Học sinh Việt vô địch đánh vần tại Mỹ

Thứ năm, ngày 27/01/2011 06:34 AM (GMT+7)
Arthur Tran của trường Fitz Intermediate School, vừa đoạt giải vô địch trong cuộc thi đánh vần dành cho học sinh lớp 7 và lớp 8 thuộc Học Khu Garden Grove.
Bình luận 0

Sau nhiều vòng thi, Arthur Tran loại hết tất cả đối thủ và thắng Nancy Nguyen của trường Alamitos Intermediate ở vòng chung kết, với chữ glaucoma nghĩa là bệnh tăng nhãn áp, hay còn được gọi theo tiếng Pháp là bệnh glô-côm.

10 học sinh hạng cao nhất đều mang họ Việt Nam

Trong cuộc thi này, mỗi trường intermediate gởi bốn học sinh đi thi. Trong số các chữ các em phải đánh vần trong cuộc thi này, có những chữ như concomitant (có nghĩa là cùng xuất phát một lúc), lackadaisical (tức uể oải, mơ màng) và cumulonimbus (là tên gọi một loại mây).

 img
 Arthur Trần của trường Fitz Intermediate School, vừa đoạt giải vô địch trong cuộc thi đánh vần dành cho học sinh lớp 7,8 thuộc Học Khu Garden Grove.

Một thông cáo báo chí từ học khu cũng liệt kê 10 học sinh hạng cao nhất trong học khu - đều mang họ Việt Nam, gồm: Tommy Nguyen trường McGarvin hạng 3, Ryan Tran trường Ralston hạng 4, Vincent Nguyen trường Doig hạng 5, Danny Vu cùng trường hạng 6, Calvin Ly trường Walton hạng 7, Sunny Le trường Alamitos hạng 8, May Vo trường Ralston hạng 9, và Julie Nguyen cùng trường hạng 10.

Trước đó, Học Khu Garden Grove cũng tổ chức cuộc thi Ðánh Vần Thường Niên Lần Thứ 23 dành cho cấp lớp 4-6. Em Charlie Nguyen, 11 tuổi, học sinh lớp 5, trường Patton Elementary School, đã vượt qua 10.700 học sinh từ lớp 4 đến lớp 6 thuộc học khu này và 45 thí sinh ở vòng chung kết, để trở thành người chiến thắng.

Giỏi tiếng người, nhưng luôn gìn giữ tiếng mẹ đẻ

Bên cạnh việc học tốt tiếng bản xứ để hội nhập sâu vào nước sở tại, cộng đồng người Việt ở Mỹ đang nỗ lực duy trì tiếng Việt cho thế hệ trẻ hiện nay. Các cơ sở của tôn giáo như nhà thờ, chùa, hội đoàn hay trụ sở của cộng đồng đều đang cố gắng xây dựng những lớp học theo từng cấp cho trẻ em VN. Học phí chỉ tượng trưng để trả tiền thuê trường lớp và tiền điện.

 img
 Lớp học tiếng Việt ở trường Van Lang.

Giáo viên là những người tự nguyện đi dạy, không nhận bất cứ khoản thù lao. Trong số các thầy cô đứng lớp, có người cũng từng tốt nghiệp trong ngành giáo dục ở Việt Nam và có trình độ sư phạm vững vàng nhưng cũng có người chỉ học xong lớp 12, nhưng vì muốn đóng góp công sức của mình cho cộng đồng nên sẵn sàng đứng lớp dạy các em lớp 1, lớp 2.

Các môn học chủ yếu là tập viết, tập đọc và đàm thoại dành cho học sinh trên 10 tuổi. Riêng học sinh từ lớp 5 trở lên được dạy viết văn, viết thư nhằm giúp các em có khả năng trình bày một vấn đề muốn diễn tả bằng tiếng Việt, đặc biệt là các em có thể viết thư thăm ông bà, cha mẹ hay bạn bè ở quê nhà.

Michael Vu Quoc Nam, sinh viên năm thứ nhất ĐH bang Portland (thuộc thành phố Portland, bang Oregon, Tây Bắc nước Mỹ), đang theo học tiếng Việt tại trường Van Lang, cho biết: “Tôi và các bạn vẫn quen thuộc với tiếng Việt nhưng đến giờ, mới được học tiếng mẹ đẻ một cách bài bản”.

Trong khi đó, Hung Vu, theo bố mẹ định cư ở Mỹ từ khi mới 5 tuổi, hiện đang học lớp 10, phấn khởi kể: "Em có nhiều bạn học là người Mỹ nhưng chỉ thích chơi với bạn người Việt thôi, để nói tiếng Việt cho thật giỏi. Em học tiếng Việt ở trường Van Lang được nhiều năm rồi, em chưa bỏ buổi học nào”.

Theo Báo Đất Việt

 

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem