Hàng ngàn người dự phiên xét xử “Điệp sứ” Y Gyin và đồng phạm

Thứ ba, ngày 28/05/2013 17:04 PM (GMT+7)
Dân Việt - Sáng nay (28.5), tại trụ sở UBND xã H’Ra (Mang Yang, Gia Lai), Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai đã mở phiên tòa lưu động xét xử 8 đối tượng phá hoại chính sách đoàn kết dân tộc theo điều 87 Bộ Luật hình sự. Hàng ngàn người dân địa phương 2 tỉnh Gia Lai và Kon Tum đến để theo dõi phiên tòa.
Bình luận 0

Các bị can gồm: Runh, Jơnh, Byưk, A Tách, A Hyưm, Đinh Lứ, Đinh Hrôn, và Y Gyin. Các bị can trên bị bắt theo điều 36, 166 và 167 Bộ luật Tố tụng hình sự, theo Quyết định khởi tố vụ án hình sự số: 01 ngày 23.4.2012 và các Quyết định khởi tố bị can số: 01, 02, 03, ngày 23.4.2012; số 04 ngày 7.5.2012; số 05 ngày 15.5.2012; số 06, 07 ngày 7.5.2012 và số 01 ngày 11.1.2013 của Cơ quan An ninh, Công an tỉnh Gia Lai.

img
Sứ điệp Y Gyin trước vành móng ngựa.

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Gia Lai, từ năm 2002, “Sứ điệp” Y Gyin (SN 1942) trú tại làng Ktu Hơ Moong, xã Hơ Moong (Sa Thầy, Kon Tum) đã tung tin đồn có Đức mẹ hiện hình ở Hà Mòn (còn gọi là Đức mẹ Pluk) nhằm mục đích phản đối lại chủ trương của chính quyền tỉnh Kon Tum về việc di dời nơi ở của đồng bào dân tộc thiểu số nằm trong lòng hồ thủy điện Plei Krông. Mặt khác, theo Y Gyin khai trước tòa, Y muốn trở thành người nổi tiếng để được nhiều người biết đến như Cha Oanh (Cha xứ xứ đạo Hà Mòn) và Đức mẹ Maria…

img
Sứ điệp Y Gyin và đồng bọn bị xét xử tội phá hoại đoàn kết dân tộc, chống phá Nhà nước.

Để thực hiện điều ước của mình, Y Gyin đã bịa đặt ra tin đồn “Đức mẹ hiện hình ở Hà Mòn” để lôi kéo, kích động nhiều người dân đồng bào dân tộc thiểu số khác tham gia nhằm thành lập ra một tôn giáo riêng của người đồng bào dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên, không những thế, Y Gyin còn nhận sự chỉ đạo trực tiếp từ các đối tượng Fulro sống lưu vong ở nước ngoài trong đó có đối tượng Ksor Kớk nhằm tiến tới thành lập một nhà nước riêng đặt trụ sở tại TP.Pleiku (Gia Lai).

Từ đó đến khi bị bắt, Y Gyin đã lôi kéo một số phần tử phản động thành lập lên một “ê kíp” dưới sự chủ trì của y. Sau đó y cùng đồng bọn đã sử dụng nhiều tài liệu gọi là “sứ điệp” để đi tuyên truyền, tập huấn cho các giáo phu ở các tỉnh Gia Lai, Kon Tum, Dak Lak. Ý đồ của Y Gyin và đồng bọn không phải vì mục đích tôn giáo, tín ngưỡng lành mạnh mà vì sự chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc và chống đối Nhà nước XHCN Việt Nam.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem