1 - 2 tiết/tuần
Hiện nay, ở bậc tiểu học, học sinh (HS) lớp 1 được học 1 tiết thể
dục/tuần, từ lớp 2 đến lớp 5 là 2 tiết/tuần. Bậc THCS và THPT cũng 2
tiết/tuần, trường nào có điều kiện về sân bãi, giáo viên… có thể thêm
một tiết tự chọn. Giáo viên thể dục Vũ Thị Hiếu Hạnh (Trường THPT Nguyễn
Thị Minh Khai, Q.3, TP.HCM) cho biết: “Thời lượng này không phù hợp cho
một đứa trẻ bình thường thực hiện hoạt động duy trì sức khỏe chứ nói
chi rèn luyện thể lực”. Bà Hạnh giải thích: “Một HS phổ thông cần có sức
khỏe tốt để phát triển chiều cao và học tập, nên một tuần 2 tiết thể
dục không thấm vào đâu”.
Không phải trường nào cũng có điều kiện cho HS có giờ thể dục tự chọn như Trường tiểu học Nguyễn Thiện Thuật, Q.3, TP.HCM.
Đó là chưa kể, trên thực tế HS không bao giờ thực tập đủ thời gian
phân bổ trong một tiết. Ông Lê Thiện Trí, giáo viên Trường THCS Lý Phong
(Q.5), cho biết: “Một tiết học chỉ có 45 phút. Tập hợp HS đã mất 5
phút, khởi động (một lớp học khoảng 40 HS) khoảng 10 phút, giảng bài 5
phút. Còn lại 25 phút để thực hiện bài tập”. Vậy rồi đến tuần sau, HS
mới quay trở lại với bài luyện tập này nên không mấy hiệu quả.
Thiếu giáo viên chuyên môn, không đổi mới nội dung
Việc dạy thể dục ở các trường còn nhiều thiếu thốn khác. Bà Phạm Thúy Hà, Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (Q.4),
thông tin: “Trường có 36 lớp với khoảng 1.300 HS, nhưng chỉ một giáo
viên biên chế nên phải có một thỉnh giảng với mức thù lao 25.000
đồng/tiết”. Nhưng như thế cũng là may vì trong 15 trường tiểu học của
Q.4 chỉ 2 trường có giáo viên thể dục biên chế, các trường còn lại đều
thỉnh giảng. Để tiết kiệm chi phí, giáo viên thỉnh giảng thường gom
nhiều lớp lại để dạy. “Mà gom lại như vậy khó lòng giảng dạy được gì.
Chưa kể khó phát hiện được những em có năng khiếu để bồi dưỡng”, bà
Nguyễn Thị Thu Hương, giáo viên thể dục Trường Nguyễn Văn Trỗi nói.
Ông Lê Thiện Trí ngậm ngùi: “Tôi dạy thể dục đã 26 năm nhưng trong
thời gian đó, nội dung dạy dường như không có gì thay đổi và ngày càng
lạc hậu”. Ông Trí dẫn chứng: “Chẳng hạn như môn nhảy cao, trên thế giới
không ai nhảy theo kiểu bước qua nữa nhưng mình thì vẫn dạy theo kiểu
này”.
Dạy bơi khi trường không có hồ bơi
Trước năm học mới, Bộ GD-ĐT vừa có văn bản yêu cầu các sở GD-ĐT chú
trọng, đẩy mạnh công tác phòng chống tai nạn đuối nước cũng như triển
khai các mô hình thí điểm dạy bơi cho HS, nhất là bậc tiểu học. Ngay từ
năm học 2010 - 2011, Sở GD-ĐT TP.HCM cũng chỉ đạo các trường học phải
triển khai đưa tiết học bơi vào chương trình chính khóa. Tuy nhiên, ông
Nguyễn Quang Vinh, Trưởng phòng GD tiểu học của Sở, thừa nhận: “Hạn chế
nhất hiện nay mà các trường gặp phải khi dạy bơi là không có hồ bơi”.
Gần 300 trường tiểu học của TP chưa tới 5 trường có hồ bơi.
Ý thức đây là điều quan trọng nên các trường cũng tìm mọi cách để dạy
bơi cho HS. Chẳng hạn các trường ở Q.Tân Phú sử dụng hồ bơi của một đơn
vị tư nhân xây trong Trung tâm TDTT quận. Ban giám hiệu Trường tiểu học
Lương Định Của (Q.3) đăng ký cho HS học bơi tại hồ bơi Kỳ Đồng. Ông Từ
Quốc Tuấn, Hiệu trưởng nhà trường, tiết lộ: “Do hồ bơi ít mà HS lại
nhiều nên trường phải tranh thủ đăng ký từ tháng 6”. Ở Q.4, HS phải học
tại hồ bơi Vân Đồn… Tuy nhiên, việc di chuyển HS từ trường đến các hồ
bơi cũng không phải dễ dàng, chưa kể phụ huynh phải đóng thêm chi phí.
Người trẻ bỏ mặc sức khỏe
Nhiều ý kiến cho thấy giáo dục của ta hiện nay quá nặng khiến giáo
viên, phụ huynh và HS suốt ngày chỉ biết lao vào học, đối phó thi cử,
không chú ý đến rèn luyện thể chất.
Bà Phạm Thị Lệ Nhân, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Thị Minh Khai
(Q.3), cho biết: “Có một điều đáng buồn là cứ sau giờ tan trường, thay
vì dành thời gian cho con chơi thể thao thì phụ huynh lại đưa con đi học
thêm”. Theo TS Hồ Thiệu Hùng, nguyên Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, nền giáo
dục của chúng ta nói là toàn diện nhưng thực chất không phải như vậy
bởi vì mục đích cuối cùng của phụ huynh và HS là học giỏi và đậu ĐH, ra
trường tìm được việc làm. Nhà trường giáo dục cũng vì mục tiêu đạt tỷ lệ
HS giỏi, số lượng HS đậu ĐH cao… Ngoại trừ các trường đặc thù đào tạo
HS năng khiếu thể dục thể thao, dường như không có trường nào đặt mục
tiêu về việc phát triển thể chất cho HS.
Thanh Niên (Theo Thanh Niên)
Vui lòng nhập nội dung bình luận.