở GTVT TP. Hải Phòng áp đặt việc chuyển họ từ bến xe Tam Bạc về bến xe Thượng Lý .
Theo ông Bùi Đức Bình – Giám đốc công ty Cổ phần xe khách Thanh Long, việc thông báo đóng cửa bến xe Tam Bạc của sở GTVT TP. Hải Phòng là không phù hợp với quy định. Bởi, ngày 21.5 sở GTVT TP. Hải Phòng ra thông báo đóng cửa, ngày 22.5, doanh nghiệp mới nhận được thông báo. Do đó, doanh nghiệp sẽ xem xét việc khiếu kiện đến các cơ quan chức năng hoặc tòa án để giải quyết.
Cũng theo ông Bình, việc sở GTVT TP. Hải Phòng thông báo đóng cửa bến xe và áp đặt các doanh nghiệp tuyến Hà Nội – Hải Phòng về bến xe Thượng Lý là bất thường vì bến xe Thượng Lý nằm cách bến xe trung tâm Tam Bạc trên 5km theo hướng Hải Phòng – Hà Nội nên sẽ rất khó khăn cho việc đón khách, doanh nghiệp sẽ khó tồn tại. Ông Bình cho rằng ở đây có sự cạnh tranh, bảo kê không lành mạnh cho doanh nghiệp vận tải khác.
Cùng chung quan điểm với công ty Cổ phần xe khách Thanh Long, một số doanh nghiệp vận tải cũng có quan điểm và kiến nghị tương tự.
Ông Vũ Đức Hoàng- Phó giám đốc công ty TNHH VT Hoàng Long cho biết, hầu hết các doanh nghiệp vận tải tại bến Tam Bạc đều có công làm nên thương hiệu bến Tam Bạc Hải Phòng trong cả nước và đây cũng là nơi khởi nguồn cho các thương hiệu vận tải đường dài. Theo đó, quan điểm của ông Hoàng là không đồng ý với thông báo gấp gáp của sở GTVT TP. Hải Phòng và đặt câu hỏi cơ quan liên quan có lợi ích nhóm không khi áp đặt doanh nghiệp sang bến xe Thượng Lý…
Ngoài các ý kiếm tập trung vào các vấn đề trên, các doanh nghiệp đề nghị lãnh đạo sở GTVT TP. Hải Phòng sớm có buổi đối thoại trực tiếp với các doanh nghiệp về sự việc.
Biên bản cuộc họp
Trả lời thắc mắc của doanh nghiệp, ông Nguyễn Ngọc Hòa- Phó phòng QLVT sở GTVT TP. Hải Phòng cho biết, TP. Hải Phòng đã có chủ trương đóng cửa bến xe tam Bạc từ năm 2011 và đề nghị các đơn vị nghiêm túc thực hiện, nếu có khó khăn đề nghị liên hệ với Sở GTVT TP. Hải Phòng.
Kết thúc buổi họp, các đơn vị liên quan đều ký vào văn bản có ý kiến của doanh nghiệp vận tải để chuyển lên sở GTVT TP. Hải Phòng.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.