Hàng chục ha sắn bị tàn phá: Chính quyền đùn đẩy trách nhiệm

Thứ hai, ngày 24/01/2011 17:30 PM (GMT+7)
(Dân Việt) - Hàng chục ha sắn của dân ở cạnh khu công nghiệp Tân An, TP.Buôn Ma Thuột bị phá tan hoang. Nhiều hộ dân đội đơn đi trình báo chính quyền địa phương, công an và một số cơ quan chức năng nhưng vẫn chưa có hồi âm.
Bình luận 0

Xót xa nương sắn tan hoang

Theo người dân bị hại thì trước năm 2010, ông Trần Văn Sơn (SN 1961, quê ở xã Vũ Tiến, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình) vào tạm trú tại phường Ea Tam để buôn bán nông sản.

img
Bà Phan Thị Thanh cầm trên tay một bịch hồ sơ khiếu kiện

Từ quan hệ quen biết, ông đã mượn được hơn 20ha đất trống thuộc Chương trình 134 nằm liền kề với Cụm công nghiệp Tân An, TP.Buôn Ma Thuột của người dân địa phương để sản xuất. Do làm không hết nên ông đã cho một số người dân ở TP.Buôn Ma Thuột thuê lại với giá 1,5 triệu đồng/ha để trồng sắn. Sau khi nhận đất từ ông Sơn, những người dân này thế chấp sổ đỏ vay tiền ngân hàng, đầu tư trồng sắn. Tính ra chi phí đầu tư trồng mỗi ha sắn trên 15 triệu đồng. Bà con dự tính, đến tháng 2-2011 thu hoạch ước tính sơ bộ, mỗi héc-ta sắn với giá bán như hiện nay sẽ thu về trên 50 triệu đồng.

Nào ngờ, ngày 1-8-2010, ông Sơn bị đột qụy qua đời. Lợi dụng lúc người anh trai mình chết đột ngột, đầu tháng 12-2010, bà Trần Thị Thanh (em ruột ông Sơn) vào Đăl Lăk câu kết với một số đối tượng khác lập mưu chiếm đoạt những nương sắn của những người dân thuê lại đất của ông Sơn.

Ngày 19-12-2010, Thanh cùng H'Thu B'Krông và Nguyễn Văn Hòa đã tổ chức đưa gần 100 người dân của phường Ea Tam mang theo dao, rựa, mã tấu, gậy gộc cùng phương tiện tổ chức nhổ những vườn sắn chưa đến kỳ thu hoạch gây thiệt hại hàng trăm triệu đồng cho các hộ dân nói trên. Xót xa vì công sức tiền của đã bỏ ra, một số người có vườn sắn ở đây đến nói chuyện để họ dừng tay, thì bị những người nhổ sắn xách dao rựa, gây gộc đe dọa đánh, chém và rượt đuổi.

Không có căn cứ để giải quyết?

Ngay sau khi sự việc xảy ra, những hộ dân trên đã nhiều lần làm đơn khẩn cấp kêu cứu và tố cáo hành vi phá hoại của bà Trần Thị Thanh gửi đến UBND phường Tân An, phường Ea Tam, Công an TP.Buôn Ma Thuột và một số cơ quan chức năng khác đề nghị ngăn chặn và xử lý.

Nhưng thật đáng tiếc, các cơ quan chức năng vẫn lặng im, không có biện pháp xử lý đối với những kẻ vi phạm pháp luật. Nhiều ngày sau đó, các đối tượng Thanh, Hòa và H'Thu B'Krông vẫn tiếp tục dẫn người đến nhổ sắn của người dân.

img
Rẫy sắn của người dân chỉ còn trơ lại thân và gốc.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Ngọc Nha - cán bộ tư pháp phường Tân An cho biết: "Lô đất xảy ra tranh chấp dẫn đến hiện tượng phá vườn sắn nằm trên địa bàn phường Tân An, nhưng đơn vị quản lý là phường Ea Tam. Vì vậy khi xảy ra sự việc chúng tôi đã có mặt kịp thời tại hiện trường nhưng chỉ làm nhiệm vụ ngăn cản để không xẩy ra xô xát, đánh lộn chứ trách nhiệm bắt những người dân nhổ sắn dừng tay thuộc về phường Ea Tam vì lô đất và dân do họ quản lý".

Còn ông Phạm Tân - Chủ tịch UBND phường Ea Tam lại cho rằng, các hộ dân có sắn không cung cấp được tài liệu liên quan như thuê nhân công làm cỏ, cày xới, chăm bón… nên ủy ban phường không có căn cứ để giải quyết.

Quả bóng “phá sắn của dân” đã bị chính quyền hai phường đùn đẩy cho nhau. Vậy cơ quan nào sẽ giải quyết?

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem