Hoà Phát của ông Trần Đình Long có gì sau 5 năm làm nông nghiệp?

Nguyên Phương Thứ tư, ngày 15/01/2020 07:30 AM (GMT+7)
Đầu tư hơn 5.336 tỷ đồng vào nông nghiệp nhưng sau 5 năm, song lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh chỉ đạt 92,3 tỷ đồng. Một biên độ lợi nhuận thấp. Tuy vậy, Tập đoàn Hòa Phát của ông Trần Đình Long đã ghi nhận doanh thu mảng nông nghiệp năm 2019 tăng 175% so với năm 2018. Thị phần thịt bò Úc được cải thiện từ mức 42% vào cuối năm 2018 lên 50% vào cuối năm 2019.
Bình luận 0

img

Ông Trần Đình Long, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn Hoà Phát.

Công ty CP Tập đoàn Hòa Phát dưới sự điều hành của ông Trần Đình Long lần đầu tiên gia nhập lĩnh vực nông nghiệp vào tháng 3/2015 bằng Công ty TNHH MTV Thương mại và sản xuất thức ăn chăn nuôi Hòa Phát.

Sau đó ít tháng, bản thân Trần Đình Long, với tư cách Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Hoà Phát đã dùng 3 triệu cổ phiếu HPG của mình để đảm bảo cho Công ty TNHH MTV Thương mại và sản xuất thức ăn chăn nuôi Hòa Phát được vay vốn tại Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam, Chi nhánh Thành Công với hạn mức vay là 600 tỷ đồng nhằm mục đích bổ sung vốn lưu động phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh.

Bước sang năm 2016, doanh nghiệp của ông Trần Đình Long đã chính thức tuyên bố gia nhập lĩnh vực này thông qua việc thành lập Công ty CP số phát triển nông nghiệp Hòa Phát có vốn điều lệ gần 3.000 tỷ đồng. Mục tiêu là nông nghiệp sẽ trở thành một lĩnh vực khép kín dẫn đầu thị trường với 3 mảng Feed – Farm - Food (3F).

Trải qua thời gian, Hòa Phát đã hoàn thành và vận hành 2 nhà máy thức ăn chăn nuôi với tổng công suất 600.000 tấn/năm tại Hưng Yên, Đồng Nai. Ngoài ra, doanh nghiệp của ông Trần Đình Long cũng đã đẩy mạnh các hoạt động trong lĩnh vực chăn nuôi heo giống, bò thịt và cung cấp trứng.

Đối với chăn nuôi bò thịt, Hòa Phát vận hành trại chăn nuôi bò thịt công nghệ cao tại tỉnh Thái Bình, Đồng Nai và Quảng Bình.

img

Một góc trang trại nuôi bò Úc công nghệ cao của Tập đoàn Hòa Phát. (Ảnh minh hoạ).

Song sau gần nhiều năm đầu tư phát triển, mảng nông nghiệp của Hòa Phát dường như vẫn ở dạng tiềm năng và không được nhắc tới quá nhiều trong các báo cáo của doanh nghiệp.

Từ mức ghi nhận lỗ sau thuế hơn 46,2 tỷ đồng ở thời điểm cuối năm 2015, mảng nông nghiệp của Hoà Phát sau đó 2 năm đã ghi nhận sự thay đổi đáng kể. Năm 2017, sản lượng tiêu thụ thức ăn chăn nuôi đã tăng tới 140% so với năm 2016. Điều này giúp cho tổng doanh thu mảng nông nghiệp tính tới 31/12/2017 của Hoà Phát đạt 3.073 tỷ đồng, tăng 70,7% so với năm 2016, còn lợi nhuận sau thuế là hơn 47,4 tỷ đồng, tăng 70,5% so với năm 2016. Tuy nhiên, tỷ trọng doanh thu và lợi nhuận sau thuế của mảng nông nghiệp vẫn ở mức khá thấp khi chỉ đóng góp lần lượt 6% và 1% vào tổng doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp dưới sự điều hành của ông Trần Đình Long.

Dù vậy, mảng nông nghiệp vẫn được đầu tư, tuy nhiên không còn được nhiều như trước. Tính tới cuối quý III/2019, tổng tài sản đã đầu tư cho mảng nông nghiệp là hơn 5.336 tỷ đồng, Hoà Phát đã thu về số tiền 1.817,2 tỷ đồng. Song lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp chỉ đạt 92,3 tỷ đồng, cho thấy biên lợi nhuận thuần của doanh nghiệp vẫn rất thấp, ở mức hơn 5%. Sau khi cộng thêm các khoản thu nhập khác và trừ đi các khoản chi phí, lợi nhuận sau thuế ở mảng nông nghiệp 83,9 tỷ đồng, đóng góp 4,68% vào tổng lợi nhuận sau thuế của Hoà Phát.

Trong bối cảnh đó, những sự cố ô nhiễm môi trường, gây bức xúc dư luận mà những công ty thành viên gây ra tại Phú Thọ và Bắc Giang đã làm ảnh hưởng không ít đến hình ảnh của Hoà Phát.

img

Ông Trần Đình Long trong buổi lễ ký kết hợp đồng nguyên tắc cung cấp dài hạn bò Úc giữa Công ty TNHH Thương mại Hòa Phát và Công ty Frontier International.

Tuy vậy, theo thông tin mới nhất từ Công ty CP Tập đoàn Hoà Phát, năm 2019 là năm khá thành công đối với lĩnh vực nông nghiệp với sự tăng trưởng mạnh mẽ của các mảng chăn nuôi và thức ăn chăn nuôi. Doanh thu của lĩnh vực này đạt 175% so với 2018, trong đó sản lượng cung cấp bò thịt bò Úc, trứng gà sạch của Hòa Phát thuộc nhóm đầu của thị trường.

Năm 2019, Công ty TNHH Thương mại Hòa Phát, thuộc Công ty CP Phát triển nông nghiệp Hòa Phát, đã có kết quả kinh doanh ấn tượng, nâng thị phần tiêu thụ bò Úc từ mức 42% vào cuối 2018 lên 50% trong năm 2019, giúp Hòa Phát giữ vững vị trí số 1 về thị phần cung cấp thịt bò Úc trên cả nước.

Thêm vào đó, đến cuối 2019, sản lượng trứng gà của Công ty TNHH Gia cầm Hòa Phát cũng dẫn đầu trong số các doanh nghiệp cung cấp trứng gà phía Bắc với sản lượng 450.000 quả/ngày.

Đối với lĩnh vực chăn nuôi heo, với hệ thống trại ở cả 2 miền, giá heo hơi trên thị trường tăng mạnh trong năm 2019 cũng góp phần tăng trưởng doanh thu cho mảng chăn nuôi heo của Hòa Phát.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem