Thị trường thời dịch bệnh virus corona (Covid-19) đang xuất hiện những sản phẩm kỳ lạ như nón chống văng nước bọt, bác sỹ robot, bên cạnh những sản phẩm bỗng chốc dành được “vương miện” như nước rửa tay diệt khuẩn, khẩu trang y tế, các dịch vụ từ xa…
Đại dịch corona đang làm sụp đổ thị trường toàn cầu và ảnh hưởng đến mọi ngõ ngách, từ du lịch, hàng không, đến công nghiệp điện ảnh, các doanh nghiệp địa phương, và mỗi cá nhân. Tuy nhiên, một số công ty vẫn được lợi bằng cách này cách khác từ dịch bệnh.
Trong nỗi lo dịch bệnh chung, nhiều nhà bán hàng coi đây là một cơ hội kinh doanh độc đáo. Một số tích cực thúc đẩy liên kết giữa các sản phẩm của họ với Covid-19 trong các từ khóa tìm kiếm, số khác khuyến khích người tiêu dùng tự kết nối và tìm kiếm sản phẩm của họ.
Một số nữa nghiễm nhiên được lợi nhờ chính sách, như các nhà bán hàng và sản xuất khẩu trang tại Việt Nam với lệnh bắt buộc toàn dân đeo khẩu trang khi tới nơi đông người kể từ 16/3, dù năng lực cung cấp khẩu trang trong nước không đủ đáp ứng nhu cầu, và thực tế chưa chứng minh được lợi ích cụ thể của việc đeo khẩu trang khi không bị mắc bệnh.
Điều này đi ngược với các nước tiên tiến, nơi khẩu trang chỉ dành cho người bệnh và các nhân viên y tế tuyến đầu, đặc biệt họ có luật trong trường hợp khẩn cấp cấm bán khẩu trang và phạt nặng, thậm chí bỏ tù người bán.
Cơ hội của công nghệ robot
Một số robot đang hỗ trợ con người trong cuộc chiến chống lại virus corona, như cung cấp các nhu yếu phẩm, thuốc men cho bệnh nhân và cả trò chuyện với bệnh nhân bị nhiễm Covid-19.
Từ giữa tháng 2, Bệnh viện Trung ương Huế đã triển khai "robot" đưa cơm nước thuốc men cho bệnh nhân ở các phòng cách ly. Tuy thiết chỉ được kế sơ sài bởi các chuyên gia công nghệ nội bộ, thiết bị vận chuyển tủ thức ăn trọng tải 60kg điều khiển từ xa của bệnh viện cũng hỗ trợ đáng kể cho các điều dưỡng viên và y tá phục vụ tận giường bệnh nhân nCov dù họ ở cách bệnh nhân 30 mét.
Các nhà sản xuất robot thế giới thì chuyên nghiệp hơn với những robot được lập trình để tự động trả lời các câu hỏi vàra câu đố về sức khỏe của người bệnh.
Hãng Promobot có trụ sở tại Philadelphia đã triển khai một trong những robot của mình tại Quảng trường Thời đại, về cơ bản là hỏi người dân xem họ có các triệu chứng của dịch vius corona hay không. Thậm chí robot này còn phát khẩu trang cho người dân, mặc dù các cơ quan y tế nước này kêu gọi những người khỏe mạnh không sử dụng khẩu trang.
Theo Promobot, loại robot này đã nhận được sự quan tâm của các công ty vận hành sân bay, nhà bảo tàng và những nơi đông người khác. Tuy nhiên, hiện tại tương tác với robot giống như sử dụng máy tính bảng, có nghĩa là nhiều người chạm vào bề mặt tương tác khiến tăng khả năng lây nhiễm virus.
Dịch Covid-19 cũng đang thúc đẩy một số công ty triển khai tự động hóa nhanh hơn dự kiến. Một số công ty có vẻ ít bị ảnh hưởng bởi dịch nCov vì đã tự động hóa đáng kể, theo CNBC.
Caja Robotics, một công ty Israel chuyên về tự động hóa kho bãi, cho biết các đơn hàng cho công nghệ kho bãi tự động của họ tăng 25-30% trong tháng qua. Theo Caja, nhiều khách hàng tiềm năng đang tìm cách tự động hóa sản xuất để tránh bị gián đoạn do các sự kiện như dịch covid-19.
Kiếm tiền từ quét thân nhiệt
Trong đại dịch corona, một số công ty đã nhanh chóng quảng cáo các thiết bị có khả năng chụp ảnh thân nhiệt hiện có của họ. Công nghệ này quét cơ thể người từ xa để ước tính thân nhiệt của họ, khiến một số người nghĩ rằng các hệ thống này có thể phát hiện ra người bị sốt và nhất là người nhiễm virus corona.
ThirdEye tuyên bố công nghệ kính tương tác thực tế AR của họ có thể được gắn với công nghệ hình ảnh thân nhiệt để giúp công nghệ giám sát hoạt động tốt hơn. Công ty này cho biết đã nhận được thêm khoảng 2.000 đơn hàng do sự bùng phát của dịch Covid-19.
Một số đơn hàng gần đây của ThirdEye là để các nhân viên sân bay tại Sân bay Quốc tế Hồng Kông sử dụng, vì kính AR được trang bị thêm tính năng quét thân nhiệt có thể tự động báo cho các quan chức sân bay nếu ai đó có nhiệt độ cơ thể cao. Cặp kính loại này cũng có thể phát trực tiếp dữ liệu hình ảnh đến các bác sĩ để họ có thể tư vấn cho nhân viên sân bay.
Công nghệ hình ảnh thân nhiệt cũng đang được các công ty vận tải tìm hiểu. Shouqi Limousine & Chauffeur, một công ty dịch vụ xe hơi Trung Quốc, đang bổ sung công nghệ quét hình ảnh thân nhiệt bằng hồng ngoại trong một số phương tiện của mình.
Thương mại điện tử với những sản phẩm "độc lạ"
Bên cạnh những mặt hàng công nghệ cao được nhiều công ty quảng cáo hơn trong mùa dịch, các sàn thương mại trực tuyến đang xuất hiện những sản phẩm "công nghệ thấp" kỳ lạ và thu hút sự chú ý.
Trên trang Amazon xuất hiện các loại nón chống nước bọt, là loại nón được gắn tấm nhựa trong suốt để bảo vệ khuôn mặt, ngăn bị ai đó nhổ nước bọt hoặc hắt hơi vào. Tấm chống nước bọt có cả trên nón cho cầu thủ bóng chày, nón che nắng nữ, và cả nón chống chói khi chơi tennis, chạy bộ.
Trên những trang bán hàng khác như Etsy, Craigslist là những sản phẩm như áo phông in lời nhắc rửa tay, vòng cổ tay "tôi còn sống sót sau dịch corona", ly sứ in hình virus corona, máy lọc không khí có thể "đánh trả và bẩy bắt virus corona", thậm chí nhà lưu động làm từ container để sống cách ly.
Covid-19 khuyến khích thiết bị khử trùng công nghệ cao
Đại dịch vius corona khiến một số người tiêu dùng tìm kiếm các công cụ khử trùng các khu vực xung quanh của họ, kể cả súng phun tĩnh điện công nghệ cao. Mặc dù bình thường bạn có thể xịt chất khử trùng bằng bình xịt, nhưng các loại súng này sử dụng các hạt tích điện để giúp chất khử trùng bao phủ hoàn toàn bề mặt.
Một số công ty đang tiếp thị những khẩu súng loại này để đối phó với dịch Covid-19. Một số loại súng như Emist,hay EFS Clean, đang được sử dụng trong các cơ sở y tế ở Singapore và các trường học ở Utah.
Jeremiah Grey, Giám đốc điều hành EarthSafe, một công ty hóa chất phân hủy sinh học có bán những loại súng này, nói rằng nhu cầu hiện nay lớn hơn gấp 100 lần so với bình thường hay trong mùa cúm. Theo ông, trước đây các thiết bị này thường được mua cho các văn phòng, trường học và các cơ quan quá cảnh.
"Nay thì ai cũng tìm tới chúng tôi cả. Hiện nay nó đã trở thành phổ biến cả nước, cả trong nhà dân cũng như trong các văn phòng hay doanh nghiệp."
Vui lòng nhập nội dung bình luận.