Huawei ra mắt smartphone đầu tiên kết nối Beidou, so kè Hệ thống Định vị Toàn cầu
Huawei ra mắt smartphone đầu tiên kết nối Beidou, so kè Hệ thống Định vị Toàn cầu
Huỳnh Dũng
Thứ năm, ngày 08/09/2022 13:55 PM (GMT+7)
Huawei đã ra mắt Mate 50 hàng đầu tại Trung Quốc mà không có kết nối internet 5G, do lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ đã cắt họ khỏi các thành phần công nghệ quan trọng.
Theo đó, Huawei đã ra mắt một chiếc điện thoại thông minh hàng đầu mà hãng tuyên bố là thiết bị đầu tiên có thể kết nối với hệ thống vệ tinh định vị toàn cầu Beidou của Trung Quốc. Nó diễn ra khi công ty tìm cách duy trì sự sống còn liên quan đến thị trường di động, sau khi các lệnh trừng phạt của Mỹ làm tê liệt hoạt động kinh doanh điện thoại di động của họ.
Cụ thể, gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc đã ra mắt điện thoại thông minh Mate 50 vào hôm 6/9, cùng với máy tính bảng MatePad Pro và đồng hồ thông minh Watch GT 3 Pro.
Về thông số kỹ thuật, điện thoại Mate 50 của Huawei tự hào có một camera được cập nhật với 4 ống kính được sắp xếp thành một vòng tròn ở mặt sau. Điện thoại cũng chạy hệ điều hành Harmony 3.0, phiên bản mới nhất của hệ điều hành do Huawei tự phát triển, được phát hành lần đầu tiên vào năm 2019 sau khi công ty bị cắt quyền sử dụng phần mềm Android của Google do lệnh trừng phạt của Mỹ.
Mate 50 cũng không có kết nối với mạng 5G siêu nhanh sau khi lệnh trừng phạt của Mỹ cắt công ty khỏi con chip quan trọng cần thiết cho việc vận hành công nghệ mạng này này. Thay vào đó, điện thoại này kết nối với mạng 4G thế hệ trước.
Tuy nhiên, Huawei tuyên bố đây là điện thoại thông minh đầu tiên ra mắt công chúng có thể kết nối với mạng vệ tinh Beidou của Trung Quốc. Beidou được hoàn thành vào năm 2020 và là đối thủ của Hệ thống Định vị Toàn cầu (GPS) thuộc sở hữu của chính phủ Hoa Kỳ, vốn đã được sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới. Kết nối với Beidou có nghĩa là người dùng vẫn có thể gửi tin nhắn ngay cả khi họ mất kết nối với mạng di động mặt đất, chẳng hạn như nếu họ đang ở một vùng sâu vùng xa.
Về chipset chính, dòng Mate 50 hàng đầu chỉ có phiên bản 4G cùng chipset Snapdragon 8 Plus Gen 1 do tình trạng khó khăn hiện tại của Huawei với chính phủ Mỹ. Tùy chọn Pro có dung lượng lưu trữ bộ nhớ trong lên đến 512GB và có thể mở rộng dung lượng lên đến 256GB qua thẻ nhớ NM.
Trong khi 50 Pro đi kèm với màn hình OLED 6,74 inch lớn hơn và tốc độ làm tươi màu màn hình 120Hz, thì Mate 50 có màn hình OLED 6,7 inch, cùng 90Hz.
Đối với camera sau, camera chính có độ phân giải 50 megapixel, khẩu độ f/1.4 - f/4.0, bên cạnh ống góc siêu rộng 13 megapixel và ống kính tele 64 megapixel đi kèm OIS. Ống tele sử dụng cảm biến RYYB, có thể thu phóng lên đến 200x trong khi phạm vi zoom quang học thực tế là 3,5x. Còn bản Mate 50 RS Porsche Design hoán đổi ống tele 64 megapixel lấy ống kính tiềm vọng 48 megapixel. Ở mặt trước, chúng có một camera siêu rộng 13MP với khẩu độ f / 2.4 và cảm biến 3D ToF cũng được sử dụng để mở khóa bằng khuôn mặt nâng cao.
Mate 50 Pro được trang bị pin 4.700 mAh với hỗ trợ sạc không dây 66W và 50W. Chế độ tiết kiệm pin khẩn cấp nâng cao sẽ cho phép bạn giữ điện thoại ở chế độ chờ trong ba giờ ngay cả khi chỉ còn 1% trong pin Các tùy chọn màu sắc là Xanh lam, Cam, Bạc, Đen và Tím với hai tùy chọn màu sắc cuối cùng là các biến thể mặt lưng bằng da và kính.
Bản Mate 50 đã được bán trước ở Trung Quốc vào ngày 6/9 và giá khởi điểm là 4.999 nhân dân tệ (tương đương khoảng 718 USD), với Mate 50 Pro cao cấp hơn bắt đầu từ 6.799 nhân dân tệ (tương đương 1.006 USD).
Điều này cho thấy, Huawei đang cố gắng duy trì sự sống còn trên thị trường điện thoại thông minh sau các lệnh trừng phạt của Mỹ, khiến công ty bị cắt khỏi các thành phần và phần mềm quan trọng và phá vỡ hoạt động kinh doanh của mình. Huawei đã từng là nhà sản xuất điện thoại thông minh số một thế giới, nhưng hiện chỉ chiếm thị phần rất nhỏ trên thị trường. Công ty đang hy vọng các sản phẩm khác của mình như máy tính bảng, đồng hồ thông minh và các phụ kiện khác có thể giải quyết được vấn đề.
Tháng trước, người sáng lập Huawei, Ren Zhengfei cho biết công ty của ông đang tập trung vào việc tồn tại trong ba năm tới. "Những kỳ vọng quá lạc quan vào tương lai nên được điều chỉnh và vào năm 2023 hoặc thậm chí đến năm 2025, chúng ta phải áp dụng chế độ tồn tại", ông nói trong một bài báo đăng trên diễn đàn nội bộ của Huwei.
Ông Ren nói, Huawei phải thay đổi tư duy và chính sách kinh doanh của mình, từ theo đuổi quy mô sang theo đuổi lợi nhuận và dòng tiền, đồng thời cho biết thêm rằng họ sẽ từ bỏ hoặc thu nhỏ các doanh nghiệp cận biên và cắt giảm công việc của trụ sở chính để tiết kiệm nguồn lực nhằm củng cố các đội tiền tuyến.
Công ty bị sụt giảm doanh thu hàng năm lần đầu tiên vào năm ngoái, sau khi thu nhập từ hoạt động kinh doanh tiêu dùng của họ giảm một nửa sau khi bán thương hiệu điện thoại giá rẻ Honor vào cuối năm 2020 do các hạn chế đối với việc Huawei mua công nghệ của Mỹ như chip.
Chính phủ Hoa Kỳ đã thêm Huawei vào cái gọi là Danh sách thực thể vào tháng 5 năm 2019 vì cáo buộc lo ngại về an ninh quốc gia, cản trở quyền truy cập của công ty vào phần mềm và phần cứng của Hoa Kỳ. Lệnh cấm đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh điện thoại, từng là nguồn thu chính của công ty, buộc hãng phải bán tài sản và đa dạng hóa sang các lĩnh vực khác.
Trong ngắn hạn và trung hạn, chip điện thoại di động của Huawei và hiệu suất thị trường nước ngoài vẫn phải đối mặt với áp lực, theo Citic Securities. Doanh số bán điện thoại của hãng dự kiến sẽ đạt 30 triệu chiếc trong năm nay.
Thúc đẩy mảng xe điện của Huawei
Nhưng Huawei, vốn nổi lên nhờ kinh doanh thiết bị viễn thông, đã chuyển hướng sang các lĩnh vực tăng trưởng mới trong hai năm qua, bao gồm phần mềm và điện toán đám mây. Gần đây, Huawei đang xây dựng một doanh nghiệp công nghệ ô tô với trọng tâm là xe điện. Nhưng công ty có trụ sở chính ở Thâm Quyến, miền nam Trung Quốc không sản xuất ô tô. Thay vào đó, họ đang hợp tác với các nhà sản xuất ô tô và cung cấp công nghệ cho các bộ phận khác nhau của xe.
Hôm 6/9, Huawei đã ra mắt xe điện AITO M5 với sự hợp tác của nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Seres. Chiếc xe có hệ điều hành Harmony OS của Huawei cho buồng lái kỹ thuật số và hệ thống thông tin giải trí và bao gồm một hệ thống điện toán để điều chỉnh mô-men xoắn của xe. Huawei cho biết nó giúp cải thiện việc kiểm soát phương tiện.
Một số công ty công nghệ Trung Quốc, bao gồm gã khổng lồ tìm kiếm Baidu và nhà sản xuất điện thoại thông minh Xiaomi, cũng đã tham gia vào thị trường xe điện để giành lấy miếng bánh trong thị trường xe điện đang phát triển nhanh chóng. Trước đây, Huawei đã ra mắt ô tô cùng với các nhà sản xuất ô tô nhà nước Trung Quốc BAIC và Changan.
Vui lòng nhập nội dung bình luận.