Hoằng Hóa (Thanh Hóa): Khu du lịch Glamping trái phép tại Hoằng Hóa

Hữu Dụng Thứ ba, ngày 16/05/2023 14:36 PM (GMT+7)
Một số đối tượng đã tự ý vào đất dự án được giao cho một doanh nghiệp ở Thanh Hoá để xây khu du lịch Glamping không phép, nghi vấn có hiện tượng chặt rừng trồng.

Tự dựng Glamping không phép

Glamping là một loại hình du lịch kết hợp giữa cắm trại và tiện nghi sang trọng. Đây là xu hướng du lịch mới nổi trong những năm gần đây, thu hút nhiều du khách yêu thích thiên nhiên và muốn trải nghiệm những điều mới lạ.

Tuy nhiên, theo quy định pháp luật, không phải ai cũng có thể tự ý xây dựng Glamping ở bất cứ đâu. Việc xây dựng các công trình du lịch phải có giấy phép của cơ quan có thẩm quyền và tuân thủ các quy chuẩn kỹ thuật, bảo vệ môi trường, du lịch và an toàn cho du khách.

Ngang nhiên vào đất doanh nghiệp chặt rừng phòng hộ làm Glamping - Ảnh 1.

Rừng phòng hộ bị chặt làm Glamping ở thôn Đại trường, xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hoá, tỉnh Thanh Hoá.

Thế nhưng, tại khu dự án được quy hoạch làm khu nghỉ dưỡng ở thôn Đại Trường, xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hoá, tỉnh Thanh Hoá, một số đối tượng đã bất chấp các quy định trên và vào dự án được giao cho Công ty cổ phần Đầu tư và Du lịch Đại Dương Xanh để xây dựng Glamping trái phép, có dấu hiệu chặt rừng.

Sự việc được phát hiện vào ngày 21/4/2023, khi UBND xã Hoằng Trường tiến hành kiểm tra thực địa theo phản ánh của người dân.

Trong nội dung biên bản làm việc ngày 26/4/2023 giữa UBND xã với các bên liên quan có ghi: "UBND xã đã ghi nhận hai đối tượng là ông Nguyễn Văn Tới (SN 1993) ở thôn Nghĩa Phụ, xã Hoằng Yến và ông Lê Phạm Văn Phương (SN 1993) ở thôn Đại Trường, xã Hoằng Trường đang thuê công nhân thi công một số công trình phục vụ du lịch Glamping".

Ngang nhiên vào đất doanh nghiệp chặt rừng phòng hộ làm Glamping - Ảnh 2.

Một số công trình được xây dựng trái phép tại thôn Đại Trường, xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hoá, tỉnh Thanh Hoá.

Cụ thể, các công trình bao gồm: Một quầy trung tâm nền láng bê tông, khung bằng sắt và lợp mái kè với diện tích là 30m2; một khu bếp láng nền, khung sắt lợp tôn có diện tích 42m2; một sân khấu láng nền bằng bê tông có diện tích 300m2; một đường đi rải đá và bây với chiều dài 20m, chiều rộng 5m; một bãi đậu xe; và nhiều lán trại bằng vải dù và lá cọ. Tất cả các công trình đều chưa được cấp phép và đang trong quá trình thi công xây dựng.

UBND xã Hoằng Trường đã lập biên bản và yêu cầu các đối tượng dừng ngay việc xây dựng và đến uỷ ban xã báo cáo việc tổ chức xây dựng theo quy định của pháp luật.

Doanh nghiệp không hay biết việc chặt hạ rừng phòng hộ

UBND xã Hoằng Trường đã lập biên bản và yêu cầu dừng ngay việc xây dựng và yêu cầu chủ đầu tư đến uỷ ban xã báo cáo việc tổ chức xây dựng theo quy định của pháp luật.

Ngang nhiên vào đất doanh nghiệp chặt rừng phòng hộ làm Glamping - Ảnh 3.

Hàng trăm cây phi lao (sa mộc) thuộc rừng phòng hộ đã bị các đối tượng chặt hạ.

Trong khi đó, Công ty cổ phần đầu tư và du lịch Đại Dương Xanh - chủ đầu tư của khu dự án trên thực tế cho biết không biết gì về việc chặt rừng phòng hộ và xây dựng Glamping trái phép của các đối tượng trên.

Theo công ty này, ngày 18/4/2023, sau khi nhận được thông tin từ người dân về việc có người vào dự án chặt cây sa mộc (thuộc hệ thống rừng phòng hộ của dự án) để tiến hành san lấp và xây dựng trái phép, công ty đã cho người xuống kiểm tra và yêu cầu các đối tượng này dừng lại. Tuy nhiên, công ty không biết được danh tính hay thuộc tính của các đối tượng này.

Ngang nhiên vào đất doanh nghiệp chặt rừng phòng hộ làm Glamping - Ảnh 4.

Hiện khu Glamping ở thôn Đại Trường, xã Hoằng Trường huyện Hoằng Hoá này vẫn hoạt động bình thương.

Đến ngày 25/4/2023, khi công ty tiếp tục xuống kiểm tra thì phát hiện các đối tượng này vẫn tiếp tục hành vi thi công trái phép. Công ty Đại Dương xanh này khẳng định: "Đến ngày 25/4/2023, khi công ty tiếp tục xuống kiểm tra thì phát hiện các đối tượng này vẫn tiếp tục hành vi thi công trái phép. Công ty đã ghi nhận các đối tượng này đã chặt khoảng 300 cây sa mộc (có tuổi đời trên 10 năm), san lấp khoảng 10.000 m2; rải đá, rải bây làm đường đi lối lại khoảng 1.000 m2; làm bãi đậu xe; làm sân khấu; làm nền, lợp mái tôn cho 3 ngôi nhà; làm nhiều lán trại bằng vải dù và lá cọ".

Công ty cho rằng việc chặt rừng phòng hộ và xây dựng Glamping trái phép của các đối tượng này đã gây thiệt hại cho quyền lợi của chủ đầu tư và ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường sinh thái của khu vực. Vì vậy, công ty đã trình báo cơ quan quản lý nhà nước và Cơ quan cảnh sát điều tra công an huyện Hoằng Hóa để xác minh, làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật. Công ty cũng yêu cầu các cá nhân/tổ chức có hành vi vi phạm tháo dỡ các công trình xây dựng trái phép và hoàn trả lại mặt bằng cho chủ đầu tư.

Ngày 15/5, ông Lê Thanh Cảnh - Chủ tịch UBND xã Hoằng Trường, huyện Hoằng Hoá, tỉnh Thanh Hoá cho biết: Hiện xã cũng mới lập biên bản ghi nhận thực tế và chỉ đạo Công an xã Hoằng Trường mời những người liên quan lên làm việc. Hiện chúng tôi cũng chưa xử phạt được vì đất đai của một người và người xây dựng những công trình vi phạm kia lại là người khác không phải chủ đất. Cho nên hai bên chưa thống nhất với nhau, cái này công ty cũng đã báo cáo lên huyện rồi. Sau khi làm việc xong với các bên xã sẽ làm báo cáo tổng hợp gửi lên huyện để xin hướng xử lý và thông tin lại báo Dân Việt.