Hàn Quốc: Khi kinh doanh giải trí trở thành "mũi nhọn" tại thị trường quốc tế

Thứ hai, ngày 07/08/2023 10:54 AM (GMT+7)
Thương vụ HYBE Labels - Kakao tranh giành SM Entertainment thu hút nhiều sự quan tâm chú ý của công chúng.
Bình luận 0

Tập đoàn Kakao của Hàn Quốc - đơn vị đã mua lại công ty quản lý K-pop SM Entertainment vào đầu năm nay hiện đang gấp rút mở rộng hoạt động kinh doanh giải trí ra nước ngoài trong bối cảnh thu nhập từ các hoạt động quảng cáo chính trong nước đang giảm dần.

Doanh thu của tập đoàn trong quý từ tháng 4 đến tháng 6 tăng 12% trong năm lên khoảng 2,04 nghìn tỷ won (1,57 tỷ USD), trong khi lợi nhuận hoạt động giảm 34% xuống 113,5 tỷ won, quý thứ tư liên tiếp lợi nhuận giảm.

Doanh thu từ mảng kinh doanh nội dung, chẳng hạn như âm nhạc, trò chơi và truyện tranh, lần đầu tiên vượt qua doanh thu từ mảng kinh doanh nền tảng, bao gồm các ứng dụng trò chuyện và gọi xe của công ty. Doanh thu âm nhạc tăng vọt 130%, thúc đẩy tăng trưởng chung.

Hàn Quốc: Khi kinh doanh giải trí trở thành "mũi nhọn" tại thị trường quốc tế

Hàn Quốc: Khi kinh doanh giải trí trở thành "mũi nhọn" tại thị trường quốc tế - Ảnh 1.

Winter, Karina, Giselle và Ningning của nhóm aespa biểu diễn trên sân khấu trong Lễ trao giải Âm nhạc Circle Chart vào ngày 18/2 tại Seoul. Aespa được đại diện bởi SM Entertainment. Ảnh: CNN.

Sự thay đổi này phần lớn là do sự hợp nhất của SM Entertainment, trong đó Kakao đã đầu tư 1,25 nghìn tỷ won để giành chiến thắng trong cuộc chiến với đối thủ Hybe, công ty đứng sau siêu nhóm nhạc BTS.

Cuộc chiến giành quyền kiểm soát SM đã có lúc khiến giá cổ phiếu của SM Entertainment đã tăng gấp đôi vào tháng 3 so với đầu năm. Việc mua lại kết quả đã mang lại cho Kakao 39,9% cổ phần, khiến công ty phải chịu gánh nặng 100 tỷ won mỗi năm về chi phí hoạt động do khấu hao lợi thế thương mại.

Kakao quyết tâm mua lại SM Entertainment, tuy nhiên họ cảm nhận thấy rõ rằng, doanh thu của SM trong nước đã chạm tới mức trần ổn định.

Số lượng người dùng ứng dụng trò chuyện KakaoTalk hàng ngày đã lên tới 48,2 triệu người, tương đương hơn 90% dân số Hàn Quốc. Nó không chỉ được sử dụng giữa bạn bè và gia đình mà còn thường được sử dụng cho các các công ty, doanh nghiệp như một ứng dụng trao đổi thông tin.

Tuy nhiên, vì phần lớn dân số đã sử dụng ứng dụng này nên nó có rất ít cơ hội để tiếp tục phát triển. Doanh số bán quảng cáo, vốn đã phải đối mặt với một nền kinh tế chậm chạp hậu dịch Covid-19, đang có dấu hiệu trì trệ.

Hàn Quốc: Khi kinh doanh giải trí trở thành "mũi nhọn" tại thị trường quốc tế - Ảnh 2.

Cửa hàng lớn Kakao Friends ở Gangnam, phía nam Seoul. Ảnh: kakao

Mặc dù Kakao đã mở rộng sang các dịch vụ mới như gọi xe và thanh toán, tăng trưởng thu nhập của công ty vẫn ở trong mức "bò ngang" thậm chí đi xuống. Lợi nhuận hoạt động giảm vào năm 2022.

Người sáng lập Kakao Kim Beom-su đặt "Beyond Korea" làm chìa khóa cho chiến lược kinh doanh của công ty vào năm 2022. Chiến lược nhằm mục đích tăng tỷ lệ doanh số bán hàng từ nước ngoài lên 30% vào năm 2025 từ 10% vào năm 2022, tập trung vào mảng kinh doanh nội dung.

Trong lĩnh vực âm nhạc, Kakao sở hữu Starship Entertainment, công ty quản lý IVE, một nhóm nhạc nữ cũng nổi tiếng ở Nhật Bản và đã mua lại các hãng âm nhạc như Antenna, công ty mới ký hợp đồng quản lý cựu thành viên Super Junior, nam ca sĩ Kyuhyun.

Thông qua việc mua lại SM Entertainment, một trong bốn công ty giải trí lớn ở Hàn Quốc, khu vực kinh doanh của Kakao sẽ được mở rộng tới Nhật Bản, Bắc Mỹ, Đông Nam Á và Châu Âu. Kế hoạch phát triển của Kakao kết hợp các nhóm nghệ sĩ nổi tiếng ở nước ngoài như TVXQ, Girls' Generation, NCT và aespa.

Kakao cũng tăng cường các dịch vụ phân phối âm nhạc cũng như sản xuất phim truyền hình và phim với tài sản trí tuệ của SM Entertainment. Công ty cũng có thể phát trực tuyến các buổi hòa nhạc của các nghệ sĩ nổi tiếng ở Nhật Bản và Hoa Kỳ thông qua các dịch vụ của riêng mình, tăng lượng người dùng nền tảng Kakao.

Công ty đang thực hiện các biện pháp nhân sự để chuyển trọng tâm ra nước ngoài. Kakao Entertainment, công ty xử lý phân phối nội dung, vào tháng 6 đã cung cấp các gói hưu trí nhiều ưu đãi hơn cho những nhân viên có hơn 10 năm phục vụ tình nguyện nghỉ hưu sớm. Có vẻ như họ đang có ý định sa thải những người lao động vốn quen thuộc làm việc trong thị trường nội địa, nơi công ty Hàn Quốc đã tăng trưởng tối đa.

Khi chi phí lao động tiếp tục tăng trong ngành công nghệ thông tin của Hàn Quốc, Kakao phải đối mặt với một gánh nặng khác khi tập đoàn này xây dựng trung tâm dữ liệu của riêng mình để đối phó với sự gián đoạn dịch vụ quy mô lớn vào tháng 10 năm ngoái. Hơn nữa, nó cần khẩn trương thu lại khoản đầu tư đắt giá vào SM Entertainment.

Tuy nhiên, nhiều người không tỏ ra lạc quan về sự tăng trưởng của Kakao trong thị trường chứng khoán không mấy chắc chắn, với giá cổ phiếu của nhóm giảm khoảng 70% so với mức đỉnh vào tháng 7 năm 2021.

Nhà phân tích Yoon Yeji của Hana Securities - Công ty TNHH Chứng khoán Hana cho biết: "Kakao đã không thể tạo ra sức mạnh tổng hợp một cách tự nhiên trong danh mục kinh doanh rộng lớn của mình. Mảng kinh doanh nội dung sẽ rất quan trọng để khắc phục những hạn chế mà nó có với tư cách là một công ty phụ thuộc vào thị trường nội địa".

Nền tảng trực tuyến đối thủ của Hàn Quốc Naver đã sử dụng ứng dụng nhắn tin Line, phổ biến ở Nhật Bản, Đài Loan và Đông Nam Á, như một chỗ đứng vững chắc ở thị trường nước ngoài. Nhưng Kakao thiếu những công cụ như vậy, khiến nội dung trở thành lựa chọn tốt nhất để vươn ra toàn cầu. Với thu nhập từ các hoạt động trong nước đạt đỉnh, công ty đang chạy đua với thời gian để thiết lập các nguồn doanh thu mới ở nước ngoài.

Đinh Đang (Nikkei, The Korea Herald)
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem