Hiện tượng phim “Hương Ga”: Quá nhiều sạn to như... đá tảng

Ngọc Hà Thứ ba, ngày 11/11/2014 07:02 AM (GMT+7)
Phim “Hương Ga” đang gây nên một hiện tượng ở các phòng vé, nhưng nếu nhìn dưới con mắt nghiêm túc, bộ phim này vẫn thiếu rất nhiều điều để đạt đến chuẩn của một tác phẩm điện ảnh chuyên nghiệp và thừa rất nhiều những cảnh đánh lộn băng đảng. 
Bình luận 0

Nhiều lỗ hổng trong kịch bản

“Hương Ga” kể về cuộc đời của một cô bé tên Diệu, bị hãm hiếp trên một chuyến tàu vượt biên cùng gia đình mà khi ấy cả nhà cô bị sát hại. Diệu trở về với bà, sống bằng nghề làm hương rồi bán hương ở chợ ga, từ đó có tên “Hương Ga”.

Trong một lần mâu thuẫn với bạn hàng, bị o ép, Diệu đã gây lộn rồi đốt chợ... Vào tù vì tiêu thụ hàng ăn trộm, ra tù, Diệu lại trở về con đường cũ với những mối quan hệ, ân oán từ trước đó. Mối tình với 3 người đàn ông, Nhân - một người bạn từ thời thanh mai trúc mã, Hưng “mã” - người tình đã có lúc đem cô đi cống nạp như một món hàng và Tùng “hero”- người chồng Hương Ga yêu thực sự đã làm nên từng giai đoạn trong cuộc đời của nữ quái giang hồ này.

imgTrương Ngọc Ánh trong phim “Hương Ga”.     T.L  

 

Nếu xem phim theo kiểu “nhặt sạn” thì “Hương Ga” có quá nhiều những hạt sạn to như... viên đá tảng về lỗi logic thời gian, không gian trong phim. Chẳng hạn nhiều người đã lên tiếng bày tỏ sự thiếu đồng tình về chi tiết Tùng “hero” bị bắt và đem ra xét xử trong một quãng thời gian chóng vánh đến nỗi, bào thai trong bụng Hương Ga - đứa con chung của cặp vợ chồng này vẫn chưa kịp nhú lên. Sự vô lý thể hiện ở chỗ, từ đầu đến cuối, bụng Hương Ga lúc nào cũng phẳng lỳ, thế mà bao nhiêu chuyện đã xảy ra, Tùng “hero” bị bắt, bị xét xử, bị xử án tử hình…

Rất nhiều những vụ xử nhau giữa các băng đảng đã xảy ra mà kết thúc mỗi vụ lúc nào cũng có người thương vong và xác chết để lại la liệt, thế nhưng xã hội vẫn... bình an, chẳng thấy động tĩnh gì. Đặc biệt ngoài đánh nhau bằng gậy gộc, dao, thì các nhân vật sử dụng khá nhiều “hàng nóng”, chính Hương Ga cũng nhiều phen tả xung hữu đột, vào tận sào huyệt của đối thủ giương súng bắn khiến một thủ lĩnh giang hồ khác chết ngay tại hộp đêm - mà kỳ lạ là công an không hề vào cuộc. Một lần khác, đối thủ cho quân đến thủ tiêu Hương Ga, một trận song đấu long trời lở đất giữa Hương Ga và sát thủ trong thang máy, kết quả Hương Ga giành chiến thắng vì dùng súng bắn chết gã sát thủ. Thế nhưng cũng không biết đàn em của Hương Ga xử lý cái xác và vụ việc như thế nào để không bị phát hiện.

Có cảm giác như kịch bản phim dồn ép quá nhiều chi tiết vào một bộ phim chỉ có 90 phút nên gây nhiều điểm khó hiểu cho khán giả, những mâu thuẫn, xung đột chưa đến tầm, trạng thái tâm lý chưa đến cao trào nhưng vẫn cố ép nhân vật vào đó. Đặc biệt lời thoại của phim thì vẫn chưa thật “đời”, khó có thể hình dung lời ăn tiếng nói của phường xã hội đen nhưng lại bóng bẩy, mượt mà, lịch sự như dân văn phòng.

