Hàng trăm hộ dân ở Thừa Thiên - Huế chen chúc trong nghĩa địa

Thứ tư, ngày 05/01/2011 03:26 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Không có đất ở, hàng trăm hộ dân ở thị trấn Thuận An, Phú Vang (Thừa Thiên – Huế) phải sống chen chúc trong những “rừng mồ mả” vô cùng khó khăn, thiếu thốn...
Bình luận 0

Theo quan sát của chúng tôi, khu nghĩa địa Hải Thành (thị trấn Thuận An) rộng khoảng 7ha, có gần 50 ngôi nhà chen chúc cùng những ngôi mộ.

Anh Nguyễn Nên, một hộ dân sống trong khu nghĩa địa Hải Thành nói: “Sau khi cưới vợ, vì nhà nghèo không có tiền mua đất làm nhà, thấy khu nghĩa địa còn có bãi đất trống nên dựng cái nhà ni để sinh sống”.

 img
Hàng ngày chị Mơ và những người dân ở đây phải sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm.

Ngôi nhà chưa đầy 15m2 của anh Nên nằm ẩn mình trong một “rừng” mồ. Anh Nên chia sẻ: “Trước đây, mảnh đất ni còn rộng lắm, nhà tui còn có thể trồng rau nhưng giờ các chú xem đấy, mộ lấn nhà, nhà đè lên mộ, tứ phía đều là mồ mả…”.

Anh Nên cho biết thêm, có ngôi mộ nào vừa được di dời là người dân lên giành nhau để làm nhà ở ngay.

Vợ chồng anh Trần Ngọc Quốc và chị Nguyễn Thị Mơ là một trong những gia đình chuyển lên khu nghĩa địa ở đầu tiên. Chị Mơ chia sẻ: “Trước đây, nhà tôi sống ở Cửa Lỗ nhưng năm 2000 Nhà nước thu hồi đất nên vợ chồng tôi kéo nhau lên đây dựng tạm căn nhà này”. Căn nhà nhỏ của chị Mơ bị kẹp giữa hai ngôi mộ lớn, trong đó một ngôi nằm ngay bên cạnh giếng nước.

Một lãnh đạo thị trấn Thuận An cho biết: “Hiện những hộ dân này đều nằm trong diện quy hoạch. Chúng tôi đang chuẩn bị chuyển về khu tái định cư Bàu Sen. Nhưng hiện tại, việc tiến hành Dự án Khu tái định cư Bàu Sen đang gặp trục trặc về tài chính nên vẫn chưa triển khai được”.

Ông Đào Lục - Trưởng thôn Hải Thành cho biết: “Hiện toàn thôn Hải Thành có 41 hộ dân đang phải sống trên mồ mả. Họ đều là những cặp vợ chồng trẻ, vì không có tiền mua nhà nên phải lên khu nghĩa địa làm nhà sinh sống. Không chỉ có thôn Hải Thành mà ở thị trấn Thuận An còn có 4 thôn: Hải Tiến, Hải Bình, Minh Hải, An Hải có hàng trăm hộ dân đang sống chen chúc bên những nấm mồ.

Số hộ dân sống trong các khu nghĩa địa ngày càng tăng nhanh. “Chỉ tính riêng khu nghĩa địa An Hải, năm 2009 có gần 20 hộ, đến năm 2010 lên trên 30 hộ” - ông Hà Thanh Diệu - Trưởng thôn An Hải cho biết.

Những hộ dân sống trên mồ mả ở thị trấn Thuận An đang phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, nhất là nước sinh hoạt và nguy cơ dịch bệnh. Nguồn nước ở đây bị ô nhiễm nghiêm trọng, nước có mùi hôi tanh, nổi váng màu vàng nhạt. Các gia đình khá giả hơn thì khoan giếng sâu 30-40m nhưng nước này cũng chỉ để tắm giặt, còn nước dùng để nấu ăn, uống thì phải đi lấy từ nơi khác hoặc đi mua.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem