Hơn 750.000 khách đi qua những cánh cửa nhà ga trung tâm tại thành phố New York mỗi ngày, nhưng nhiều người trong số họ không hề biết về một căn hầm bí mật sâu 90m dưới lòng đất. Căn hầm này từng nhiều lần bị quân đội phát xít công phá trong Thế chiến II chính vì tính chất quan trọng sống còn của nó.
Căn hầm mang tên M42 nằm dưới nhà ga lịch sử được canh gác cẩn mật, không xuất hiện trong các bản vẽ của nhà ga. Sự hiện diện của căn hầm bí ẩn này mãi tới năm 1980 mới được công chúng biết tới.
Căn hầm M42 trở thành mục tiêu tấn công của Hitler - trùm phát xít Đức sau khi một nhân viên từng làm việc ở nhà ga thông báo cho quân phát xít về hệ thống chuyển điện biến dòng điện xoay chiều thành điện năng cung cấp trực tiếp cho hệ thống xe lửa của quân Đồng minh. Nhờ có hệ thống chuyển điện này mà các thiết bị quân sự và nhân lực được vận chuyển dọc miền Đông Bắc nước Mỹ.
Căn hầm M42 ở dưới nhà ga trung tâm thành phố New York có hệ thống chuyển điện và trở thành mục tiêu tấn công của Hitler và quân phát xít năm 1944.
Hệ thống này giúp chuyển đổi dòng điện xoay chiều thành điện năng trực tiếp cho quân Đồng minh để vận hành hệ thống đường sắt.
Hệ thống chuyển điện hoạt động 7 ngày trong tuần, nhưng có thể dừng hoạt động bất kỳ lúc nào nếu như đổ một bao cát lên nó.
Chỉ có thể xuống được căn hầm bí mật này nhờ một thang máy được canh phòng cẩn mật. Tuy nhiên, hiện căn hầm vẫn còn rất hạn chế với khách ghé thăm.
Hầm M42 có diện tích bằng sảnh chính của nhà ga trung tâm, nhưng không được thể hiện trên bản vẽ của nhà ga.
M42 nằm sâu 90m dưới nhà ga trung tâm và sự hiện diện của nó mãi tới năm 1980 mới được hé lộ.
Dù có tầm quan trọng lớn lao trong Thế chiến II, nhưng hệ thống chuyển điện rất dễ dàng bị dừng hoạt động nếu có sơ sót xảy ra.
Mỗi ngày có hơn 750.000 khách ghé thăm nhà ga trung tâm, nhưng hầu hết không biết tới sự hiện diện của căn hầm M42 này.
M42 hiện không còn bị canh gác cẩn mật hay yêu cầu bắn hạ bất kỳ kẻ nào xâm nhập như trước đây.
Hệ thống chuyển điện sau đó được thay thế bằng máy móc hiện đại hơn để nếu chẳng may có một bao cát đổ vào thì hệ thống vẫn hoạt động trơn tru.
Trong hầm này có một nút lớn màu đỏ có thể ngắt toàn bộ nguồn điện của nhà ga và tạm dừng toàn bộ hoạt động chuyên chở bằng xe lửa tại thành phố New York.
Hitler từng cử George John Dasch, Ernest Peter Burger, Richard Quirin và Heinrich Harm Heinck đổ cát nhằm phá hoại hệ thống chuyển điện.
Nhà ga trung tâm đã trải qua hơn 100 năm lịch sử kể từ ngày mở cửa: 2.2.1913. Nhà ga có 44 sân ga và 67 đường ray.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.