Hàng trăm nghìn kiều bào về nước đón Xuân

Thứ bảy, ngày 15/01/2011 08:39 AM (GMT+7)
(Dân Việt) - Còn 20 ngày nữa mới đến Tết Nguyên đán Tân Mão, nhưng hôm qua (14-1), rất nhiều kiều bào đã về đến quê nhà.
Bình luận 0

Cùng với niềm vui sum họp, đón Tết, nhiều kiều bào mang về cả những dự định làm ăn, đầu tư trên đất quê hương.

Ông Trần Hòa Phương – Phó Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM cho biết, tới thời điểm này, đã có khoảng 400.000 lượt kiều bào về nước qua các cửa khẩu quốc tế tại TP.HCM.

Ghi nhận của phóng viên NTNN, hôm qua sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đón tiếp khá nhiều kiều bào về nước đón Tết, chủ yếu từ các nước có đông kiều bào sinh sống là Mỹ, Pháp, Canada...

 img
Các gia đình vui mừng đón người thân từ nước ngoài về quê sum họp, đón Tết. (Ảnh chụp tại sân bay Nội Bài chiều 13-1).

Nói tiếng Việt còn bỡ ngỡ, bà Huỳnh Lê Denise – Việt kiều Thụy Sĩ, người đã xa quê hơn 30 năm, chia sẻ sự xúc động: “Lần về quê hương này thật đặc biệt, được gặp lại bạn bè, người thân sau nhiều năm xa cách, tôi mừng lắm. Tôi lấy chồng ở Thụy Sĩ, có 2 con, hiện con thứ 2 của tôi đang học kiến trúc sư tại nước sở tại. Tôi đã có dự tính sẽ tổ chức kinh doanh tại TP.HCM và đưa con trai về Việt Nam làm việc”.

Chị Lâm Thị Thu – Việt kiều Mỹ chia sẻ chân thành: “Về nước lần này, tôi thấy mình càng thêm yêu quý quê hương, thương đất nước từng phải chịu nhiều khó khăn và mất mát. Tôi rất quan tâm và chú trọng đến các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, luôn mong muốn có thể giúp đỡ và đồng hành với những mầm non tương lai của đất nước”. Chị Thu cho biết, ngoài việc về quê ăn Tết, dịp này gia đình chị sẽ bàn bạc, tìm kiếm cơ hội làm ăn tại VN để ít lâu nữa sẽ về hẳn làm ăn, sinh sống”.

Theo ước tính của Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP.HCM, kiều bào về nước dịp Tết Nguyên đán 2011 sẽ tăng mạnh so với năm trước do tình hình kinh tế thế giới đang phục hồi dần. Trong đó, kiều bào tại Mỹ về TP.HCM sẽ chiếm 35 – 40%, ước đạt 150.000 người.

Cũng trong ngày hôm qua, sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội) đã đón rất nhiều kiều bào về quê ăn Tết. Họ trở về với niềm vui, nước mắt và được đón nhận bằng những cái ôm thật chặt của người thân, anh em, bè bạn... Theo tìm hiểu của NTNN, phần lớn kiều bào về qua ngả Nội Bài là từ các nước Đông Âu. Chị Nguyễn Thị Vân - Việt kiều Séc, nhà ở phố Thụy Khuê (Tây Hồ, Hà Nội) cho biết, năm ngoái chị đã về nước đón Tết. “Năm nay tôi về tiếp để vừa tránh rét, vừa đón tết và tìm thêm mối hàng cho shop thời trang của tôi ở Praha” - chị Thủy nói.

Ông Hoàng Ngọc Kha - quê Hải Phòng, đã 20 năm sống và làm ăn ở Nga xúc động trong vòng vây của các con cháu, chia sẻ: “Ở xa đất nước, chúng tôi vẫn dõi theo sự đổi thay, phát triển và thực sự cộng đồng người Việt ở Nga rất vui về những đổi thay theo hướng đi lên của đất nước. Năm nay tôi quyết định về quê ăn Tết, vừa để sum họp gia đình, cũng là dịp để tận mắt chứng kiến những đổi thay đầy tự hào đó”.

1.000 Việt kiều dự “Xuân Quê hương 2011”

Tin từ Ủy ban Người VN ở nước ngoài, sẽ có 1.000 Việt kiều và khoảng 10.000 du khách tham dự chương trình “Xuân Quê hương 2011” do Bộ Ngoại giao phối hợp với các cơ quan hữu quan tổ chức ngày 28-1-2011 (25 tháng Chạp năm Canh Dần). Ông Trần Đức Mậu - Phó Chủ nhiệm Ủy ban cho biết, chương trình năm nay được tổ chức tại Hoàng Thành Thăng Long để chào mừng thành công của Đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long- Hà Nội và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI.

Năm 2010, lượng kiều hối của VN đã vượt 8 tỷ USD, tăng gần 26% so với năm 2009. Kiều hối chuyển về chủ yếu từ các thị trường truyền thống như Mỹ, Canada, Australia và một số thị trường có số lượng lao động xuất khẩu nhiều như Hàn Quốc, Đài Loan, Malaysia…

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem