12 dự án bị kẹt do giải phóng mặt bằng
Trong 12 dự án trọng điểm quốc gia trên địa bàn Hà Nội có 7 dự án
cần phải hoàn thành trong năm 2013 và năm 2014. Điển hình là dự án xây dựng cầu
Nhật Tân với tổng số vốn đầu tư trên 13.000 tỷ đồng. Vướng mắc lớn nhất của dự
án này là do chậm giải phóng mặt bằng (GPMB), phần diện tích tại nút giao Phú
Thượng thuộc gói thầu số 2 còn tồn tại 158 hộ chưa bàn giao mặt bằng.
Dự án xây dựng cầu Nhật Tân cũng đang bị chậm tiến độ do khâu GPMB. Ảnh: T.L
Mặc dù
UBND T.P Hà Nội cam kết hoàn thành trong tháng 4.2013 tuy nhiên đến nay vẫn
chưa thực hiện được do chậm trễ trong công tác GPMB nên các gói thầu số 1 và 3
phát sinh chi phí kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng. Đối với dự án này Bộ
GTVT đề nghị UBND T.P Hà Nội bàn giao mặt bằng xong trước tháng 9.2013.
Dự án 1,2 tỷ USD xây dựng cao tốc Nội Bài - Lào Cai và đường dẫn cầu Nhật Tân - sân bay Nội Bài cũng đang gặp khó
khăn tương tự. Theo báo cáo của Ban QLDA, Nội Bài - Lào Cai là tuyến
cao tốc có chiều dài 245km, tới thời điểm này cả 8 gói thầu xây lắp của dự án
đang bị chậm so với kế hoạch.
Theo báo cáo của Bộ GTVT, hiện
nay trên địa bàn thành phố Hà Nội có 12 dự án xây dựng kết cấu hạ tầng giao
thông trọng điểm đang bị chậm tiến độ, trong đó có 8 dự án đường bộ, 2 dự án
đường sắt nội đô, 1 dự án hàng không và 1 dự án đường thủy nội địa.
|
Hay như dự án có giá trị trên 6.000 tỷ đồng xây dựng đường nối cầu Nhật Tân đến
sân bay Nội Bài, được khởi công từ tháng 9.2011, theo kế hoạch đến cuối năm
2014, cây cầu này sẽ đi vào khai thác, tuy nhiên đến thời điểm này các gói thầu
vẫn ì ạch và phải điều chỉnh tiến độ do khó khăn trong công tác GPMB sạch. Đối với
dự án này, công tác GPMB ở 342 hộ đất thổ cư trên huyện Sóc Sơn vẫn còn quá
chậm, mặc dù UBND T.P Hà Nội cam kết bàn giao mặt bằng tại huyện Sóc Sơn trong
tháng 6.2013, tuy nhiên đến lúc này vẫn chưa thực hiện được.
Cùng chung số phận trên còn có các dự án xây dựng
Quốc lộ 3 mới đoạn Hà Nội – Thái Nguyên (trên 10.000 tỷ đồng); dự án cầu Vĩnh
Thịnh; dự án xây dựng nhà ga T2 – Cảng hàng không quốc tế Nội Bài; dự án xây
dựng 2 tuyến đường sắt nội đô…
Muốn nhanh phải có tiền
Đối với các dự án nói trên, UBND
T.P Hà Nội cho rằng đã làm rất quyết liệt để sớm bàn giao mặt bằng như cho phép
UBND huyện Sóc Sơn nâng mức hỗ trợ cho các hộ chưa bố trị được tái định cư từ 1 triệu đồng/nhân khẩu/tháng lên 2 triệu
đồng/nhân khẩu/tháng.
Bên cạnh đó, thành phố cũng nâng mức bồi thường về đất ở
và giải quyết nhiều chính sách đặc thù về hỗ trợ khi thu hồi đất nông nghiệp,
bố trí tái định cư cho các trường hợp hộ gia đình có đông nhân khẩu. Đối với
những trường hợp không hợp tác không bàn giao mặt bằng thành phố chỉ đạo xử lý
quyết liệt bằng các biện pháp hành chính, cưỡng chế để thu hồi đất.
Tuy nhiên Hà Nội cũng thừa nhận
tiến độ GPMB vẫn chậm so với tiến độ chỉ đạo của Chính phủ và Bộ GTVT. Để sớm
bàn giao mặt bằng cho các đơn vị thi công, UBND T.P Hà Nội đề nghị Bộ GTVT chỉ
đạo các chủ đầu tư kịp thời bố trí chuyển kinh phí GPMB cho các dự án Quốc lộ 3
mới, dự án đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Đối với dự án Quốc lộ 3 mới, UBND
huyện Sóc Sơn đã nhiều đợt phê duyệt xong các phương án bồi thường hỗ trợ nhưng
Ban Quản lý dự án 2 vẫn không thu xếp được kinh phí theo kế hoạch chi trả của
huyện cho các hộ dân.
Ngoài ra Thành phố Hà Nội cũng đề nghị Bộ GTVT đôn đốc
các chủ đầu tư dự án đường sắt Cát Linh, Hà
Đông; dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội khẩn trương hoàn chỉnh các thủ
tục chuẩn bị đầu tư và bàn giao mốc giới ngoài thực địa để các địa phương sớm
triển khai công tác GPMB.
Thắng Đình (Thắng Đình)
Vui lòng nhập nội dung bình luận.