Ấn tượng nhất có lẽ là phân đoạn trong một trận quyết đấu cuối phim, khi Hương Ga quyết định đánh đổi chính mình để chuộc lại đứa con gái của võ sư Tân bị phe “Anh Lớn” bắt cóc. Khi hai bên lâm trận, Hương Ga bị vây, Mỹ “chột”- đàn em thân cận nhất của Hương Ga hét lên: “Chúng mày, cứu chị” như trong trò chơi đánh trận giả của trẻ con.

Hay như chi tiết cuối phim, võ sư Tân bị bắn chết, tiết tấu phim đang cực nhanh, nhưng nhóm 3 người gồm Hương Ga, Mỹ “chột” và con gái võ sư Tân đang chạy trốn thì ngừng lại, nhìn thấy võ sư Tân bị bắt chết, Hương Ga hô to “Chạy đi” rồi cả nhóm mới lật đật chạy tiếp. Đây là một chi tiết quá thừa và vụng, chẳng để phục vụ cho mạch phim mà khi đưa vào còn giảm tiết tấu, khiến khán giả như nhai phải “sạn”.

Chấp nhận ở mức “giải trí”

Với hơn 1.000 giờ quay và gần một năm thực hiện, “Hương Ga” có kinh phí đầu tư khoảng 18 tỷ đồng. Nếu xét về góc độ kinh tế, có thể khẳng định “Hương Ga” hoàn toàn có thể thu hồi vốn, có lãi lớn bởi nhà sản xuất kiêm nữ diễn viên chính Trương Ngọc Ánh đã biết lôi kéo khá nhiều tên tuổi “hot” của giới giải trí vào bộ phim này. Dàn “hot boy”, “hot girl” xuất hiện trong phim có thể kể đến Harry Lu, Huỳnh Anh, Chi Pu… và những nhân vật đình đám của giới showbiz như ca sĩ Phương Thanh, Ưng Hoàng Phúc, người mẫu Trang “khàn”, doanh nhân Hùng Cửu Long… Chưa kể các nam diễn viên chính và thứ chính như Kim Lý, Chi Bảo, Hiếu Nguyễn, Hà Việt Dũng… đều có các gương mặt rất sáng và dễ cuốn hút các nữ khán giả.

Trương Ngọc Ánh đã cho thấy khả năng diễn xuất khá đa dạng của mình, với vai Hương Ga- chị đã mạnh dạn để xóa bỏ những hình ảnh “yểu điệu thục nữ” trước đây để biến thành một nữ giang hồ có số má. Tuy nhiên, vì phim thu âm trực tiếp giọng của Trương Ngọc Ánh cho Hương Ga nên đôi khi phát âm chưa thực sự nhuần nhuyễn của chị làm giảm đi phần nào cảm xúc cho nhân vật.

Mặc dù vậy, nếu nhìn bằng con mắt bớt khắt khe hơn, bỏ qua những tình tiết thiếu hợp lý thì có lẽ “Hương Ga” đã đạt được nhiều yếu tố để trở thành một bộ phim giải trí đúng nghĩa. Diễn viên đẹp, góc quay đẹp, hình ảnh đẹp, tiết tấu nhanh đúng nghĩa phim hành động có thể đem đến cho những khán giả không quá khó tính phút giây giải trí.

 Được biết để ra được rạp, Hương Ga cũng đã phải trải qua những lần “trầy vi tróc vẩy” chỉnh sửa tới 11 lần đến mức nhà văn Nguyễn Đình Tú- tác giả tiểu thuyết “Phiên bản” (kịch bản gốc) và tác giả kịch bản phim Nguyễn Thị Minh Ngọc đều ngỡ ngàng ngạc nhiên khi phim quá khác xa đứa con tinh thần của họ.      
Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Ý kiến của bạn
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem