Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã phải vật lộn để thoát khỏi hoàn toàn tác động từ nguồn cung linh kiện và chip toàn cầu bị thắt chặt trong thời kỳ đại dịch, mặc dù những hạn chế đã giảm bớt. Trong động thái mới nhất, Honda Motor sẽ hợp tác với Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan (TSMC) để đảm bảo nguồn cung cấp chip "ổn định", nhà sản xuất ô tô này đã công bố vào hôm 26/4, khi công bố chiến lược mới nhất cho thị trường xe điện của riêng hãng.
Honda sẽ xây dựng mối quan hệ trực tiếp với các nhà sản xuất chip để có nguồn cung chip ổn định lâu dài, Giám đốc điều hành Toshihiro Mibe cho biết tại một cuộc họp báo nơi ông đưa ra bản cập nhật về chiến lược kinh doanh của nhà sản xuất ô tô. Ảnh: @AFP.
Thỏa thuận với nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới diễn ra sau một giai đoạn khó khăn đối với các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản, trong đó các kế hoạch sản xuất bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu chip bán dẫn nghiêm trọng do đại dịch Covid-19 gây ra.
"Việc mua sắm ổn định chip bán dẫn ngày càng trở nên quan trọng khi quá trình điện khí hóa và số hóa các sản phẩm di động vẫn tiếp tục", Chủ tịch Honda Toshihiro Mibe nói với các phóng viên.
Mibe còn cho biết thêm: "Honda sẽ hợp tác chặt chẽ với các nhà cung cấp và nhà sản xuất chip bán dẫn cấp 1 và tiến lên phía trước với các bước quyết liệt", đồng thời cho biết thêm họ đã đạt được thỏa thuận cơ bản về hợp tác chiến lược với TSMC.
Ông cho biết thỏa thuận bao gồm việc chia sẻ thông tin về sản xuất và cung cấp linh kiện, tập trung vào việc đảm bảo an toàn cho các mạch chip tích hợp và các bộ phận khác.
Vốn dĩ, Honda chưa từng có giao dịch trực tiếp với TSMC trước đây, nhưng công ty hy vọng sự hợp tác của họ sẽ bắt đầu có tác động từ năm tài chính 2025. Thỏa thuận cũng bao gồm các thành phần khác ngoài chip. Khi được hỏi về khả năng hợp tác phát triển, Phó chủ tịch điều hành Honda Shinji Aoyama cho biết hai công ty sẽ "nghiên cứu các khả năng khác nhau" trong tương lai.
Honda khai thác TSMC để đảm bảo nguồn cung cấp chip 'ổn định'. Thỏa thuận cũng bao gồm việc chia sẻ thông tin về sản xuất và cung cấp linh kiện, tập trung vào việc đảm bảo an toàn cho các mạch chip tích hợp và các bộ phận khác. Ảnh: @AFP.
Mibe cho biết, sự thiếu hụt chip bán dẫn dẫn đến việc nhận ra "nhu cầu phải có mối liên hệ mới này" với các công ty sản xuất chip bán dẫn. TSMC sẽ là một nhà cung cấp trong số "những nhà cung cấp khác có trong hệ thống của chúng tôi", ông nói thêm.
TSMC cho biết trong một tuyên bố gửi qua email rằng, họ cam kết phục vụ khách hàng của mìnhm vốn là những nhà cung cấp năng lực và công nghệ lâu dài đáng tin cậy để giải phóng những đổi mới của chính họ.
"TSMC tiếp tục hợp tác chặt chẽ với các công ty vi mạch ô tô lớn trên toàn thế giới để hỗ trợ thành công của họ", đại diện phát ngôn của công ty chia sẻ mà không giải thích thêm chi tiết.
Nhà sản xuất ô tô Honda cũng tiết lộ kế hoạch ra mắt xe điện mới vì họ đặt mục tiêu chỉ bán xe điện hoặc pin nhiên liệu vào năm 2040. Hãng có kế hoạch sản xuất ít nhất 2 triệu xe điện vào năm 2030.
Honda sẽ giới thiệu bốn mẫu xe điện mới vào năm 2026 tại Nhật Bản, thị trường lớn thứ ba của hãng sau thị trường Mỹ và Trung Quốc.
Honda cho biết họ sẽ sử dụng phần mềm vận hành của riêng mình, được trang bị các chức năng lái xe và hỗ trợ người lái tự động, từ năm 2025, bắt đầu với xe điện cỡ trung đến cỡ lớn ở Mỹ.
Động thái này của Honda diễn ra khoảng một tuần sau khi Auto Shanghai, một trong những triển lãm ô tô lớn nhất thế giới, khai mạc tại thị trường xe điện lớn nhất thế giới. Tại triển lãm, Honda đã công bố kế hoạch tăng tốc thúc đẩy xe điện, ngay cả khi các công ty Trung Quốc chiếm ưu thế trong sự chú ý của giới truyền thông.
Mibe thừa nhận rằng những người chơi địa phương đã "đi trước chúng tôi nhiều hơn chúng tôi mong đợi, với thế mạnh về thông tin giải trí và lái xe tự động, đồng thời cho biết Honda đang "cố gắng nghĩ ra nhiều cách khác nhau để cạnh tranh".
Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Honda sẽ đẩy nhanh quá trình phát triển dòng xe điện của mình bằng cách đầu tư ít nhất 40 tỷ USD cho đến năm 2030 nhằm đưa các mẫu xe hybrid và chạy hoàn toàn bằng điện chiếm tới 40% tổng doanh số bán hàng vào cuối thập kỷ này. Ảnh: @AFP.
Sức cạnh tranh cũng đang nóng lên để điện khí hóa phân khúc xe máy, nơi Honda là nhà sản xuất hàng đầu thế giới. Mibe cho biết công ty sẽ đặt mục tiêu giữ vững vị trí dẫn đầu trước "các nhà sản xuất mới nổi đang ngày càng trở nên cạnh tranh ở Ấn Độ, các thị trường lớn trong tương lai và mở rộng thị trường thị phần ở Indonesia".
Cũng vào đầu tháng 3/2023, có thông tin cho rằng, Honda đầu tư hơn 40 tỷ đô la vào xe điện trong nỗ lực bắt kịp các đối thủ. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Honda sẽ đẩy nhanh quá trình phát triển dòng xe điện của mình bằng cách đầu tư ít nhất 40 tỷ USD cho đến năm 2030 nhằm đưa các mẫu xe hybrid và chạy hoàn toàn bằng điện chiếm tới 40% tổng doanh số bán hàng vào cuối thập kỷ này.
Để đạt được hiệu quả này, thương hiệu châu Á sẽ thành lập một đơn vị kinh doanh độc lập sẽ giám sát quá trình phát triển các mẫu xe điện mới của công ty, sản xuất pin và mạng lưới sạc độc lập có thể có, theo Reuters.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.