Theo Wall Street Journal, chương trình tham vọng tạo ra
trực thăng không người lái kéo dài 5 năm và trị giá 100 triệu
USD.
Các trực thăng tự động này sẽ giúp binh sĩ Mỹ trong các cuộc đột kích ban đêm,
lựa chọn các mục tiêu tấn công và tìm kiếm cứu nạn trên đại dương.
Mục đích tạo
ra trực thăng tự động còn là để giảm và thu nhỏ quy mô của các đoàn xe tiếp tế
nước, thực phẩm, vũ khí trên mặt đất cho quân đội Mỹ. Lý do là, các đoàn xe tiếp
tế trên mặt đất là mục tiêu dễ bị phát hiện và tấn công bởi chiến đấu cơ đối
phương.
Một thống kê từ năm 2003 đến năm 2007 cho kết quả, cứ 24 đoàn tiếp tế
nhiên liệu tới Afghanistan thì có 1 người bị giết hoặc bị thương. Trong khi cứ
29 đoàn tiếp tế nước thì có 1 người bị giết hoặc bị thương.
Phó Đô đốc Matthew
Klunder, người
đứng đầu chương trình nghiên cứu của Hải quân Mỹ nhấn mạnh, máy bay trực thăng tự động "thực sự
là bước tiến nhảy vọt về công nghệ".
![img](https://danviet.mediacdn.vn/upload/2-2014/images/2014-04-07/1434376080-9f0uname.jpg)
Máy bay không người lái X-47B của Hải quân Mỹ hạ cánh trên boong tàu sân bay USS George HW Bush ngoài khơi bờ biển Norfolk, Virginia. Nguồn Reuters
“Những
gì chúng tôi muốn là chế tạo chiếc trực thăng tự động với kích thước lớn hết cỡ
(như trực thăng bình thường). Chúng ta đang nói về chiếc máy bay có khả năng chở
theo 2,5 tấn hàng hóa”, Phó Đô đốc Matthew
Klunder
nhấn mạnh.
Trên
thực tế, mô hình (cỡ nhỏ) của trực thăng tự động đã được thiết kế và được đưa
vào thử nghiệm thành công tại căn cứ Thủy quân lục
chiến ở Quantico, bang Virginia (Mỹ).
Mô
hình trực thăng tự động này được điều khiển thông qua một ứng dụng và một máy
tính bảng. Trong cuộc thử nghiệm kéo dài nửa giờ, trực thăng
thể hiện khả năng hạ cánh, thay đổi địa điểm trong trường hợp phát hiện chướng
ngại vật bất ngờ vào phút cuối.
Dù
vậy, một số người cho rằng, việc phát triển trực thăng tự động gợi lên hình ảnh
về máy bay không người lái – “những sát thủ trên không” khi có khả năng lựa chọn và tiêu diệt mục tiêu
mà không có sự giám sát của con người.
Để
trấn an dư luận, Lầu Năm góc cam kết, quân đội sẽ không lập trình “mệnh lệnh
tiêu diệt” cho trực thăng tự động nếu không có sự giám sát của con người. Dù vậy, thực tế, vẫn còn một chặng đường dài
cho Mỹ để tạo ra trực thăng tự động và đưa vào sử dụng chúng trong khi máy bay
không người lái vẫn còn gặp khó khăn về công nghệ để bay vào ban đêm và không
ngừng bị chỉ trích, cáo buộc là “những kẻ giết người” trên không.
Phương Đăng (theo Fox News) ( Phương Đăng (theo Fox News))
Vui lòng nhập nội dung bình luận.