Hạn hán “hành” tỏi Lý Sơn

Thứ tư, ngày 26/12/2012 07:49 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Nắng nóng kéo dài ngay trong mùa mưa nên hơn 1 tháng qua, người dân đảo Lý Sơn (Quảng ?Ngãi) đã phải tốn hàng tỷ đồng mua xăng, dầu để tưới nước cho cây tỏi vụ đông xuân 2012-2013.
Bình luận 0

Sự bất thường của thời tiết đã trở thành gánh nặng cho hàng trăm hộ dân trồng tỏi ở đất đảo.

Từ đầu vụ đến nay, cứ vào sáng sớm, hoặc chiều gần tối, người dân lại phải hì hục đưa máy ra đồng để bơm nước tưới cho cây tỏi. Tại một đám ruộng ở cánh đồng thôn Đông, xã An Hải, vừa cặm cụi đỡ ống dây cho chồng tưới nước cho 4 sào tỏi của gia đình, chị Võ Thị Hạnh (35 tuổi) than thở:

Mọi năm thì vào thời điểm này chỉ lo mưa lớn liên tục sẽ làm ngã gãy tỏi, dẫn đến giảm năng suất. Vậy mà năm nay nắng triền miên nên cứ 5-7 ngày, vợ chồng tôi lại phải chở máy, dây để bơm nước tưới 1 lần, vừa tốn kém công sức, vừa tốn kém tiền dầu.

img
Do nắng kéo dài ngay thời điểm của mùa mưa, nên người dân Lý Sơn vẫn phải tưới nước cho cây.

Anh Nguyễn Văn Bảo (thôn Tây, xã An Vĩnh) cho biết: “Không kể công, chỉ riêng tiền mua dầu để chạy máy bơm tưới 1 lần cho 5 sào tỏi, gia đình tôi đã tốn 200.000 đồng (tương đương khoảng 40.000 đồng/sào/lần tưới). Còn nếu thuê tưới thì mỗi giờ phải trả ít nhất 100.000 đồng”. Từ đầu vụ (tháng 10 âm lịch) đến giờ, người dân Lý Sơn tưới không dưới 5 đợt nước. Với tổng diện tích cây tỏi vụ đông xuân năm 2012-2013 của Lý Sơn gần 300ha, thì tổng số tiền mà người dân nơi đây đã tốn do nắng hạn hơn 1 tháng qua khoảng 2,4 tỷ đồng.

Chị Võ Thị Hân (38 tuổi, ở xã An Hải) lo âu: Nếu nắng hạn tiếp tục kéo dài hết trong thời điểm mùa mưa lũ năm nay thì phải tưới thêm 5-7 đợt nước nữa. Và như vậy thì chi phí đầu tư cho tỏi sẽ tăng thêm cả triệu đồng/sào. Chưa hết, thời tiết bất thường thế này thì sâu, bọ, dịch bệnh rất dễ bùng phát để gây hại, rồi giá cả không biết có còn giữ được như hiện nay, hay lại tụt xuống như mấy vụ trước. Không khéo lại ôm nợ vì tỏi”.

Sự lo lắng của người trồng tỏi là điều dễ hiểu. Bởi lẽ đã rất nhiều vụ, giá tỏi bị rớt thảm hại, có thời điểm chỉ còn chưa đến 20.000 đồng/kg, dẫn đến thu hoạch không đủ chi phí đầu tư.

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem