Hậu nhân đời thứ 6 của vua Minh Mạng mang ẩm thực Việt sang đất Mỹ

Quốc Hải Thứ hai, ngày 23/01/2023 07:00 AM (GMT+7)
Để đưa được cà pháo, bánh nậm, bánh lọc và những món mắm gia truyền của Việt Nam đến được xứ cờ hoa là một hành trình đầy quyết tâm của “nữ tướng” Chinh Nguyễn thuộc dòng dõi Hoàng tộc triều Nguyễn
Bình luận 0
Hậu nhân đời thứ 6 của vua Minh Mạng mang ẩm thực Việt sang đất Mỹ - Ảnh 1.

CEO CTWS Group Nguyễn Thị Dziễm Chinh - người con gốc Huế thuộc dòng dõi Hoàng tộc triều Nguyễn - đã mang các sản phẩm dưa cà, mắm và các loại bánh nậm, bánh lọc xuất khẩu chính ngạch sang Mỹ. Ảnh: NVCC

Đầu tháng 12/2022, một container các loại mắm như mắm cà pháo, mắm tôm Bắc, mắm ruốc Huế, mắm ba khía miền Tây,... cùng các loại bánh truyền thống Việt Nam như bánh nậm, bánh lọc của Sông Hương Foods đã chính thức theo đường chính ngạch xuất khẩu sang Mỹ thông qua nhà phân phối CTWS Group. Nhà phân phối có hơn 200 điểm bán phân bổ khắp 32 tiểu bang ở Mỹ.

Đây là một "mốc son" đặc biệt bởi từ trước đến nay, chưa một công ty nào xuất khẩu chính ngạch mắm và đặc sản gia truyền đầy đủ giấy chứng nhận FDA nhiều như vậy vào Mỹ. Từ thời điểm này, kiều bào sẽ được thưởng thức những món ngon truyền thống từ quê hương Việt Nam. 

Tất cả thành công này đều có dấu ấn của CEO CTWS Group Nguyễn Thị Dziễm Chinh hay Chinh Nguyễn - CEO của CTWS Group - người con của dòng dõi Hoàng tộc triều Nguyễn (thuộc đời thứ 6 hệ nhì chánh - cháu, chắt của vua Minh Mạng).

Hậu nhân đời thứ 6 của vua Minh Mạng mang ẩm thực Việt sang đất Mỹ - Ảnh 2.

Hệ thống phân phối của CTWS Group trải rộng khắp 32 tiểu bang ở Mỹ.

Chia sẻ với Dân Việt ngày đầu năm mới, chị Chinh Nguyễn kể, mẹ của chị là Công Huyền (thuộc đời thứ 5), còn chị là đời thứ 6 hệ nhì chánh - tức là cháu, chắt của vua Minh Mạng. 

Sang Mỹ lập nghiệp từ hàng chục năm nay, chị vẫn đau đáu nỗi nhớ quê hương và hương vị của những món ăn xứ Huế thân thương, đặc biệt là món bánh nậm, bánh lọc.

"Vì ông chủ của Sông Hương Foods cũng là gốc Huế, những món ăn của mấy chục năm về trước ở quê hương xứ Huế, được Sông Hương Foods tái hiện rất ngon khi làm quà tặng đối tác bên Mỹ, đã làm cho tôi quyết tâm, chỉ đạo hỗ trợ bằng mọi giá, làm đúng và đủ các giấy tờ tiêu chuẩn FDA, để 'đường đường chính chính' xuất khẩu vào Mỹ", Chinh Nguyễn nhớ lại.

Theo chị Chinh Nguyễn, phải mất hơn 6 tháng trời, qua bao nhiêu lần trả lại hồ sơ bổ sung, và tốn không ít chi phí cho việc gửi mẫu và thử mẫu, cuối cùng cũng mang lại niềm vui vỡ òa, khi mọi tiêu chuẩn của FDA đã được Sông Hương Foods đáp ứng.

Hậu nhân đời thứ 6 của vua Minh Mạng mang ẩm thực Việt sang đất Mỹ - Ảnh 3.

Các sản phẩm dưa cà, mắm và các loại bánh nậm, bánh lọc xuất khẩu chính ngạch sang Mỹ. Ảnh: NVCC

"Ngày Sông Hương Foods được xuất khẩu chính ngạch các món mắm, mang bánh nậm, bánh lọc và cà pháo vào Mỹ, bản thân tôi cũng rất tự hào. Bởi khi ăn món bánh nậm và bánh lọc của Sông Hương Foods thì nghĩ ngay đến quê nhà, và chắc chắn Việt Kiều nào ở Mỹ cũng sẽ thích ăn, thế là tôi tìm đủ cách để đưa những sản phẩm này qua phục vụ bà con khắp 32 tiểu bang nước Mỹ", chị Chinh Nguyễn nói thêm.

Hậu nhân đời thứ 6 của vua Minh Mạng mang ẩm thực Việt sang đất Mỹ - Ảnh 4.

Các sản phẩm dưa cà, mắm... trên các kệ hàng ở siêu thị tại Mỹ. Ảnh: NVCC

Chia sẻ thêm về mối nhân duyên này, ông Nguyễn Lê Quốc Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty Sông Hương Foods cho biết, bản thân ông được CEO Chinh Nguyễn mời qua Mỹ tham quan và ký kết hợp tác lâu dài, cũng đủ để thể hiện thiện chí và niềm tin vào sản phẩm gia truyền của Sông Hương Foods cho mối quan hệ hợp tác này.

"Tôi khẳng định, đây là một mối quan hệ dựa trên tình yêu quê hương và trên những sản phẩm gia truyền, an toàn, ngon vị và tiện lợi mà Sông Hương Foods mang lại", ông Tuấn chia sẻ.

Theo ông Tuấn, CEO Chinh Nguyễn cũng là người phụ nữ mà Sông Hương Foods biết ơn, vì đã mang những sản phẩm gia truyền của chúng tôi đến Mỹ thành công. Đây cũng là bước tiến để sản phẩm cà pháo, bánh nậm… - những món ăn truyền thống của Việt Nam vươn ra thế giới.

Sau container hàng nhằm phục vụ nhu cầu tiêu dùng Tết của bà con Việt kiều hồi đầu tháng 12/2022, phía CTWS Group cho biết sẽ đặt mua cho cả năm theo các ngày lễ ở Mỹ như lễ Tạ ơn, Quốc khánh Mỹ...

"Đối tác Mỹ rất ưa chuộng các đặc sản gia truyền của chúng tôi nên ký kết hợp đồng lâu dài, độc quyền phân phối khắp nước Mỹ với giá trị hợp đồng hàng năm hơn một triệu USD", ông Tuấn chia sẻ thêm.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem