Theo định nghĩa chung nhất, Internet phenomenon- hay phổ biến với tên gọi Internet meme, tiếng Việt gọi “hiện tượng mạng” hoặc “hiện tượng internet”- là một khái niệm để chỉ những sự kiện, hoạt động, nhân vật, ý tưởng… nổi lên nhờ sự tương tác, lan truyền mạnh mẽ, nằm ngoài sức tưởng tượng của cộng đồng sử dụng mạng internet.
Chỉ cần một link dẫn, một động tác nhấp chuột chuyển tiếp email… đã khiến cả thế giới có thể cùng nóng bừng lên hoặc cùng nín thở trước một thông tin...
“Meme” là khái niệm được nhà sinh học tiến hóa Richard Dawkins lần đầu tiên giới thiệu vào năm 1976. “Meme” bắt nguồn từ “mimema” trong tiếng Hy Lạp, có nghĩa là “cái gì đó được phỏng theo”.
Dawkins miêu tả, “meme” chính là sự lan tỏa văn hóa, là con đường mà những ý niệm văn hóa hay ký ức xã hội được lan truyền từ người này sang người khác.
Không giống như cách ADN hay sự sống lan truyền từ địa điểm này sang địa điểm khác, các ý niệm của “meme” sẽ “đi du lịch” từ cái đầu này sang cái đầu khác, từ não bộ này tới não bộ kia.
Thời internet còn chưa xuất hiện, “meme” được định nghĩa là “một gói văn hóa hữu hạn” được truyền miệng. Đó thể là một câu chuyện hấp dẫn, truyện ngụ ngôn, truyện tưởng tượng, chuyện phiếm hoặc một cách diễn đạt hay ho…
Còn thời nay, internet với đặc trưng về khả năng liên lạc, kết nối cực nhanh giờ đây đã trở thành phương tiện thu – truyền các “meme” hiện đại. Sự trợ giúp đắc lực tới từ những “anh chàng lực sỹ” như Facebook, Twitter, YouTube, thậm chí chỉ cần một link dẫn, một động tác nhấp chuột chuyển tiếp email… đã khiến cả thế giới có thể cùng nóng bừng lên hoặc cùng nín thở trước một thông tin.
Vì thế, internet meme hay hiện tượng internet được ví như virus cúm lây lan vô cùng nhanh từ người sang người.
Hiện tượng internet từ lâu đã trở thành đối tượng nghiên cứu của các nhà xã hội học và tầm ngắm mục tiêu của những doanh nhân nhanh nhạy với thời cuộc.
Dưới góc độ nghiên cứu, các chuyên gia cho rằng, cùng với thời gian, dường như các hiện tượng internet dần dần được trẻ hóa, phù hợp với tầng lớp thanh thiếu niên, vốn dĩ cũng là nhóm sử dụng internet thường xuyên hơn, thậm chí đạt tới “trình độ”… nghiện.
Những thông điệp hoặc ý tưởng cũng có xu hướng trở nên đơn giản hơn, hài hước hơn và có thể là… sốc hơn, dễ thu hút sự chú ý hơn, thay vì những nội dung nặng về chiều sâu.
Còn đối với những cái đầu kinh doanh, hiện tượng internet được khai thác triệt để, được lồng vào trong những thước phim, đoạn quảng cáo, ca khúc, đồ lưu niệm… cho phép thu về bộn tiền nhờ sức nóng của “hiện tượng”.
--------
Đón xem tiếp trên danviet.vn: "Hiện tượng ảo, sức mạnh thật: Từ chuyện mua chó tới nâng quyền lực mềm quốc gia"
Vui lòng nhập nội dung bình luận.