Hội Lim: Liền chị mời trầu, mời nước vẫn được ủng hộ tiền

Thứ sáu, ngày 22/02/2013 15:09 PM (GMT+7)
Dân Việt - Không còn hiện tượng “ngửa nón xin tiền” sau khi ngành chức năng vào cuộc nghiêm cấm, nhưng khi các liền chị mời trầu, mời nước, nhiều du khách vẫn lấy tiền đặt lên cơi trầu ủng hộ.
Bình luận 0

Sáng nay 22.2 (13 tháng Giêng - Âm lịch), hội Lim (Tiên Du, Bắc Ninh) chính thức khai hội. Hàng nghìn du khách thập phương đã đổ về khu vực trung tâm đồi Lim để nghe hát quan họ.

Để đảm bảo hội Lim được diễn ra văn hóa và an toàn, trước ngày khai hội, Sở VHTTDL tỉnh Bắc Ninh đã tổ chức ký giao ước 4 bên để không còn cảnh liền anh liền chị “ngửa nón xin tiền”. Thực hiện đúng như giao ước, tại hội Lim năm nay, những liền, anh liền chị ở các câu lạc bộ quan họ đã không “ngửa nón xin tiền” du khách.

img
Nhiều du khách ủng hộ tiền khi được các liền chị mời nước, mời trầu.

Tuy nhiên, khi được các liền chị mời trầu, mời nước, nhiều du khách vẫn cố với tay đặt tiền lên cơi trầu ủng hộ. Theo quan sát của phóng viên Dân Việt, mỗi du khách khi ủng hộ ít là 5 nghìn nhiều thì 10 đến 20 nghìn đồng.

Trao đổi với Dân Việt, ông Nguyễn Mạnh Hùng - quyền Trưởng Phòng Văn Hóa huyện Tiên Du - phó Ban chỉ đạo hội Lim cho biết: Những chén nước, miếng trầu là câu lạc bộ quan họ mời du khách bốn phương thưởng thức khi đến với hội Lim và nghe quan họ. Còn việc ủng hộ câu lạc bộ hay không là tùy tấm lòng hảo tâm của mỗi người nên ban chỉ đạo không thể cấm.

“Vào ngày hôm qua (21.2, tức 12 tháng Giêng - Âm lịch), dù chiếc thuyền chở các liền anh, liền chị đi cách khá xa bờ ao đình làng Lim nhưng nhiều du khách vẫn cố với tay ủng hộ rất nguy hiểm. Một số du khách còn để rơi cả tiền xuống ao” - ông Hùng cho biết thêm.

Trong khi đó, chị Nguyên Thị Tứ - thành viên CLB quan họ Lũng Giang (Tiên Du, Bắc Ninh) thì tâm sự: Từ trước tới nay, số tiền ủng hộ sẽ được câu lạc bộ dùng để trang trải các chi phí như loa đài và duy trì hoạt động. Nếu số tiền ủng hộ của du khách có dư thì câu lạc bộ cũng dành để làm từ thiện. Tất cả các thành viên tham gia CLB quan họ Lũng Nhai đều không được hưởng quyền lợi gì ngoài việc thỏa mãn niềm đam mê cất tiếng hát phục vụ du khách gần xa.

Mời các bạn đồng hành cùng báo Dân Việt trên mạng xã hội Facebook để nhanh chóng cập nhật những tin tức mới và chính xác nhất.
Tin cùng chuyên mục
Xem theo ngày Xem